Đào, mai ế ẩm bên bờ vịnh Hạ Long

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
23/01/2020 14:09 GMT+7

Hôm nay đã là 29 tháng Chạp, nhưng tại chợ hoa xuân Hạ Long vẫn còn bạt ngàn đào, mai, quất.

Chưa khi nào tiểu thương tại chợ hoa xuân Hạ Long lại tỏ ra chán nản vì đào, mai ế ẩm như năm nay. Sáng 29 tháng Chạp, dạo quanh các khu vực bán đào, mai chúng tôi có cảm nhận tình hình mua bán không sôi động như những năm trước.
Ghi nhận của phóng viên trong sáng 29.1, đang là thời gian cao điểm ở chợ hoa xuân Hạ Long, nhưng các gian hàng thưa thớt khách, tiểu thương ai cũng mang khuôn mặt rầu rĩ ngồi trong chòi nhìn đào mai, nở bung mà chẳng ai hỏi mua.
Theo các tiểu thương nguyên nhân dẫn đến việc người dân thờ ơ với đào, mai là bởi giá thành quá cao, trong khi cây không quá to, nụ không có nhiều.

Mai vàng nở bung khiến tiểu thương đứng ngồi không yên

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Chị Nguyễn Vân Anh (40 tuổi, ngụ tại phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long) chia sẻ: “Nhìn chung năm nay giá đào, mai cao gấp đôi năm ngoái, trong khi tình hình kinh tế khó khăn, nên tôi cũng không dám bỏ ra khoản tiền lớn để mua đào lớn về chơi mà chỉ mua cành nhỏ về bày tết”.
Việc người dân dè dặt trong chi tiêu, mua cây cảnh tết khiến các tiểu thương đứng ngồi không yên. Đào, mai thi nhau nở bung mà vẫn không bán được, trong khi chỉ còn vài ba chục giờ đồng hồ nữa là tới giao thừa.

Mai vàng ở chợ hoa xuân Hạ Long năm nay ế ẩm

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Anh Nguyễn Đức Dũng (46 tuổi, quê huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) cho biết: “Đây là năm thứ 5 tôi kinh doanh mai Bình Đình ở chợ hoa xuân Hạ Long. Mỗi vụ tết tôi nhập hơn 100 chậu mai nhưng giao thừa đã cận kề mà bán rất chậm. Nốt hôm nay mà tình hình không chuyển biến là tết này ôm khoản nợ lớn”.
Không chỉ anh Dũng, nhiều tiểu thương có gian hàng lân cận cũng “méo mặt” chờ thời để đẩy hàng đi. Anh Lê Trọng Minh (38 tuổi, tiểu thương quê Hải Phòng) nói: “Mỗi chậu mai vàng tôi đã phải giảm giá một nửa để bán lấy vốn. Nếu đến mai không hết đành chặt đi lấy gốc đem về trồng chờ đến sang năm”.
Chợ hoa xuân Hạ Long 2020 diễn ra từ ngày 15.1 – 24.1, tại sân triển lãm ngoài trời Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa Quảng Ninh (phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), thu hút khoảng 200 nhà vườn với 300 gian hàng của tỉnh Quảng Ninh và các địa phương khác.
Theo UBND thành phố Hạ Long, qua 4 ngày mở cửa, chợ hoa xuân Hạ Long đã thu hút khoảng 4 vạn người dân và du khách tới ngắm và mua hoa về chơi tết.

Nhiều người dân đắn đo khi lựa chọn mai vàng dịp tết này

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Khu vực bán mai vàng thưa thớt khách

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Anh Nguyễn Đức Dũng, tiểu thương đến từ Nam Định đứng trước một cái tết buồn vì không bán được hàng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Đến sáng 29 tết, hàng nghìn cây đào ở chợ hoa xuân Hạ Long vẫn chưa bán được

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Tiểu thương bán đào gần như ngồi không cả ngày

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Đào khủng bên bờ kỳ quan vịnh Hạ Long đẹp nhưng giá cao rất khó bán dịp tết này

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.