Đặc sản chợ Bà Hoa: Quán ốc 20 năm chuẩn vị miền trung

12/12/2020 13:08 GMT+7

Nằm trên con đường phía sau khu chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình, TP.HCM) - nơi được ví "miền Trung thu nhỏ giữa Sài Gòn" là một quán ốc đã giữ chân thực khách suốt 20 năm qua.

Quán ốc Thảo Hiền là tâm huyết của chú Huỳnh Tuấn (48 tuổi, quê Quảng Nam) và cô Mai Thị Thanh Hiền (46 tuổi). Năm 1989, "hòa theo" phong trào vào Sài Gòn lập nghiệp, chú Tuấn chân ướt chân ráo di cư vào thành phố sôi đông này. Thuở ban đầu xa xứ còn gặp nhiều khó khăn, tình cờ chú gặp được cô Hiền, cô chú thương nhau, lấy nhau và có được 4 người con.
Cuộc sống mưu sinh phải chịu khó, hồi xưa dưới quê cô chú chỉ biết công việc đồng áng. Lên Sài Gòn phải đi làm thuê, làm mướn, gần chục năm sau mới tạo dựng cơ ngơi, phát triển tới bây giờ”, chú Tuấn nhớ lại.

Chú Tuấn giữ vai trò "bếp trưởng" của quán. Ảnh: Quỳnh Quỳnh

Suốt 20 năm qua, khu chợ Bà Hoa là "ngôi nhà" thứ hai của cô chú cùng với nhiều đồng hương khác.

Ốc Cầu Thang 20 năm hút khách bởi nước sốt chanh dây

Năm 2000, khi bắt đầu cô chú chỉ bán món chả giò chiên (ở miền Trung gọi là chả ram). Sau này nhận thấy nhu cầu của thực khách, cô chú mới bày thêm bán các loại đặc sản miền Trung, tự mình tìm tòi cho ra công thức riêng mang hương vị đặc trưng của quê nhà.
Hiện nay, quán có tất cả trên dưới gần 30 món, gồm các loại ốc như ốc hút Đà Nẵng, ốc len xào dừa, ốc đinh xào sả ớt, ốc hương, ốc cà na... Đặc sản còn có mít trộn, hến xào, lòng heo xào nghệ... Ốc hút miền Trung có màu sắc tươi và sặc sỡ, được nấu cùng dừa khô. Khi ăn cảm nhận được nước ngọt thanh tao, rất thơm, vị đậm đà pha chút cay cay.
Để mùi vị phù hợp hơn với người miền Nam, chú Tuấn cho hay thường giảm bớt độ cay xuống một chút tuy nhiên vẫn cố gắng giữ cho hương vị trọn vẹn.

Ốc đinh xào xả ớt. Ảnh: Quỳnh Quỳnh 

Là khách quen của quán, cô Nguyễn Thị Tâm (63 tuổi, ngụ tại Tân Bình) cho biết cô rất thích món hến xào, lòng xào nghệ: “Quê gốc tôi ở Quảng Nam nên tôi thấy quán này ăn rất ngon, hương vị có sự pha lẫn miền Nam về độ ngọt một chút, nhưng vẫn đậm đà bản sắc miền Trung”.
Mỗi ngày, chú Tuấn và cô Hiền phải thức dậy từ 5 giờ sáng chuẩn bị nguyên liệu, sau đó mở bán từ 12 giờ trưa đến 11 giờ đêm. Khách đến đông nhất vào khoảng trưa và tan tầm. Khách đa phần là những sinh viên sống xa nhà, người miền Trung đến tìm lại hương vị quê hương của mình.

Hến xào mang chút vị béo nhẹ cùng vị cay nồng đặc biệt của miền Trung

Các món ốc có giá khoảng 30.000 - 50.000 đồng/dĩa. Ảnh: Quỳnh Quỳnh

Chú Tuấn cho hay hằng ngày mỗi loại ốc bán được 10kg, hồi trước dịch Covid-19 có khi lên đến 20kg mỗi loại ốc. Chú là người đứng bếp chính, ngoài 2 vợ chồng chú ra thì quán có khoảng hơn 10 người phụ việc.
Dù xa xứ đã hơn 30 năm nhưng những người con xứ Quảng như cô chú vẫn luôn nỗ lực giữ lại bản sắc quê hương, chăm chút từng món ăn để "viết" nên câu chuyện ẩm thực miền Trung giữa Sài Gòn hoa lệ.

Quán đông khách vào giờ trưa và tan tầm. Ảnh: Quỳnh Quỳnh

Quán bán từ 12 giờ trưa đến gần nửa đêm. Ảnh: Quỳnh Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.