Chuyện tử tế: Đội chữa cháy từ thiện

26/08/2019 07:36 GMT+7

Một nhóm lão nông ở cù lao Phú Tân (xã Hòa Lạc, H.Phú Tân, An Giang) đã hùn tiền làm ra 2 chiếc xe phòng cháy chữa cháy để kịp thời cứu giúp dân.

Huyện cù lao Phú Tân được bao bọc bởi sông Tiền, sông Hậu, hệ thống kênh rạch chằng chịt, việc đi lại rất khó khăn. Vì vậy, khi xảy ra hỏa hoạn rất khó khống chế lửa. Từ thực tế trên, đội chữa cháy “Hai Lúa” ra đời với 2 xe chữa cháy do họ tự chế.
Ông Huỳnh Bảo Ý (66 tuổi, ngụ ấp Hòa Hưng 1, xã Hòa Lạc, H.Phú Tân) cho biết năm 2015, sau khi chứng kiến trận cháy kinh hoàng làm 4 căn nhà tại ấp Hòa Hưng 1 bị thiêu rụi, nhiều người sống cảnh màn trời chiếu đất khiến ông trằn trọc không thôi. “Xót xa khi thấy bà con bị cháy nhà, thiệt hại quá nhiều trong khi phương tiện chữa cháy không có, chỉ dập lửa bằng cách thủ công nên tôi khởi xướng ý tưởng tạo ra xe chữa cháy phòng khi sự cố xảy ra có thể giúp đỡ kịp thời cho bà con”, ông Ý nói.
Sau đó, ông Ý cùng một số người bạn hùn tiền mua chiếc xe chữa cháy đẩy tay lưu động và thành lập đội chữa cháy. Tiếng lành đồn xa, dần dần có nhiều thành viên đến xin tham gia. Hiện đội chữa cháy “Hai Lúa” có 20 thành viên, trong đó có 6 thành viên nòng cốt với tuổi đời trên 60, đa phần làm nghề nông.
Năm 2018, để nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy, đội chữa cháy tự bỏ tiền túi và kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp để mua một chiếc xe tải cũ và tận dụng một chiếc máy suốt lúa để làm 2 chiếc xe chữa cháy cải tiến.
Xe tải cũ sau khi mua về được cả đội nghiên cứu và cải tiến thành xe chữa cháy. Bồn chứa được chế thành từng ngăn và trang bị thêm một chiếc máy dầu nhỏ để bơm nước trực tiếp từ sông lên bồn chứa nước của xe. Ngoài ra, còn trang bị thêm ống dẫn nước dài hơn 100 m, lực nước bắn xa hơn 30 m. Tổng chi phí đầu tư và hoàn thiện 2 chiếc xe chữa cháy hơn 100 triệu đồng.
Ông Trần Lạc Hồng (65 tuổi), một trong những thành viên nòng cốt của đội chữa cháy, nói: “Những lúc người dân báo có cháy, anh em tụi tôi dù đang bận làm việc ở ngoài đồng, ngoài vườn cũng lập tức bỏ công việc để nhanh chóng lái xe đến hiện trường dập lửa…”.
Từ khi 2 chiếc xe phòng cháy chữa cháy tự chế được đưa vào hoạt động, đội chữa cháy “Hai Lúa” này đã kịp thời dập tắt 4 vụ hỏa hoạn, bảo toàn tài sản cho người dân địa phương.
Trung tá Đỗ Thành Nghị, Đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an H.Phú Tân, nói: “Mô hình ô tô chữa cháy mang lại hiệu quả rất cao, phù hợp với địa bàn dân cư cách xa trung tâm của huyện, thuận lợi cho công tác chữa cháy tại chỗ. Cụ thể, cách nay khoảng 3 - 4 tháng, tại xã Hòa Lạc xảy ra cháy. Sau khi nhận được tin báo, xe cứu hỏa của nhóm lập tức đến hiện trường, nhanh chóng dập tắt đám cháy nên thiệt hại không đáng kể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.