Chuyện tử tế: Những chuyến xe nghĩa tình chuyển bệnh

23/06/2021 08:34 GMT+7

Một trong những việc làm nhân ái, đùm bọc nhau của người dân An Giang là ở tỉnh này có đến 197 xe chuyển bệnh miễn phí, đã kịp thời cứu sống biết bao người.

Bảo bọc nhau

Trước đây, mỗi khi chẳng may bệnh tật phải đến bệnh viện, người dân ở nhiều vùng nông thôn tỉnh An Giang chỉ có thể dùng xuồng, ghe hoặc xe ba gác tự chế. Do phương tiện vận chuyển thô sơ nên khi đến nơi đã quá muộn, xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc. Thấy vậy, một số nhà hảo tâm liền mua xe chuyên dụng tặng Hội Chữ thập đỏ để dùng làm xe chuyển bệnh từ thiện. Nhờ đó, rất nhiều người được cứu chữa kịp thời.
Thấy hiệu quả của việc làm trên, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với nhiều ban ngành vận động bà con hùn tiền mua xe chuyển bệnh miễn phí. Ông Bùi Thiện Nhân, một nhà hảo tâm ở TT.An Châu, H.Châu Thành, thổ lộ: “Thấy nhiều bà con nghèo khi bệnh không có tiền thuê xe đến bệnh viện nên khi Hội Chữ thập đỏ vận động, tôi liền rủ người thân, bạn bè và xóm giềng tham gia. Cùng là đồng bào trong nước, phải dang tay bảo bọc nhau”.
Tấm lòng thơm thảo của người dân đã khiến những chiếc xe nghĩa tình lăn bánh ngày càng thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Hồng Thới, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TT.An Châu, cho biết: “Trung bình mỗi tháng, tiền xăng dầu từ 15 - 20 triệu đồng. Chi phí này đều nhờ sự chung tay đóng góp của các nhà hảo tâm và bà con địa phương. Tất cả đều được chúng tôi ghi chép công khai, minh bạch”.

Ai cũng hết mình

Mỗi xe chuyển bệnh từ thiện có một tài xế và một tình nguyện viên. Tất cả đều được sắp lịch trực bài bản, ai rảnh lúc nào trực lúc đó. Mặc dù làm việc không lương, người làm ruộng, người buôn bán nhưng ai nấy đều tận dụng thời gian để làm tốt công việc của mình. Thậm chí, nhiều người chạy chợ từng bữa nhưng có khi vẫn bỏ buổi mưu sinh để có mặt trong những ngày số lượng người bệnh cần phải chuyển nhiều đến bệnh viện. Không những vậy, đôi khi các anh còn dốc tiền túi giúp những người bệnh quá nghèo khổ. Anh Vương Thanh Tùng (ngụ H.Châu Thành) nói: “Tôi nghĩ tính mạng người bệnh là trên hết nên bất cứ giờ phút nào bà con cần là anh em chúng tôi đều nhiệt tình tham gia đưa bệnh nhân đến bệnh viện”.
Nhờ những chuyến xe như vậy mà mỗi năm có rất nhiều lượt người bệnh được phục vụ miễn phí, góp phần cứu sống tính mạng biết bao người. Chẳng hạn như ông Nguyễn Văn Liệt (ngụ TT.An Châu, H.Châu Thành) có mẹ đã 80 tuổi, bị bệnh tim, rất nhiều lần nhờ xe cấp cứu mà thoát cơn nguy kịch.
Ông Liệt xúc động bày tỏ: “Mẹ tôi đã được chuyển bệnh 4 lần. Bác tài và anh em tình nguyện viên rất nhiệt tình, tận tâm và phục vụ rất chu đáo. Bác tài chạy nhanh nhưng kỹ lưỡng, còn tình nguyện viên biết sơ cứu nên nhờ vậy mẹ tôi qua cơn nguy kịch. Gia đình nghèo, đâu có tiền thuê ô tô; mẹ tôi lại già yếu, không đi xe gắn máy được. Nếu không có xe chuyển viện từ thiện, chúng tôi không biết phải làm sao”.
Ông Huỳnh Thanh Ngọc, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang, chia sẻ: “Toàn tỉnh có 197 xe chuyển bệnh miễn phí. Hằng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Sở Y tế mở lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho tài xế xe chuyển bệnh miễn phí. Riêng việc kiểm định xe được Hội Chữ thập đỏ phối hợp ngành chức năng thực hiện 2 năm/lần”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.