Chùa đóng cửa rằm tháng Giêng: Người Hà Nội vái từ ngoài cổng, tiểu thương ế ẩm

25/02/2021 10:42 GMT+7

Ngày mai là rằm tháng Giêng năm Tân Sửu, nhiều chùa đóng cửa để phòng dịch nên người dân Hà Nội chỉ đến chùa và vái từ ngoài cổng. Còn các tiểu thương bán hàng thì rơi vào cảnh ngồi chờ khách, lo hàng hoá hết hạn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các điểm di tích, đền chùa trên địa bàn Hà Nội đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19. Thông thường, những ngày đầu năm mới và nhất là dịp rằm tháng Giêng người dân thường đến đền chùa cầu bình an rất đông. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên mọi người chỉ thực hiện nghi lễ, vái từ phía ngoài cổng chùa.

Sáng 25.2: không có ca mắc Covid-19, hơn 1.800 bệnh nhân được chữa khỏi

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại chùa Hà (quận Cầu Giấy) khung cảng vắng vẻ vì ít người về đây đi lễ. Người dân khi đến chùa tại thời điểm này chỉ vái từ phía ngoài cổng và không tụ tập làm lễ. Nhiều sạp bán đồ hàng mã trước cổng chùa cũng đóng cửa im lìm vì không có khách.

Khung cảnh vắng vẻ trước chùa Hà dịp Rằm tháng Giêng năm nay

 
Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (61 tuổi, tiểu thương bán đồ hàng mã trước cổng chùa Hà) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chùa đóng cửa khiến lượng khách đến hỏi mua giảm tới 90%. Bà sợ hàng không có người mua sẽ hết hạn nên cố mở để “bán được đồng nào hay đồng nấy”.
“Chùa đóng cửa nên làm gì có người mua, khách chỉ tha thiết hoặc cần quá họ mới đến vái từ xa. Bình thường rằm tháng Giêng đông lắm nhưng giờ không bán được hàng. Bánh kẹo sợ hết hạn, hoa héo, quả thối nhưng tiền thuê mặt bằng vẫn phải trả”, bà Oanh tâm sự.

Thông báo đóng cửa được dán trước cổng chùa Hà

Nhiều sạp bán đồ hàng mã trước cổng chùa Hà cũng đóng cửa vì không có khách hỏi mua

Cả tuần nay, bà Đặng Thị Thúy (62 tuổi, tiểu thương bán đồ hàng mã) mở cửa cho có… không khí, đỡ ảm đạm vì chùa đóng, không có khách hỏi mua. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thu nhập từ nghề bán hàng mã của bà giảm xuống rất nhiều.
“Chùa đóng nên không có ai, hàng họ lấy nhiều nhưng không bán được chỉ sợ hết hạn. Người ta thường bảo “lễ cả năm không bằng rằm tháng Giêng” nhưng hiện tại hàng vẫn ế ẩm. Đồ hàng mã trông chờ vào mấy ngày đầu năm nhưng giờ không bán được, mong dịch qua để tôi còn bán hàng có đồng ra, đồng vào lo cho gia đình”, bà Thúy trăn trở.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 24.2: Đã có vắc xin nhưng các ổ dịch vẫn nóng

Khung cảnh vắng vẻ, đìu hìu cũng diễn ra tại chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa). Chùa đóng cửa, người dân chỉ vái từ xa.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa (46 tuổi, ở quận Cầu Giấy) cho hay, bà thường đi chùa đầu năm và rằm tháng Giêng để cầu may mắn, hạnh phúc cho mọi người trong gia đình. Năm nay, chùa đóng cửa bà tranh thủ vái từ ngoài cổng để tâm thoải mái, yên lòng.
“Tốt nhất không nên tụ tập đông người để an toàn nếu dịch bệnh chưa dứt. Năm nào tôi cũng đi lễ nên nay tiện đường ghé qua một chút để cầu bình an cho cả nhà. Mong rằng, dịch bệnh sớm chất dứt để ai thành tâm sẽ được đi lễ chùa như bình thường”, bà Hoa chia sẻ.

Người dân làm lễ trước cổng chùa

Chùa Phúc Khánh “cửa đóng then cài” để phòng dịch Covid-19

Các sạp hàng mã trước cổng chùa Phúc Khánh không có khách đến hỏi mua

Người dân vái từ xa để cầu bình an, may mắn cho gia đình

Thông báo về việc tổ chức đại lễ cầu an theo hình thức trực tuyến được dán trước cổng chùa Phúc Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.