CSGT TP.HCM sẽ quyết liệt xử lý tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu

02/06/2019 15:06 GMT+7

CSGT TP.HCM cho biết sẽ quyết liệt xử lý các tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, cố tình vượt đèn đỏ và đón, trả khách không đúng nơi quy định, vì đây là những nguyên nhân gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

Sáng 2.6, Đội CSGT Phú Lâm, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe buýt vi phạm luật giao thông tại gần khu vực Quốc lộ 1A - Tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân, TP.HCM).
[VIDEO] Tài xế xe buýt ngơ ngác vì bị xử phạt do đón khách sai vị trí
Theo CSGT, hiện nay do điều kiện cơ sở vật chất nên xe buýt chưa có làn đường riêng mà đi chung trong làn hỗn hợp với xe máy. Để đáp ứng được yêu cầu của hành khách, chạy đúng giờ, đúng tuyến, nhiều trường hợp tài xế xe buýt đã vi phạm luật giao thông như đi không đúng phần đường, làn đường; đón trả khách không đúng quy định gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác lưu thông trên cùng làn đường.
Theo đó, PC08 sẽ tập trung tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển xe buýt vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, CSGT sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông, Trung tâm quản lý giao thông công cộng tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm tại các bến bãi, các trạm, điểm đầu cuối tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố và các tuyến đường có lộ trình của xe buýt lưu thông như tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 50, đường Kinh Dương Vương.

Khách cũng quen, mà mấy người lớn tuổi đứng đón nên tôi tấp xe vô cho người ta lên thôi. Tôi biết dừng không đúng trạm thì nguy hiểm cho những người đi xe máy nhưng lỡ rồi, vì là buýt nhanh đường dài nên tôi cũng không để ý

Tài xế xe buýt vi phạm

Tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: các lỗi vi phạm liên quan đến giấy phép lái xe, chứng nhận nghiệp vụ; chất lượng phương tiện đảm bảo an toàn giao thông; trang bị đèn, còi; việc dừng, đỗ đón trả khách; nồng độ cồn, chất kích thích của lái xe,…
Tài xế xe buýt tuyến 601 khi bị lập biên bản vi phạm lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định đã giải thích: “Khách cũng quen, mà mấy người lớn tuổi đứng đón nên tôi tấp xe vô cho người ta lên thôi. Tôi biết dừng không đúng trạm thì nguy hiểm cho những người đi xe máy nhưng lỡ rồi, vì là buýt nhanh đường dài nên tôi cũng không để ý”.
Với lỗi vi phạm này, tài xế bị phạt 1.500.000 đồng và tước quyền sử dụng GPLX trong 2 tháng. Khi biết bị tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng, tài xế đã đứng bần thần vì không biết 2 tháng tới cả gia đình sẽ sống thế nào khi anh không được lái xe trong thời gian này…

Xe buýt vượt ẩu là nguyên nhân gây tai nạn

Thiếu tá Phan Thanh Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT Phú Lâm cho biết, hiện nay, xe buýt chạy trên Quốc lộ 1A đang được đi với tốc độ tối đa là 80km/h. Do đó, việc CSGT dừng phương tiện để kiểm soát rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông lẫn lực lượng thi hành công vụ.
Nhiều tài xế xe buýt bị lập biên bản vì dừng đón trả khách không đúng nơi quy định hoặc dừng xe cách lề quá 25cm Vũ Phượng
Theo quy định, bánh xe gần nhất khi dừng xe phải cách mép lề vỉa hè không quá 25cm Vũ Phượng
Mặt khác, tại những vị trí ngồi của hành khách trên xe buýt lại không có dây an toàn nên khi có tình huống bất ngờ, với tốc độ này sẽ rất nguy hiểm cho chính những người ngồi trên xe. Thiếu tá Hải cho biết sắp tới đơn vị sẽ đề xuất hạn chế tốc độ cho phép tối đa với xe buýt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
“Xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu chuyển hướng ra vào đột ngột không đúng quy định là những nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là người đi xe máy”, Thiếu tá Hải nhận định.
Các tài xế thường biện lý do đón người già, khách quen hoặc do thấy khách vẫy nên dừng mà "quên" mất luật Vũ Phượng
Với lỗi đón, trả khách không đúng nơi quy định, tài xế sẽ bị phạt 1,5 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng Vũ Phượng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.