Chốt phương án giải quyết ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

10 Thanh Niên
Ngày 20.1, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành bàn giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có nhà ga lưỡng dụng T3
 ///  Ảnh: Độc Lập Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có nhà ga lưỡng dụng T3 - Ảnh: Độc Lập
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có nhà ga lưỡng dụng T3
Ảnh: Độc Lập
Đây là cuộc họp lần thứ 5 do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì về vấn đề này.
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng thống nhất đề nghị chọn phương án xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh; cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay hiện nay; sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25.2.
Với phương án này, do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỉ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn bảo đảm được công suất từ 43 - 45 triệu hành khách/năm.
Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát để hoàn chỉnh quy hoạch, trong đó lưu ý rà soát kỹ quy hoạch, chú ý bố trí khu vực kỹ thuật ở phía bắc, đường lăn song song và đường lăn thoát nhanh, khu nhà ga hành khách, khu bến đỗ, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay với bên ngoài, hệ thống thoát nước. Đồng thời, chủ động phân định các dự án, xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư để mở rộng, nâng cấp sân bay.
“Hạng mục đường lăn, sân đỗ sử dụng vốn nhà nước; các hạng mục nhà ga hành khách, khu dịch vụ… kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa; các tuyến giao thông kết nối với bên ngoài thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư của UBND TP.HCM”, Phó thủ tướng nói.
Chốt phương án giải quyết ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 2

tin liên quan

Đi cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất?
Ý tưởng kết nối công viên Gia Định với sân bay Tân Sơn Nhất bằng cáp treo nhằm giảm tải ở cửa ngõ sân bay đang thu hút nhiều ý kiến trái chiều.
Phó thủ tướng cũng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan trong việc xác định rõ khu vực liên quan đến đất quốc phòng, thống nhất phương án sử dụng, chuyển đổi và đầu tư phù hợp; UBND TP.HCM triển khai tốt các dự án chống ùn tắc giao thông, đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối từ trung tâm thành phố đến sân bay để tạo thuận lợi cho người dân.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thien

Thien

Sân bay nằm giữa TP, tại sao chúng ta không xây 4 cửa vào từ 4 phía quanh sân bay, đồng thời có 4 điểm làm thủ tục, sau khi làm xong, hành khách tại 4 cửa sẽ được xe buýt chuyên dùng, chỉ hoạt động trong sân bay đưa tới cửa máy bay. Sẽ hết kẹt xe trong sân bay.
Phan toan

Phan toan

Phương án bạn nói rất hay nhưng khó khả thi. Sẽ tốn rất nhiều kinh phí và quỹ đất. Sân bay ko thể chia ra 4 nhánh để làm 4 cửa ra vào. Sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay....
Tran Quan

Tran Quan

PA này là hợp lý. Tôi đề xuất thêm là 4 chổ để khách tập kết rồi đi xe buýt nội bộ (shuttle) chứ không phải 4 cổng làm thủ tục.
NVH

NVH

Trước mắt từ ngã tư Trường Sơn-Hồng Hà và Trường Sơn-Bạch Đằng chỉ cho chạy 1 chiều từ sân bay trở ra, không cho vào. Bít ngay đoạn đường Huỳnh Lan Khanh tới đường Trần Quốc Hoàn và bít ngay đoạn đường nối thông giữa đường Phan Đình Giót và Trần Quốc Hoàn. Khi đó xe chỉ vào sân bay từ đường Phan Đình Giót-Trường Sơn và ra bằng đường Trường Sơn-Trần Quốc Hoàn. Khi không có đường cắt ngang và đèn xanh đỏ thì dù nhiều xe vẫn lưu thông được chớ không bị nghẽn đường do đèn giao thông như hiện nay. CSGT chỉ cần chốt ở hai ngã tư nêu trên và ở đầu đường và giữa đường Trường Sơn là dư sức phạt những xe ngược chiều, lấn tuyến chạy càn. Chỉ cần phạt nghiêm và nặng 1 tháng là chẳng ai dám chạy càn chạy bậy như hiện nay.
nguyenngoc

nguyenngoc

Tôi nghĩ đây là PA khả thi có hiệu quả ngay và chi phí không đáng kể, tôi cũng đã từng nói. Tuyến cụ thể cần xac định kỹ hơn va nên tăng cường bộ phận bán vé xe tại SB vì có thể trong tuần đầu tiên vẫn có những xe không cần vào SB vẫn vô tình đi vào tuyến ! chiều này.
Đạt

Đạt

Sân bay rất rộng, nhiều mặt đường, mở thêm cổng ở các đường khác thì sao? Cớ sao phải tập trung hết đường Trường Sơn ?
Chí Tiến

Chí Tiến

Làm đường vành đai quanh sân bay, kết nối đường vào từ nhiều hướng, thông báo mật độ giao thông ùn tắc cho phương tiện giao thông vào khu vực sân bay.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều người xin vào chốt để giải quyết công việc, tuy nhiên được cán bộ giải thích quay đầu xe.  /// ẢNH: CAO AN BIÊN

Chốt kiểm soát Bình Tân: Nhiều người quay đầu khi nghe ‘vào là ở trong 14 ngày...’

Ngày đầu tiên, nhiều người dân bối rối đứng trước chốt kiểm soát Q.Bình Tân khi không biết làm cách nào để tiếp tế cho người thân đang phải cách ly ngay trong “khu phong tỏa”. Làm cách nào để họ tiếp tế vào bên trong? Nhiều người xin vào trong vì có việc nhưng cán bộ lắc đầu: "Vào là ở trong 14 ngày...