Đào, quất Hà Nội ảm đạm giao dịch trước tết vì dịch Covid-19

06/01/2021 10:23 GMT+7

Các nhà vườn trồng đào, quất ở Hà Nội đang bước vào mùa giao dịch cuối năm, nhưng năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 , thị trường giao dịch ảm đạm hơn năm ngoái.

Hàng chậm từ chợ đến vườn

Trên đường Võ Chí Công, Lạc Long Quân và Âu Cơ (Q.Tây Hồ), nhiều điểm bán quất, đào trên vỉa hè đã mở bán hàng từ gần 1 tuần nay, nhưng giao dịch èo uột hơn hẳn so với những năm trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động tới túi tiền, thu nhập của người dân.
Anh Nguyễn Văn Trường (quê ở Hưng Yên), thương lái có nhiều năm kinh doanh cây cảnh, cho hay gian hàng anh trưng bày trên đường Lạc Long Quân những ngày qua “khách đến xem thì nhiều nhưng người xuống tiền mua cây thì ít”. Bỏ vốn mua cây năm nay, anh Trường đã lường trước người tiêu dùng sẽ không còn mạnh tay chi tiền mua cây cảnh chơi tết như những năm trước, bởi dịch Covid-19 năm vừa qua khiến nguồn thu nhập của nhiều người bị thâm hụt, cắt giảm. “Quất nhập buôn năm nay cũng chỉ chọn loại vừa tiền, phổ biến 1 - 2 triệu/cây, hy vọng khi bước vào tháng Chạp, hàng sẽ “trôi” nhanh hơn”, anh Trường nói.
Khảo sát tại làng trồng đào Nhật Tân, nhiều vườn đào đã sẵn hàng cung ứng cho thị trường tết. Hiện tại, loại đào cành nhỏ vừa nở, giá mỗi cành từ 100.000 - 300.000 đồng, được giao dịch sôi động. Với loại “hàng” người trồng tuốt lá canh nở đúng những ngày giáp tết, nhiều chủ vườn vẫn khá dè dặt khi đưa ra dự báo thị trường năm nay.
Ông Nguyễn Văn Hiểu, chủ vườn đào ở tổ 4 P.Nhật Tân (Q.Tây Hồ, Hà Nội), chia sẻ không dám kỳ vọng nhiều vào thị trường tết năm nay, khi hầu hết người tiêu dùng đều cắt giảm chi tiêu do ảnh hưởng dịch Covid-19. Điểm hy vọng nhất là dịch Covid-19 khiều nhiều người ít đi chơi xa, sẽ đón tết tại nhà nên nhu cầu mua đào sẽ cao, được giá hơn năm trước. “Vườn nhà tôi có hơn 100 cành đào vọt, năm trước đều có khách quen đặt mua, giá từ 1,5 - 3 triệu/cành, nhưng năm nay khách quen thì chưa hỏi, khách buôn cũng chưa ngó ngàng tới vườn”, ông Hiểu nói.
Anh Đỗ Đức Chiến, chủ một vườn đào ở ngõ 374 đường Âu Cơ (P.Nhật Tân, Hà Nội), cho biết dịch Covid-19 tác động rõ rệt đến các khách hàng quen biết lâu năm. Hiện tại, sôi động nhất là loại đào cành, giá từ 300.000 đồng/cành trở lên; đào cong, đào vọt từ 1,5 triệu đồng/cành trở lên… Còn phân khúc đào cây, đào thế bon sai thì “hàng” đi chậm so với mọi năm.
Theo anh Chiến, ngay tại vườn hiện có 300 - 400 cây đào, đào bon sai với giá thuê, mua từ 10 - 30 triệu/cây, nhưng hiện chỉ có khoảng 50 - 60 đơn đặt cọc. Những năm trước, vườn đào này có nhóm khách quen khoảng 50 - 60 khách sạn ngay tại Hà Nội đặt mua và thuê cây rất sớm, nhưng năm nay, dịch Covid-19 khiến nhiều khách sạn phải đóng cửa dài này, mất nguồn thu từ khách du lịch, nên hiện giờ chỉ có 3 - 4 khách sạn đặt cây.
“Số lượng hàng, khách chơi cây quen chỉ có vậy, nhưng từ đầu mùa vụ, giao dịch đã èo uột, thì dự báo thị trường tết năm nay sẽ chậm chứ không sôi động như mọi năm”, anh Chiến thở dài.

Chủ động “xuống giá” để “đẩy” hàng

Trong bối cảnh thị trường cây cảnh dịp tết vẫn còn khá ảm đạm, thua kém những năm trước, các nhà vườn đang tìm cách để “đẩy” hàng, thu lại vốn liếng đầu tư cả năm qua.
Anh Đỗ Đức Chiến cũng cho biết, khi thị trường Hà Nội gặp khó khăn, nhà vườn đã chủ động giới thiệu, tiếp thị đưa cây vào TP.HCM và bước đầu có hiệu quả. Đến nay, nhà vườn của anh Chiến đã có 10 cây đào chờ ngày lên tàu vào TP.HCM.
Trao đổi với Thanh Niên, anh Hoàng Anh Hiệp, chủ vườn quất Bắc Hiệp, P.Tứ Liên (Q.Tây Hồ, Hà Nội), chuyên hàng quất bon sai, quất mi ni, cho biết thời điểm này mọi năm, quất đều được khách buôn “ôm” gần hết, còn năm nay vẫn xếp đầy vườn. Theo anh Hiệp, năm nay giá quất cho thuê và giá mua sẽ thấp hơn so với mọi năm vì ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các nhà vườn đều chấp nhận xuống giá.
“Như vườn của tôi, một chậu quất bon sai nếu năm trước bán giá 5 triệu đồng thì năm nay phải hạ xuống 3 - 4 triệu. Cây thế đẹp, cao to năm nay cũng chỉ có giá 2 - 7 triệu đồng. Năm nay, tổng vườn có khoảng 300 chậu thì hiện chỉ bán được khoảng 1/3 số hàng thôi”, anh Hiệp nói.
Chủ một vườn quất cũng ở P.Tứ Liên, anh Phạm Ngọc Huy cũng lắc đầu ngao ngán khi “cả làng nghề trồng quất, ngồi ở đâu ai cũng kêu hàng năm nay bán chậm hơn” do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Anh Huy cho rằng, các nhà vườn cũng phải nương theo diễn biến thị trường. Với tình hình hiện tại, giá quất khó có thể giữ ở mức cao như mọi năm. Ngay cả với những cây đẹp, năm nay chủ vườn cũng đều chấp nhận bán với giá thấp hơn mọi năm. “Cây quất có giá từ 300.000 - 500.000 đồng, cao hơn là loại 1- 2 triệu đồng sẽ là những dòng bán chạy năm nay”, anh Huy nói.
Cũng theo anh Huy, đối với quất thì càng mua sớm, khách sẽ tìm được cây đẹp và ưng ý. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, đành chờ sang đầu tháng Chạp và đặc biệt từ khoảng ngày 15 tháng Chạp trở đi, thị trường này cây cảnh chơi tết ở các làng nghề của Hà Nội may ra mới sôi động trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.