Cô gái Tây mất chiếc xe đạp đi xuyên Việt lần 2: Tôi không nghĩ có lần nữa!

03/12/2018 09:45 GMT+7

Rita Risamaite - nhân vật chính của chuyện “lạ” mất xe đạp lần 2 tại Việt Nam cho biết cô vẫn chưa hiểu “thông điệp” của sự cố này nhưng không muốn có lần thứ 3 trong cuộc phỏng vấn với Thanh Niên trước khi trở về Lithuana đón Giáng sinh.

Cô gái người Lithuana (25 tuổi) cố gắng thu xếp dành cho PV Thanh Niên một cuộc trò chuyện chóng vánh vào tối muộn ngày 2.12 sau một ngày khám phá Sài Gòn với chiếc xe đạp… thuê. Bởi trước đó ngày 25.11, Rita đành phải “chia tay” bất đắc dĩ với chiếc xe đạp “thần thánh” của cô vì chiếc xe một lần nữa lại bị trộm lấy mất, chỉ 4 ngày sau khi “đoàn tụ”.
Cô tranh thủ ngày cuối cùng trong gần 2 tuần ở Việt Nam lần này, ngày 3.12 để cùng các người bạn Việt Nam đạp xe đi Nam Cát Tiên, ngủ lại một đêm rồi quay về lại TP.HCM để lên máy bay về với gia đình ở một thị trấn nhỏ tên Sintautai ở Lithuana.
VIDEO: Chiếc xe đạp từng đi khắp Việt Nam của Rita lại bị trộm khiêng mất
Rita dành cho PV Thanh Niên một cuộc hẹn vào tối muộn ngày 2.12
“Bạn biết không. 5 năm rồi, tôi không đón Giáng sinh cùng với gia đình. Lần này về, món quà tôi dành cho 5 đứa em của mình là sự xuất hiện không báo trước của tôi và là những câu chuyện thú vị về đất nước Việt Nam của các bạn”, Rita cho biết.
Vui vẻ, chia sẻ chân tình và thẳng thắn là ấn tượng của chúng tôi về Rita – cô gái đã đặt chân đến hơn 20 quốc gia khắp thế giới.
Việt Nam là nơi đầu tiên tôi chọn xe đạp
Với một người trẻ luôn sẵn sàng cho những chuyến phiêu lưu trong cuộc đời, hai chữ “ngẫu hứng” phần nào vẽ nên chân dung bộ đôi Rita và người bạn đồng hành đặc biệt.
“Trước đây, tôi cũng có chạy xe đạp ở quên nhà, nhưng chỉ đi loanh quanh vài cây số. Và Việt Nam là nơi đầu tiên tôi chọn xe đạp cho một hành trình dài”, Rita chia sẻ trong cuộc phỏng vấn. “Có lẽ bởi xe đạp là phương tiện hợp với bản tính ngẫu hứng của tôi”.
Việt Nam và năm 2017 cho đến này là một chương đầy “ngọt ngào” của Rita. Rita mở điện thoại, cho chúng tôi xem lại hành trình chi tiết khởi đầu tại Hà Nội vào tháng 4.2017 và kết thúc tại TP.HCM vào tháng 7.
Cô kể đầy hào hứng về những sự cố và những ấn tượng về văn hóa, con người Việt Nam. Và hẳn nhiên là sự cố mất chiếc xe đạp Cannondale Quick 5 ngay sau khi đến TP.HCM trong hành trình ấy.
Cho đến khi có mặt ở Hà Nội, Rita mới nảy sinh chuyện đi xe đạp nên mới quyết định mua chiếc xe với số tiền hơn 500 USD chưa kể “đầu tư” cho phụ tùng và các vật dụng cần thiết.
Rita kể: “Tôi ở lì tại khách sạn suốt 1 tuần để lên kế hoạch, để tìm hiểu đường xá, thời tiết. Lúc đó, tôi gặp một người đồng hương. Anh này cũng vừa hoàn toàn chuyến khám phá Việt Nam bằng xe máy. Vậy mà anh còn khuyên tôi phải suy nghĩ lại vì lo lắng cho sự an toàn của tôi”.
“Nhưng tôi quyết tâm rồi, vả lại tôi nghĩ nếu không làm được thì rút lại. Có gì đâu mà lo lắng”, Rita cười to.
Cô gái với nụ cười hồn hậu và thân thiện ấy cám ơn cuộc đời bởi cô hoàn tất quãng đường 3.600 km từ Hà Nội vào TP.HCM một cách… nhẹ nhàng.
Nhờ yoga và thiền, cảm giác mất xe lần 2 cũng… nhẹ nhàng hơn
Bao nhiêu sung sướng ngập tràn khi Rita cùng người bạn xe đạp có mặt ở TP.HCM sau một hành trình dài vào tháng 7.2017 bỗng chốc đổ ập xuống khi ai đó đã cố tình “mượn” chiếc xe của Rita khi cô để ở một khách sạn tại Quận 1, TP.HCM.
Rita cùng các bạn Việt Nam và nước ngoài rong ruổi trên những đường tuyệt đẹp của Việt Nam trong chuyến du lịch Việt Nam lần này Facebook NV

