Dân mạng phẫn nộ chuyện chàng trai Singapore ở Anh bị đánh bầm mắt vì dịch Covid-19

04/03/2020 18:34 GMT+7

Một du học sinh người Singapore đang học tại London (Anh) đã lên tiếng về việc bị một nhóm thanh niên địa phương tấn công vì "không muốn virus Corona của mày vào nước tao". Vụ việc kỳ thị vì dịch Covid-19 khiến dân mạng phẫn nộ.

Cụ thể, ngày 2.3, nam thanh niên Jonathan Mok, du học sinh người Singapore, sinh viên năm 3 ngành Luật thuộc Đại học UCL (University College London), đã thuật lại nguồn cơn sự việc trên trang Facebook cá nhân, kèm với hai bức ảnh mắt sưng tím vì bị đấm.
Theo lời kể của Jonathan Mok, anh bị tấn công bởi một nhóm người trên phố Oxford, một khu vực mua sắm sầm uất ở trung tâm thủ đô nước Anh, vào ngày 24.2.
Khi Jonathan đi trên phố thì nghe một nhóm thanh niên (3 năm, 1 nữ không quá 20 tuổi nhưng tất cả đều cao hơn anh “một cái đầu”) nhắc đến “Corona virus”, anh quay lại nhìn.
“Sao mày dám nhìn tao?", một người trong nhóm giận dữ hét lên rồi đánh, Jonathan viết.
"Những người qua đường cố gắng can ngăn. Một thanh niên khác, cũng thuộc nhóm đó, hét lên: “Tao không muốn virus Corona của mày vào nước tao", rồi đấm vào mặt tôi. Nhóm này bỏ chạy trước khi cảnh sát đến”, nạn nhân người Singapore viết.
Du học sinh người Singapore ở Anh bị hành hung và kỳ thị vì Covid-191

Câu chuyện được nạn nhân thuật lại trên trang cá nhân

Sau đó, du học sinh người Singapore được đưa đến bệnh viện với sự giúp đỡ của một phụ nữ. Bác sĩ khoa cấp cứu cho biết anh gãy xương , có thể phải phẫu thuật tái tạo một số xương.
Jonathan Mok bày tỏ: “Tôi đã học ở London trong 2 năm qua và mỗi năm, tôi phải chịu những nhận xét phân biệt chủng tộc (dù vô ý hay cố ý)".
Theo Channel News Asia, Cảnh sát thủ đô London (MET) cho biết đang điều tra, bao gồm cả việc xem lại camera giám sát, để xác minh danh tính các nghi phạm. Một số người chứng việc vụ việc cũng được mời đến làm việc. 
Cơ quan ngoại giao của Singapore tại London cũng đã liên lạc Cảnh sát thủ đô London (MET) ở cấp cao nhất để đảm bảo rằng việc điều tra được tiến hành với mức ưu tiên tối đa.

Cộng đồng mạng bức xúc

Câu chuyện làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ về việc người châu Á bị phân biệt đối xử trong mùa dịch Covid-19.
Bài viết của Jonathan Mok nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với hơn 17.000 lượt thích, 59.000 bình luận và 37.000 lượt chia sẻ. Nhiều người động viên anh sớm khỏe mạnh và đòi lại công bằng trước pháp luật.
Tài khoản Jay McKenzie tự nhận là người Anh đã bình luận: “Tôi rất xin lỗi vì điều này đã xảy ra với bạn”. “Thật là một điều tội tệ. Tôi hy vọng mọi thứ trở nên tốt hơn cho bạn. Bạn đang truyền bá những lời tốt đẹp mà nhiều người cần được nghe. Tôi thực sự hy vọng mọi người thay đổi, bỏ đi sự phân biệt chủng tộc và xin lỗi...”, Facebooker Ihaka Jones bày tỏ.
Câu chuyện còn được cư dân mạng Việt Nam chia sẻ và bày tỏ bức xúc. Nhiều người còn kể lại câu chuyện của mình bị phân biệt đối xử ở một số nước khác trong mùa dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.