Đầu bếp Việt muốn mời Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim thưởng thức món ăn cung đình

Phạm Hữu
Phạm Hữu
28/02/2019 09:12 GMT+7

Khối bò, chả giò, cháo bột báng và cơm sen là những món ăn đậm chất Việt mà nghệ nhân ẩm thực cung đình Hồ Thị Hoàng Anh muốn mời Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un thưởng thức.

Nghệ nhân ẩm thực cung đình Hồ Thị Hoàng Anh là một trong những nghệ nhân ẩm thực hàng đầu của Việt Nam. Bà từng tham gia chuẩn bị nhiều món ăn tại các buổi yến tiệc ngoại giao trong và ngoài nước. Bà từng đảm trách tiệc buffet ngoại giao “Hương vị Việt Nam” tại Stockholm (Thụy Điển), “Dạ tiệc giao thừa” tại thành phố Nantes (Pháp), buổi tiệc chay “Tịnh yến” tại sự kiện Diễn đàn phụ nữ và kinh tế Apec 2017 tổ chức ở Huế …
Nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, PV Thanh Niên có cuộc trao đổi ngắn cùng nghệ nhân Hoàng Anh với chủ đề: "Nếu đảm trách buổi tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, bà muốn giới thiệu đến hai vị khách này những món gì?".
Nghệ nhân Hoàng Anh chia sẻ, qua tìm hiểu trên báo chí thì thấy khẩu vị của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim hoàn toàn khác nhau. Do đó, dựa theo khẩu vị đặc trưng Đông - Tây của hai vị khách này, bà sẽ giới thiệu một vài món Việt có khẩu vị chung mà bất kể người vùng nào, nước nào cũng có thể thưởng thức.
Đó là 4 món ăn đậm chất Việt gồm: Khối bò, Chả giò (kiểu Huế), Cháo bột báng nấu với cua gạch và Cơm sen.
Sở dĩ nghệ nhân Hoàng Anh chọn 4 món ăn này bởi những món này không quá khó ăn, nguyên liệu có thể tìm thấy ở hầu hết các vùng miền của Việt Nam. Điều quan trọng nữa là những món ăn này thích hợp khi thưởng thức trong tiết trời mùa xuân ở Hà Nội.
Món thứ 1 là khối bò. Món khối bò là một món ăn xuất xứ trong cung đình triều Nguyễn. Món này thường được các vị vua Nguyễn dùng để chiêu đãi các sứ thần. Món này được chế biến từ loại thịt bò ngon nhất kết hợp với nhiều gia vị bí truyền, tạo nên món khai vị rất đặc sắc, đặc biệt khi nhắm với một chút rượu nhẹ như rượu sen, rượu cúc hoặc vang đỏ.
Món thứ 2 là chả giò. Nghệ nhân Hoàng Anh cho rằng đây là món ăn rất phổ biến với người Việt, miền nam gọi là chả giò, miền trung gọi là cuốn ram, miền bắc gọi là nem rán. Người chế biến có thể lựa chọn nhiều nhân khác nhau cho chả giò từ nhân tôm thịt, nhân cua bể, nhân chay… Đặc biệt trong món chả giò còn có rau sống tươi mát trong tiết trời mùa xuân. Ngoài ra còn có loại nước chấm tuy chế biến từ nước mắm nhưng qua pha chế để trở thành loại nước sốt hấp dẫn nên người nước ngoài rất dễ dùng.
Chả giò kiểu Huế TNO
Món thứ 3 là cháo bột báng nấu với cua gạch (thuộc nhóm hải vị). Món này được nấu từ những hạt bột báng tròn tròn được làm từ tinh bột đậu xanh hoặc bột năng, khi chín thì những hạt bột sẽ biến thành những hạt tròn, trắng lóng lánh nhìn như ngọc trai rất đẹp mắt. Khi nấu với cua gạch, ngoài ngoài hương vị cua đặc trưng thì cua gạch trông như san hô nổi bật trên nền của những hạt bột báng điểm nhấn cho món ăn. Theo đó, món cháo bột bán thuộc loại món ăn có nước, nên nếu Tổng thống Trump dùng sẽ giống như món súp của phương Tây, còn Chủ tịch Kim dùng sẽ gần giống như món canh của phương Đông.
Món thứ 4 là cơm sen. Cơm sen là một món ăn được kết hợp với nhiều nguyên liệu như thịt gà, tôm, trứng gà, hạt sen, cà rốt... Cơm này được gói trong lá sen, trộn với các nguyên liệu đã có rồi mang đi hấp để ủ thêm mùi lá. Khi dọn bàn trang trí cùng hoa sen để món ăn có được thêm hương tinh tuý từ hoa.
“Cây sen mọc khắp đất nước Việt Nam, từ đồng bằng cho đến vùng cao nguyên. Đối với người Việt, hoa sen là biểu tượng của tinh thần hòa hợp, trong sáng của dân tộc Việt. Nên tôi cũng muốn giới thiệu món cơm sen này đến với hai vị khách này”, nghệ nhân Hoàng Anh chia sẻ .
Theo nghệ nhân Hoàng Anh, ngày trước trong cung đình Huế các đời vua chúa thường tổ chức những buổi yến tiệc,  có khi là tiểu yến hoặc đại yến. Nhưng buổi yến được cho là quan trọng như tiệc tiếp đãi sứ thần các nước lớn, lễ đăng quang, lễ sinh nhật vua… là đại yến.
Theo quan niệm ngày xưa, một buổi đại yến phải có những món ăn được chế biến từ các nguyên liệu quý hiếm. Chẳng hạn như sơn hào chế biến từ các loại thú quý hiếm trên rừng như: thịt công, tay gấu, đợn chân voi, da tê giác… Hay hải vị chế biến từ các loại thủy sản đặc biệt như: vi cá mập, cửu khổng, bong bóng cá quý hiếm…
Tuy nhiên, ngày nay với quan niệm mới, các đầu bếp chỉ sử dụng những nguyên liệu dễ tìm, có nguồn gốc tươi sạch, mùa nào thức ăn đó thuận theo thiên nhiên, thời tiết và sức khoẻ. Khi chế biến, nấu nướng thì phải tuyệt đối vệ sinh. Lên thực đơn cần hợp lý và hài hoà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.