Cuối tuần, mùa nóng bí kíp cho chị em tự nấu chè tại nhà

06/05/2017 12:08 GMT+7

Chè thập cẩm của người Việt cũng được đóng ly tiện dụng, với những loại đậu, bột báng, bột khoai, bột cốt dừa kèm theo cách thức chế biến in sẵn trên ly.

Cùng với sự giao lưu văn hóa, một món ăn phổ biến là chè ngọt từ Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan… cũng du nhập vào VN và mỗi ngày được biết đến nhiều hơn. Nhờ thế, thị trường nguyên liệu nấu chè cũng sôi động hơn, đặc biệt là những sản phẩm chè chế biến sẵn phục vụ nhu cầu nấu và thưởng thức tại nhà.

tin liên quan

Khúc biến tấu của món chè Halva
Những cơn gió đông lạnh buốt từ sông Hudson thuộc vùng Thượng New York thổi lên làm tôi thèm một chút hương vị ngòn ngọt. 
Mùa hè nóng bức, món chè ngọt mát trở thành món ăn hấp dẫn và hút khách. Thậm chí với những người kén ăn nhất cũng khó có thể từ chối một ly chè sâm bổ lượng nước trong với táo đỏ, phổ tai, nhãn nhục, hạt sen mát lạnh đặt trên bàn.
Đây là món ngọt được nhiều chị em lựa chọn nấu tại nhà để dành cho cả gia đình giải nhiệt. Do nguyên liệu rất nhiều loại, từ củ sen, hạt sen, nhãn nhục, ý dĩ, phổ tai… nên khi nấu, người ta thường cho ra lượng thành phẩm nhiều hơn mức nhu cầu sử dụng của gia đình.
Gần đây, để phục vụ cho nhu cầu khách lẻ, tại siêu thị đã có những gói chè sâm bổ lượng chế biến sẵn, mỗi gói vừa đủ một ly, cứ tính theo số người sử dụng mà nấu, rất đơn giản và tiện dụng. Ưu điểm của những gói chè chế biến sẵn là đầy đủ nguyên liệu và nấu nhanh, chỉ cần 5 - 7 phút là có ngay món chè ngon như ở tiệm.
Chè thập cẩm của người Việt cũng được đóng ly tiện dụng, với những loại đậu, bột báng, bột khoai, bột cốt dừa kèm theo cách thức chế biến in sẵn trên ly. Đi ngoài trời nắng nóng về, chỉ cần đun nước sôi, cho các nguyên liệu vào, nêm đường, làm nước cốt dừa là được ăn ly chè thơm mát.
Chị Ngọc Lan (Q.2, TP.HCM) chia sẻ: “Thích ăn chè cho mát nhưng tôi không có thời gian để hầm đậu nấu cho các con. Nhưng gần đây đi siêu thị thấy người ta bán đủ thứ chè “khô” thật tiện dụng, có thể mua đổi món mỗi ngày cho con và gia đình giải nhiệt. Thậm chí, những loại thức uống giải nhiệt như trà bông cúc, nước mát rong biển… cũng được làm sẵn từng gói nhỏ, chỉ cần vài phút đun sôi là các con có chè mát để ăn, mẹ cũng có nước mát giải nhiệt riêng”.
Tự nấu chè tại nhà 1
Các món chè Thái được người tiêu dùng yêu thích cũng được đóng gói theo kiểu chè “khô”, có đầy đủ nguyên liệu, đường, nước cốt dừa bên trong nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Chè khoai môn nước cốt dừa cần nhiều công đoạn một chút: khoai và bột báng luộc chín, nấu nước cốt dừa với đường rồi cho bột khoai vào, ăn nóng mới ngon, giá bán 20.000 đồng/gói.
Chè trái cây, chè xoài, chè thạch trái cây... cũng có công thức làm tương tự, nhiều người thích ướp lạnh hoặc ăn kèm với đá bào cũng rất ngon, mát.
Gần đây, bên cạnh trà sữa, những món chè từ Đài Loan đã gây cơn sốt không chỉ trong giới trẻ. Những gói chè Đài Loan làm sẵn cũng “ăn theo” sức hút từ trào lưu. Chè cao quy linh ăn liền làm từ bột thổ phục linh, cam thảo và một số thành phần đặc biệt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.
Dù gọi là chè nhưng món này ăn giống thạch rau câu, hơi giòn, mềm, ăn có vị đắng hậu ngọt, không ngán. Đặc biệt, mỗi phần chè đựng trong hộp nhựa, có để sẵn mật ong hoặc nước đường tùy theo sở thích của từng người. Chè chế biến sẵn có hạn sử dụng khá lâu, có thể để ngăn mát tủ lạnh ăn dần, giá bán 35.000 đồng/phần.
Dù không bán theo từng gói đầy đủ nguyên liệu, nhưng để nấu món chè Đài hiện đang hot tại các tiệm cũng rất dễ. Tại chợ Thị Nghè, chợ An Đông có bán sẵn bột khoai, bánh bột nếp, bánh bột khoai môn, bột sương sáo, hạt é... làm theo công thức là có thể nấu được món chè mát đúng chuẩn xứ Đài.
Cô Hồng, tiểu thương chợ Thị Nghè cho biết: “Trước đây cửa hàng tôi không bán những loại bột khoai, bánh nếp taro nhưng do nhiều người hỏi mua nên tôi đã nhập hàng thêm về bán. Hồi trước ý dĩ chỉ bán để người ta nấu sâm bổ lượng, bây giờ có thêm trào lưu chè Đài nên nguyên liệu này cũng bán chạy hơn”.
Không chỉ nổi tiếng với sushi hay sashimi, những món ngọt từ Nhật cũng được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những món chè ngọt. Tại cửa hàng Tokyo Shop, cửa hàng Vi Bản, hay những siêu thị bán thực phẩm Nhật có bán nhiều món ngọt có thể mua về dự trữ tại nhà.
Món chè đậu đỏ sền sệt để lạnh đựng trong từng gói nhỏ, nếu muốn ăn nóng thì cho vào lò vi sóng hâm trong vòng 30 - 60 giây, hoặc ướp lạnh trong ngăn mát. Ngoài ra, cửa hàng bán nhiều món thạch của Nhật như thạch đào, thạch dâu ăn liền, các món súp ngọt từ đậu nành, chè pudding đậu nành đậu đỏ, pudding đậu nành kèm xốt trà xanh... mua dự trữ trong tủ lạnh cho mát rồi dùng. Giá bán từ 20.000 đồng/phần.
Ngoài những món chè ngọt bán sẵn, nếu muốn mua những nguyên liệu nấu chè kiểu Thái, Nhật hay Đài, tại TP.HCM có thể tìm đến cửa hàng Phương Hà, Lan Trinh, Phương Dung, hoặc mua ở chợ An Đông, chợ Thị Nghè, chợ Tân Định... Nếu không có điều kiện đến lớp học nấu chè, có thể học qua mạng, với nhiều fanpage như Tastemade Japan, Tasty, Bếp và bánh... hoặc wesite savourydays.com.
Tự nấu chè tại nhà 2
Ảnh: Thiên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.