“Lúc đó tôi rất sốc. Bạn biết đấy, sau một cuộc marathon như thế, tôi có cảm giác như mình mất đi chiếc cúp danh giá mà mình được trao tặng. Tôi khóc. Tôi vỡ òa như thể một giọt nước làm tràn ly”,
Rita kể lại. Cô gái ấy gọi tên chuyến đi xuyên Việt năm 2017 bằng xe đạp là một cuộc marathon của đời mình. Bởi, với cô, ai cũng có thế mạnh riêng, có người đạp xe tốc độ, có người cứ từ từ mà hoàn tất và Rita xếp bản thân vào nhóm “từ từ” ấy.
Nghe thật đơn giản những không phải ai cũng làm được kiểu “từ từ”như vậy. Như trong bài báo trước mà chúng tôi viết, sự khác nhau rõ ràng trong 2 lần mất xe của Rita là thời điểm bởi cùng một chiếc xe, cùng một khách sạn. Nhưng khi gặp và nói chuyện với Rita mới nhận ra điểm khác biệt vô cùng lớn – đó chính là cái nhìn cuộc đời của cô gái trẻ này.
"At my happiest" là chú thích ảnh của Rita dành cho tấm ảnh này khi khám phá cảnh đẹp Việt Nam Facebook NV
“Lần thứ 2 này, tôi ngạc nhiên chứ, cũng há hốc mồm chứ. Nhưng tôi không khóc. Tôi hiểu rằng chuyện gì xảy ra cũng có lý do của nó. Tôi vẫn đang tìm hiểu lý do ấy”, Rita cười lớn.
Khi chúng tôi hỏi: “Thế Rita nghĩ gì về những người đã lấy trộm chiếc xe của cô?"
Theo cô lý giải, sự bình tĩnh đón nhận của cô phần nhiều là nhờ thời gian gần 2 tháng ở Ấn Độ, nơi cô dành 2 tuần để đạp xe trên dãy núi Himalaya với quãng đường 850 km, nơi cô hòa mình với thiên nhiên hùng vĩ và nơi cô đã giành được chứng nhận giáo viên dạy yoga.
“Tôi không theo tôn giáo nào cả. Tôi tập thiền và tập yoga đều đặn. Tôi cầu nguyện theo cách của riêng mình - đó là viết nhật ký”, Rita chia sẻ.
"Tôi không biết nói thế nào"
Vậy mà trong lúc nói chuyện đầy hào hứng về những chuyến đi của bản thân, Rita có lúc lại “chùng” xuống khi nhắc đến chiếc xe đạp – người bạn thân nhất như cô gọi tên. Mắt hơi rơm rớm, Rita nói: “Tôi chỉ mong lấy lại chiếc xe đạp”.
Khi chúng tôi hỏi: “Thế Rita nghĩ gì về những người đã lấy trộm chiếc xe của cô”, Rita buồn buồn cho biết: “Tôi không biết nữa. Tôi không biết nói gì về họ. Tôi chỉ nghĩ là ai cũng vậy, cũng phải chịu trách nhiệm cho việc mình gây ra. Thế thôi”.
Nụ cười thân thiện và cái nhìn ấm áp đối với mọi chuyện xảy ra khiến Rita cuốn hút người đối diện Phạm Hữu
Không muốn nghĩ gì về những kẻ “mượn” chiếc xe đạp của mình, Rita còn đùa: “Bạn một hỏi 1 hay 2, vì tôi bị mất tới 2 lần”. Cô gái Lithuana cười ré lên khi chúng tôi hỏi có bao giờ nghĩ đến kịch bản lần 3 hay không, liền xua tay bảo “không không, cho tôi xin, 2 lần là quá nhiều rồi.
Câu chuyện vì thế lại vui lên khi chúng tôi “bật mí” với Rita rằng người Việt Nam có câu “bất quá tam” đấy nhé!
Còn Rita, việc có tiếp tục đến Việt Nam hay không, cô xin được giữ bí mật cho riêng mình. Hẳn có lẽ cô cũng muốn gây bất ngờ cho những người bạn Việt Nam của mình bằng một lần trở lại không báo trước, như những gì cô sắp đặt cho gia tình to, như cách diễn đạt của Rita ở quê nhà.