Dân kêu cứu vì khói bụi 'nghẹt thở' từ bãi rác

26/02/2017 09:32 GMT+7

Bãi rác bốc cháy nhiều ngày làm người dân bị nghẹt thở và đe dọa hàng trăm hecta lúa đang trỗ đòng, có nguy cơ bị mất trắng.

Ngày 25.2, hàng chục hộ dân ở ấp Bình Long, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) bức xúc kêu cứu vì không chịu nổi khói, bụi từ bãi rác của huyện bốc cháy nhiều ngày qua, chưa được dập tắt.

tin liên quan

Bức xúc vì bãi rác cạnh khu dân cư
Nhiều người dân địa phương bức xúc cho biết ngày xưa cạnh khu nhị tì có một bãi rác nhỏ của dân cư địa phương. Nhưng gần đây, sau khi bãi rác bị quá tải, chính quyền đã mua thêm 2.000 m2 đất cạnh khu nhị tì để làm nơi tập kết rác.
Anh Nguyễn Văn Chính, một nông dân tại địa phương cho biết: “Hồi trước Tết Nguyên đán phát hiện đám cháy nhỏ ngoài rìa bãi rác, người dân tự dập tắt. Mùng 3 tết lại có đám cháy tiếp và kéo dài âm ỉ suốt từ đó tới nay. Chúng tôi điện thoại báo với UBND huyện Chợ Gạo thì nhận được câu trả lời là sẽ chỉ đạo xử lý nhưng rồi chẳng thấy ai tới. Người dân ở đây phải chịu đựng khói, bụi cả tháng trời nay”.
Một người dân tên Nguyễn Thị Ngọc Lan than thở: “Bãi rác gần khu dân cư và cách trường mẫu giáo chỉ mấy trăm mét. Gió thổi hướng nào thì dân hướng đó phải di tản. Khói bay là đà gần mặt đất làm cháy lá hoa màu và lép hạt lúa đang trổ đòng. Nước ở dưới kênh thì đen ngòm, không sử dụng được. Ban đêm nhà cũng không thể mở cửa sổ”.
Được biết, đây là bãi rác tập trung của huyện, rộng khoảng hơn 1 ha. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5 xe chở rác đến đổ.
Chiều 25.2, ông Bùi Văn Hai, Bí thư xã Thanh Bình, cho biết: “Bãi rác đó tự nhiên không biết ai đốt cháy. Chúng tôi báo cho huyện từ hôm qua đến giờ. Huyện hứa lên nhưng tới giờ vẫn chưa lên. Cách nay chừng nửa tháng, bãi rác này cũng bị đốt cháy một lần. Chúng tôi phải thuê cảnh sát chữa cháy tới phun nước suốt một ngày cũng chưa dập tắt hẳn, còn âm ỉ. Tối hôm qua ai đó lại đốt tiếp”.
Cũng theo ông Hai thì bãi rác cháy không những gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới dân sinh mà lúa ngoài đồng đang trổ, có nguy cơ bị "háp" hết, nên người dân bức xúc là đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.