CSGT xuống đường kiểm tra chất kích thích, nồng độ cồn của người Sài Gòn mỗi tối

16/01/2019 08:15 GMT+7

Từ 16.1 đến 15.2, CSGT TP.HCM triển khai đợt thực hiện ra quân xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dịp tết Nguyên Đán 2019.

[VIDEO] Đi nhậu còn cãi lý, CSGT yêu cầu tài xế lên Google kiểm tra luật
Đây là chuyên đề được CSGT tổ chức thực hiện từ 18 giờ đến 2 giờ sáng mỗi ngày. Đối tượng tập trung xử lý trong đợt ra quân lần này là người điều khiển phương tiện ô tô chở khách, ô tô tải chở hàng hóa, ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy.
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) trong đợt cao điểm này sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: PC08 sẽ phối hợp với công an các quận, huyện thực hiện, hình thức tuần tra kiểm soát công khai thực hiện theo các phương thức sau:

- Kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, kết hợp thực hiện kiểm tra hành chính để xử lý vi phạm, phòng ngừa tội phạm trong trường hợp cần thiết.
- Tuần tra kiểm soát cơ động kết hợp với dừng tại một điểm trên đường giao thông. Thông qua các vi phạm khác về tốc độ, tránh vượt, chuyển hướng, dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, vi phạm phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông,.. tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích. 
- Khi phát hiện người điều khiển phương tiện có dấu hiệu sử dụng chất kích thích như ma túy hoặc các chất tương tự thì CSGT sẽ phối hợp với cơ sở y tế xác định chất kích thích trong máu và bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.
Giai đoạn 2: PC08 phối hợp với công an địa phương và Trung tâm y tế dự phòng quận, huyện tiến hành kiểm tra chất kích thích đối với tài xế lái xe chuyên nghiệp tại các khu vực như Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, cảng Cát Lái,... để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về giấy phép lái xe, sử dụng chất kích thích, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.
[VIDEO] Tài xế xe tải đường dài chia sẻ bí quyết giữ tỉnh táo khi ôm vô lăng
Quy trình kiểm tra tài xế được thực hiện như sau: Bước 1 ép dòng xe vào 2 làn đường rồi CSGT dùng máy đo nồng độ cồn định tính yêu cầu người tham gia giao thông thở một hơi ngắn.
Nếu có cồn, CSGT sẽ ra dấu hiệu cho người điều khiển phương tiện tấp xe vào lề rồi tiến hành đo nồng độ cồn. 
Bước 2, người tham gia giao thông sẽ ngậm cây bông để nước bọt ngấm ướt miếng bông ở đầu thì đưa cây bông vào ống thử.
Kết quả, sau 5 phút: Hai vạch là bình thường, một vạch trên là có, không có vạch nào là không hợp lệ. 5 màu trên ống thử tượng trưng cho 5 nhóm kích thích mà chính phủ cấm. Ví dụ như màu xanh lá cây là cây cỏ mỹ, màu cam tượng trưng cho ma túy đá.
Trong đêm đầu ra quân, CSGT đã tổng kiểm soát 491 trường hợp, lập biên bản 85 vụ, trong đó có 77 trường hợp (11 xe ô tô, 66 xe máy) điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá mức quy định, 8 vụ xe tải đi vào đường cấm
Trung tá Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, cửa ngõ phía đông TP là một trung tâm tất cả các cảng, khu chế xuất giao lưu về hàng hóa về cảng Cát Lái, cảng Phước Long. Một ngày lưu lượng phương tiện ra vào trên cửa ngõ là trên dưới 100.000 phương tiện ô tô các loại.
Theo Trung tá Hội, chất kích thích tạo cho con người một ảo giác khi điều khiển phương tiện. Nếu chúng ta ảo giác không thể nào chúng ta quan sát, kìm chế được tốc độ.
"Hiện nay chúng tôi sử dụng theo cấp độ 1, chưa đo chất kích thích qua nước tiểu. Cấp độ 2 là phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn đo nước tiểu, nếu đo được nước tiểu thì rất chính xác, còn hiện nay chúng ta đo bằng phương pháp kia cũng chưa chính xác như đo bằng nước tiểu", ông phát biểu.
Theo quy định, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng nếu không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ; ngoài ra GPLX sẽ bị tước quyền sử dụng trong 2 tháng; xe bị tạm giữ 7 ngày.
Người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng trong trường hợp có GPLX hoặc phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX, đồng thời tạm giữ xe 7 ngày
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.