Cụ bà 84 tuổi mù lòa nuôi 2 cháu mồ côi

10/05/2016 09:06 GMT+7

Người dân ở KP.Tây Hòa (TT.Cam Lộ, H.Cam Lộ, Quảng Trị) nói rằng ở đây không có nhà mô cực bằng nhà bà Thỏn. Đến thăm gia đình vào một ngày giữa tháng 4 mới biết, dân làng không nói thêm cho bà...

Bà Thỏn tên đầy đủ là Hoàng Thị Thỏn (84 tuổi).
Dù vẫn còn rất minh mẫn nhưng đôi mắt của bà đã lòa đi từ 2 - 3 năm nay. Mới ngày hôm trước, lúc ra vườn hái rau, bà té ngã, bó bột nên phải nằm một chỗ. Hỏi bà có đau không, bà chỉ thở dài: “Chỉ lo 2 đứa cháu dại, không biết ai nấu ăn, tắm rửa, giặt giũ... cho thôi”.
Nếu như con trai của bà là anh Thái Sơn Tùng không qua đời đột ngột vào năm 2013 vì một vụ tai nạn giao thông thảm khốc và con dâu của bà là chị Nguyễn Thị Nga không ra đi vì bệnh ung thư phổi chỉ một năm sau đó, bà đã không nặng gánh như bây giờ.
Từ đó, bà gồng gánh nuôi 2 cháu: Thái Xuân Hằng (12 tuổi) và Thái Tăng Toàn (10 tuổi), khi chúng chỉ còn bà là người thân duy nhất.
“Chừ già này còn hơi thở thì còn bươn chải để kiếm tiền lo cho cháu ăn, cháu học... chứ biết cậy nhờ ai”, bà Thỏn thều thào.
Thế là từ chế độ 180.000 đồng/tháng dành cho người cao tuổi, 360.000 đồng/tháng cho trẻ mồ côi, bà gom hết mua sách vở áo quần cho 2 cháu. Còn việc ăn uống trong nhà, lúc bà đi mót quanh vườn, lúc bà ngửa tay xin sự giúp đỡ của bà con chòm xóm...
Thi thoảng cũng có một vài nhà hảo tâm đến tặng gia đình ít tiền nhưng số đó chẳng bõ bèn vào đâu để nuôi 2 đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn.
Buổi chiều, khi thằng Toàn mải chơi chưa về thì bé Hằng đã nhúng khăn ướt vào lau chân tay cho bà Thỏn, Hằng thỏ thẻ: “Bà sống mãi với bọn cháu nhé”. “Ừ, bà sẽ... sống”, sự ngập ngừng trong câu trả lời của bà Thỏn đã làm cho những giọt nước chực tuôn ra trên khóe mắt đầy vết chân chim của bà không thể dừng lại.
Tôi biết bà không hề lo nghĩ về... cái chết nhưng lại có cả triệu nỗi lo dành cho Hằng, cho Toàn khi bà không còn trên cõi đời này.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 -
Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ bà Hoàng Thị Thỏn; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến bà Thỏn trong thời gian sớm nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.