Dân khổ vì những dòng kênh nước đen

17/04/2019 10:10 GMT+7

Một số tuyến kênh thuộc H.Thủ Thừa (Long An) bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất của hàng trăm hộ dân.

Theo ông Đỗ Văn Tiệm, Trưởng ấp 5, xã Nhị Thành, các tuyến kênh Cầu Bình Bát, kênh Bảy Châu đi qua địa bàn ấp này đang bị ô nhiễm nặng nề. Nhiều đoạn nước đen đặc, bốc mùi hôi thối nồng nặc và lục bình mọc kín mặt kênh.
“Đi gần còn không chịu nổi mùi hôi huống chi xài nước. Người dân ở đây giờ hết dám sử dụng nguồn nước để tưới thanh long, cây ăn trái và hoa màu”, ông Tiệm nói.
Bà Phạm Thị Mỹ Ngọc, Phó trưởng phòng TN-MT H.Thủ Thừa, xác nhận tình trạng ô nhiễm nêu trên và cho biết đơn vị đã chủ động phối hợp UBND xã Nhị Thành tiến hành kiểm tra một số khu vực có mức độ ô nhiễm trầm trọng để tìm nguyên nhân.
Theo đó, nguyên nhân đầu tiên là nhiều hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ ven kênh xả chất thải xuống dòng nước. Một nguyên nhân nữa là 2 tuần nay Chi cục Thủy lợi tỉnh Long An đóng các đầu cống để ngăn chặn nước mặn xâm nhập. “Dòng chảy bị chặn lại, nước không thể thoát đi cùng với nước xả của các hộ dân ven kênh làm cho nước bị đen lâu ngày trở nên ô nhiễm là việc khó tránh khỏi”, bà Ngọc giải thích.
Tương tự, kênh Cầu Voi thuộc xã Bình Thạnh nối liền các xã giáp ranh dẫn ra sông Vàm Cỏ Tây cũng đang ô nhiễm nghiêm trọng. Ông Nguyễn Văn Hoàng (48 tuổi, ngụ ấp Bình Cang, xã Bình Thạnh) cho biết lâu nay gia đình ông dùng nước kênh để tưới cây ăn trái và bơm vào khu vực chăn nuôi. Tuy nhiên, gần nửa tháng nay ông không thể lấy nước dưới dòng kênh này.
“Nhà cách kênh gần 10 m mà nghe mùi hôi nồng nặc, hằng ngày tôi phải đóng cửa để giảm bớt ô nhiễm. Chỉ tội mấy đứa nhỏ dễ mắc bệnh với mùi hôi này”, ông Hoàng lo lắng.
Ông Trần Văn Lập (50 tuổi, ngụ ấp Bình Cang, xã Bình Thạnh), chủ quán cà phê, cho biết trước đây nhiều người thường chạy xe đến quán của ông ngồi ven bờ kênh uống cà phê. Nhưng giờ đây nước kênh hôi thối nên không ai chịu nổi, quán vắng tanh. Theo ông Lập, gần chợ Cầu Voi có đường kênh dẫn vào để tưới tiêu cho cánh đồng bên trong, nhưng nhiều tuần qua người dân cũng đành chịu. Một số hộ mua bán ở chợ trước đây sử dụng dòng nước này để rửa rau cải, giờ chỉ xài nước của nhà máy tư nhân.
Không chỉ có màu đen đậm đặc, kênh Cầu Voi dài khoảng 7 km bị lấp kín bởi lục bình. Theo dân địa phương, con kênh này xưa nay rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng nông sản của người dân từ các nơi lên QL1 và đưa về chợ Cầu Voi. Nhưng nay ghe xuồng không thể lưu thông nên phải chuyển sang đường bộ, chi phí vận chuyển tốn kém hơn rất nhiều.
Để giải quyết thực trạng trên, bà Phạm Thị Mỹ Ngọc cho biết Phòng TN-MT đang đề nghị UBND huyện chỉ đạo các địa phương có tuyến kênh đi qua khẩn trương xử lý lục bình; đồng thời Chi cục Thủy lợi tỉnh sớm mở đầu cống để tạo dòng chảy cho các con kênh nối liền các xã.
Trong khi chờ đợi những giải pháp của các cơ quan chức năng, thì hiện tại các con kênh ở H.Thủ Thừa vẫn đang phải “oằn mình” với tình trạng ô nhiễm và người dân vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.