Công an TP.HCM được yêu cầu hạn chế tạm giữ xe của người vi phạm

19 Thanh Niên Online
UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Công an TP cần hạn chế việc giữ phương tiện của người vi phạm. Trường hợp bắt buộc phải tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt thì có thể để người vi phạm giữ dưới sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền.
TP.HCM có khoảng 10.000 xe máy không có người đến nhận /// Ảnh: Ngọc Dương TP.HCM có khoảng 10.000 xe máy không có người đến nhận - Ảnh: Ngọc Dương
TP.HCM có khoảng 10.000 xe máy không có người đến nhận
Ảnh: Ngọc Dương
Trước tình trạng bãi giữ xe vi phạm đang bị quá tải vì không có người đến nhận và thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP vừa có văn bản về việc triển khai một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính.
VIDEO: Cận cảnh bãi giữ xe vi phạm của CSGT TP.HCM
Công an TP.HCM được yêu cầu hạn chế tạm giữ xe của người vi phạm - ảnh 1

tin liên quan

[ẢNH] Ngỡ ngàng một vạn xe máy không ai nhận ở TP.HCM chờ bán sắt vụn
** Không có việc tráo đổi phụ tùng tại bãi giữ xe vi phạm TP.HCM hiện có khoảng 10.000 xe máy vi phạm luật giao thông quá thời gian giải quyết nhưng không có người đến nhận. Tất cả số xe trên sẽ được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt bàn giao Sở tài chính để bán 'sắt vụn'.
Theo đó, UBND TP yêu cầu công an TP phải chủ trì, phối với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện khẩn trương rà soát tổng thể, đánh giá, phân loại các phương tiện đang được quản lý tại các điểm trông giữ phương tiện vi phạm; xây dựng phương án xử lý, trong đó nêu rõ biện pháp, lộ trình cụ thể xử lý đối với từng loại phương tiện; trình UBND TP phê duyệt. Thời hạn thực hiện: trước ngày 31.12.
Văn bản nêu rõ: Theo tinh thần của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, cần hạn chế việc giữ phương tiện khi xử lý vi phạm hành chính. Trong trường hợp đủ điều kiện và bắt buộc phải tạm giữ phương tiện vi phạm để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì áp dụng triệt để quy định về việc giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện dưới sự quản lý, giám sát của cơ quan có thẩm quyền tạm giữ.
Trong trường hợp phải tạm giữ tại các điểm trông giữ tập trung phải bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và văn bản hướng dẫn thi hành về quy trình, trình tự thủ tục tạm giữ.
Công an TP.HCM được yêu cầu hạn chế tạm giữ xe của người vi phạm - ảnh 2
Bên trong bãi giữ xe vi phạm ở TP.HCM
Ảnh: Ngọc Dương
Công an TP.HCM được yêu cầu hạn chế tạm giữ xe của người vi phạm - ảnh 3

tin liên quan

Nóng trên mạng xã hội: Giang hồ manh động!
Có khi còn hơn cả 'manh động'. Đó là cảm giác của cư dân mạng khi xem clip Công an Tân Phú (TP.HCM) trấn áp và truy bắt một băng nhóm chuyên trộm xe đang gây bão trên mạng xã hội.
Đồng thời, Công an TP phải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân quận, huyện đánh giá các quy định pháp luật liên quan đến trình tự, thủ tục tạm giữ các phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính, tịch thu, bán đấu giá, xử lý tang vật phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu.
Trên cơ sở đó, Công an TP đề xuất các bộ, ngành T.Ư theo hệ thống dọc sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định chặt chẽ, hạn chế tối đa việc áp dụng biện pháp tạm giữ phương tiện vi phạm, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý các phương tiện giao thông đường bộ bị tạm giữ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tuấn Lê

Tuấn Lê

Gốc rễ của vấn đề là ở khâu tổ chức bán đấu giá thanh lý của sở tài chính kế hoạch (do các phòng tài chính kế hoạch quận - huyện thực hiện) quá chậm (nếu không muốn nói là không thực hiện) chứ không phải là ở việc CATPHCM tạm giữ quá nhiều. Các xe bị bỏ "vô chủ" tại các kho do Công an tạm giữ tuyệt đại đa số là không giấy tờ (xe bất hơp pháp) nên chủ xe không thể lên nhận lại được, để xử lý vấn đề này thì đã có hướng dẫn là Công an các địa phương tiến hành giám định số khung - số máy + tra cứ trên hệ thống đăng kí xe tìm chủ sở hữu để mời lên làm rõ (còn sử dụng hay đã mất , đã bán) để truy tìm người đang sử dụng + Nếu có chủ thì trả nếu họ có đầy đủ giấy tờ sở hữu (xe mất trộm), Nếu vô chủ thì đăng báo tìm chủ sở hữu. Quá hạn xe không ai đến nhận thì chuyển phòng tài chính kế hoạch bán đấu giá thanh lý. Phòng tài chính kế hoạch cấp quận huyện không thực hiện thì "đầy kho" là chuyện đương nhiên. Mặt khác việc không thực hiện bán thanh lý đã gây lãng phí lớn vì hầu hết các xe bị tạm giữ sau vài tháng đã bắt đầu hư hỏng do không được vận hành, bảo trì, đế lúc bán được thì chỉ còn là "ve chai, phế liệu" và tốn một khoản không nhỏ ngân sách để thuê kho lưu trữ. Con về văn bản yêu cầu của TP thì chỉ là giải quyết phần ngọn để hạn chế phát sinh thêm chứ không phải gốc rễ vấn đề gây tồn đọng ở các kho tạm giữ xe, thậm chí có phần trái luật. Xe vi phạm mà luật đã quy định lỗi đó phải tạm giữ thì phải tạm giữ chứ sao hạn chế được, chẳng lẽ văn bản yêu cầu của TP cao hơn Luật sao.
tigerman

tigerman

thật ra thanh lý xe liên tục nhưng csgt cứ vin xe thanh lý có nguồn gốc phức tạp, nên khi bị thổi phạt sẽ phát xinh nhiều rắc rối hơn bình thường nên người dân cũng hạn chế mua các loại xe thế này
Nguyen Nguyen

Nguyen Nguyen

Trong thời gian quy định, ai không lại làm thủ tục nhận xe thì có thể bán sung vào công quỹ. Cái việc rất đơn giản mà làm không được nữa?
Sơn

Sơn

Tại không chịu làm chớ không phải làm không được.
Ak

Ak

A biết thủ tục để tịch thu xung công quỹ thế nào ko?
dung@saigon

dung@saigon

Giữ phương tiện nên có thời hạn, nếu quá thời hạn quy định mà chủ phương tiện không đến nhận thì thanh lý xung công quỹ.
Mai

Mai

nghĩ 1 chuyện đơn giản như vậy mà ko làm đc thì đòi làm cái gì to tát nữa?
Hoan Hô PTT

Hoan Hô PTT

Quá đúng luôn, nhiều gia đình có 1 chiếc xe máy, vợ chồng chon cháu lấy đi làm đi học mấy khi đem theo giấy tờ xe, thế là CSGT túm xe mang về bãi nhốt, thậm chí bảo chờ về lấy giấy xe cũng ko nghe???.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm