Cứu sống bệnh nhi bị mảnh kính vỡ tại trường học đâm xuyên ngực trái

30/11/2017 17:22 GMT+7

Bệnh nhi Nguyễn Đăng Phương U. (11 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng mất máu nặng do mảnh kính vỡ đâm xuyên ngực .

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào sáng 27.11, khi bé gái này đang ở trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội. Một bạn trong lúc đùa nghịch đã đập nhẹ cửa kính làm vỡ kính, mảnh kính vỡ đâm vào ngực bé U. Nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn lúc 18 giờ 15 ngày 27.11, sau khi được sơ cứu tại bệnh viện tuyến dưới.
Các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mất máu nặng, đau ngực, khó thở, sốt cao. Các thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhi có tình trạng tràn máu màng phổi nặng do vết thương thấu ngực trái, gây suy hô hấp và mất máu, có chỉ định mổ cấp cứu.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Duy Hùng, trưởng kíp phẫu thuật, cho biết sau khi dẫn lưu khoang màng phổi trái hút ra 650 ml máu đọng, kíp phẫu thuật quyết định mở ngực qua vết thương để xác định nguyên nhân chảy máu và tiến hành cầm máu.
Qua đường mở ngực đã xác định được nguồn chảy máu từ động mạch ngực trong bên trái bị đứt rời do mảnh kính cứa khi đâm thủng ngực. Máu từ động mạch đứt chảy liên tục vào khoang màng phổi trái với số lượng lớn gây mất máu và đè ép vào phổi. Hai đầu động mạch đứt nhanh chóng được thắt lại. Ca mổ kết thúc sau khoảng 1 giờ. Bệnh nhân được truyền máu hồi sức, chăm sóc đặc biệt. Sau mổ tình trạng bệnh nhân sớm ổn định.
Bác sĩ Đoàn Duy Hùng cho biết, động mạch ngực trong là động mạch xuất phát từ một động mạch lớn, khi bị đứt sẽ gây chảy máu ồ ạt không tự cầm được, đặc biệt là lại chảy máu vào khoang kín là khoang màng phổi nên khó phát hiện. Nếu không can thiệp kịp thời, có thể dẫn đến diễn biến xấu, thậm chí tử vong.
Hiện bệnh nhi U., đã có thể nói chuyện, ăn uống, tình trạng mất máu và suy hô hấp không còn, dự kiến sẽ sớm được xuất viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.