Cơ sở phế liệu gây ô nhiễm trường mầm non

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
12/04/2018 10:05 GMT+7

Cạnh Trường mầm non tư thục BiBo (đường Lê Duẩn, khóm 7, P.1, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) có một cơ sở thu mua phế liệu gây ô nhiễm trầm trọng, bị nhiều đoàn kiểm tra phát hiện sai phạm nhưng vẫn tồn tại.

Cô Võ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục BiBo, cho biết trường xây dựng từ tháng 5.2015 tại vị trí nói trên và được các cơ quan chức năng cấp phép đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, đầu tháng 4.2016, hộ ông Quách Thắng Chương thuê đất sát trường mở cơ sở thu mua phế liệu. Từ khi cơ sở này đi vào hoạt động, việc học, sinh hoạt của cả trăm trẻ em ở trường bị đảo lộn.
Phía trước cơ sở, ông Chương lấn chiếm vỉa hè cho xe tải đậu và vận chuyển đủ loại chất thải, lên xuống xe ầm ầm. Bên trong cơ sở chứa ống kim tiêm đã qua sử dụng, lon bia, chai nhựa, thùng phi cũ, giấy vụn... cùng những bao tải phế liệu chất san sát cửa sổ, vách tường nơi các em ngủ, nghỉ. Bất kể ngày, đêm, cơ sở thường xuyên cắt, hàn sắt gây tiếng ồn. Trời nắng thì gây khói, bụi; khi trời mưa lớn gây ngập thì bốc mùi hôi thối, xuất hiện các loại côn trùng như gián, muỗi... ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu.
Chịu không nổi, rất nhiều phụ huynh đã làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Quốc Khanh (ngụ xã Long Thạnh, H.Vĩnh Lợi) có con đang học tại trường, cho biết hằng ngày đưa rước con, chứng kiến cơ sở phế liệu này gây ồn ào, hôi thối, người lớn như ông còn chịu không nổi. Ông đề nghị địa phương sớm di dời cơ sở đi nơi khác, bởi không ai có thể chấp nhận một cơ sở gây ô nhiễm tồn tại cạnh nhà trẻ.
Ngày 7.4.2016, UBND TP.Bạc Liêu lập đoàn kiểm tra, phát hiện cơ sơ của ông Chương chưa có giấy phép kinh doanh, chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường, gây tiếng ồn lớn, lấn chiếm vỉa hè... Sau đó, ngày 12.4.2016, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Bạc Liêu mới cấp giấy phép kinh doanh cho ông Chương. “Theo quy định nghề kinh doanh có điều kiện thì bắt buộc phải có kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND TP.Bạc Liêu phê duyệt. Dù không đáp ứng điều đó nhưng không hiểu sao ông Chương vẫn được cấp giấy phép”, cô Dung bức xúc.
Trước phản ứng dữ dội của phụ huynh và qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, ngày 11.8.2016, ông Huỳnh Chí Nguyện, Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu, ban hành công văn yêu cầu trong 10 ngày ông Chương phải di dời cơ sở sang vị trí khác. Tuy nhiên, cho đến nay cơ sở này không di dời mà ngày càng mở rộng quy mô lớn hơn, tình trạng ô nhiễm, nguy cơ cháy nổ... càng trầm trọng hơn.
Theo cô Dung, nhà trường đã có hàng chục lần gửi đơn cầu cứu các ngành chức năng từ khóm, phường đến lãnh đạo tỉnh nhưng không được quan tâm giải quyết dứt điểm. Ngày 30.10.2017, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, quyết định thành lập tổ kiểm tra liên ngành theo đơn yêu cầu, khiếu nại của cô Dung. Đoàn do ông Lữ Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở TN-MT làm trưởng đoàn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.