'Cò' khám chữa bệnh lộng hành các bệnh viện TP.HCM: Kiểm tra, xử lý nghiêm

29/11/2016 09:06 GMT+7

Ngay sau khi Thanh Niên ngày 28.11 đăng bài “ Cò” khám chữa bệnh lộng hành, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm nhằm chấm dứt tình trạng này.

Cụ thể, tại buổi làm việc với một đội nghiệp vụ của Công an TP.HCM sáng 28.11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: “Sáng 28.11, Báo Thanh Niên có đăng bài “Cò” khám chữa bệnh lộng hành. Qua đây, tôi đề nghị Công an TP.HCM phối hợp Sở Y tế nhanh chóng vào cuộc tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm. Không thể để người dân đi khám bệnh bị lừa mất tiền như vậy được. Để “cò” ăn chặn tiền trên khốn khó của người dân là không thể chấp nhận”.
Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, một lãnh đạo của Công an TP cho biết đơn vị sẽ họp bàn với Sở Y tế để có giải pháp xử lý triệt để.
Cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Thanh tra Sở làm việc với Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic; kiểm tra các phòng khám, nhà thuốc xung quanh trung tâm để làm rõ dấu hiệu câu kết với “cò”. Làm việc với Thanh tra Sở Y tế, bác sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Medic, cho biết bệnh nhân Nguyễn Hữu Long (bị “cò” lừa gạt - Thanh Niên đã phản ánh) có gọi đường dây nóng Bộ Y tế, Sở Y tế, báo đài phản ánh vụ việc và có viết đơn phản ánh vụ việc đến Công an P.4, Q.10.
“Dù có sự phối hợp giữa Q.10, Sở Y tế TP để kiểm tra nhưng “cò” vẫn lộng hành”, ông Hải nhìn nhận.
Bát nháo trước cổng bệnh viện
Trong khi các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp kiểm tra, xử lý, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tình trạng “cò” chèo kéo, lừa gạt bệnh nhân vẫn tiếp tục xảy ra tại nhiều bệnh viện (BV) trên địa bàn.
Khoảng từ 3 giờ ngày 28.11, tại BV Ung bướu TP (đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh), các chuyến xe tỉnh chở bệnh nhân đến khám ngày càng đông. Lúc này, phía trước cổng BV đã có cả chục “cò” chờ sẵn.
PV trong vai người bệnh vào BV mua một sổ khám bệnh rồi hòa vào dòng bệnh nhân xếp hàng chờ phát số thứ tự. Lập tức một “cò” tiến đến rỉ tai: “Muốn khám nhanh không, chỉ 50.000 đồng là làm liền. Bên phòng khám (ý nói phòng khám bên ngoài) là do bác sĩ của BV Ung bướu khám luôn (?)”. Người này khẳng định “khám bằng giá như trong BV”, rồi dẫn chúng tôi đến một phòng khám gần BV Ung bướu.
Tại đây, đã có hàng chục người bệnh ngồi chờ khám. Bên ngoài phòng khám, một “cò” hơn 30 tuổi, đội mũ lưỡi trai vừa cảnh giới vừa đi dọc đường Nơ Trang Long tìm “mồi”. Nhân viên phòng khám gọi tên chúng tôi, hỏi: “Khám bướu ở cổ hả? Đóng 400.000 đồng rồi khám”.
Nghe chúng tôi thắc mắc: “Sao bên BV khám bướu cổ có 50.000 - 60.000 đồng mà bên này lại lấy tới 400.000 đồng?”, thì người này quát lớn: “Muốn khám nhanh phải vậy thôi. Không khám thì đi qua BV chờ đi!”.
“Cò” ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM dắt khách qua phòng khám Ảnh: Đức Tiến - Trác Huy
Trong khi đó, trước cổng BV, nhiều bệnh nhân và người nhà vừa bước xuống xe chưa kịp mua sổ khám bệnh hay lấy số thứ tự đã bị “cò” bủa vây chèo kéo “khám nhanh”, giá rẻ rồi dắt qua phòng khám. Với những bệnh nhân tỏ ý nghi ngờ, đi thẳng vào trong BV thì “dính” ngay “cò” chờ sẵn ở quầy bán sổ khám bệnh.
Lúc 4 giờ, hai phụ nữ sau khi thoát khỏi vòng vây của nhóm “cò” ngoài cổng để vào trong BV thì một “cò” chực sẵn ở quầy bán sổ khám bệnh làm quen: “Mua sổ khám bệnh phải không? Để em mua giùm cho”. Chẳng cần chờ bệnh nhân đồng ý, “cò” đến quầy mua sổ khám bệnh, lấy bút ghi thông tin bệnh nhân, rồi chèo kéo: “Ở đây có cả ngàn người chờ bốc số lâu lắm. Chắc tới chiều mới khám xong. Chị muốn khám nhanh không. Bên này (ý nói phòng khám bên ngoài - PV) khám cũng y chang, cũng là bác sĩ trong BV. Chị theo em qua bên này khám đi chứ ở đây biết chừng nào mới khám xong”. Tin lời, hai phụ nữ theo chân “cò” rời khỏi BV để đến một phòng khám gần đó.
Trời càng về sáng, bệnh nhân đến khám càng nhiều hơn và “cò” hoạt động cũng nhộn nhịp hơn, khiến khu vực trước cổng BV trở nên bát nháo. Khoảng 5 giờ cùng ngày, khi lực lượng Công an P.7 (Q.Bình Thạnh) xuất hiện thì “cò” nơi đây mới nháo nhào bỏ chạy.
Lập lờ “phòng khám dịch vụ” trước BV Da liễu
Thấy chúng tôi lớ ngớ đứng đối diện BV Da liễu, một “cò” trong trang phục xe ôm nhắc: “Hôm nay thứ hai đông lắm, chờ lâu”, rồi chỉ vào đường Phạm Đình Toái (đối diện BV Da liễu) và nói: “Trong đó khám dịch vụ”. “Ở đó có bác sĩ BV luôn, bà mới khám cho các bệnh nhân ở tỉnh vừa mới về. Ở bên BV khám 70.000 đồng nhưng chờ lâu, ở đây khám cao hơn 20.000 - 30.000 đồng, nhưng nhanh hơn nhiều”, người này mồi chài.
Theo tay “cò” chỉ, chúng tôi vào phòng khám da liễu của bà bác sĩ L., được bảo vệ phòng khám đưa số thứ tự 04 trước khi lấy cây viết ghi thật nhỏ chữ: “Đen” (ghi nhớ tên “cò” đưa khách vào) ở phía dưới tờ giấy.
Người khám bệnh cho chúng tôi không phải là bác sĩ L. như biển hiệu bên ngoài mà là bác sĩ N.V.Đ. Sau khi khai bị ngứa do ăn hải sản... bác sĩ Đ. khuyên vài câu rồi... kê toa, mà chẳng khám gì.
Chúng tôi hỏi đây là phòng khám của BV Da liễu phải không, ông này ậm ừ: “Phòng khám dịch vụ”, rồi kê cho chúng tôi 1 toa thuốc với 6 loại, dùng trong 20 ngày khoảng 695.000 đồng (bao gồm cả tiền khám là 50.000 đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.