Đến tận nhà làm thẻ căn cước cho dân ở TP.HCM

07/11/2016 09:09 GMT+7

Nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (PC64) Công an TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp trong cấp thẻ căn cước công dân, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Hiện để làm thẻ căn cước công dân (CCCD), người dân mang theo hộ khẩu đến PC64 điền thông tin vào mẫu đơn, chụp ảnh (tại chỗ), lấy dấu vân tay bằng thiết bị điện tử...
Thậm chí, những trường hợp bị mất giấy CMND, thẻ CCCD, người dân đến PC64 có mẫu đơn ghi thông tin, lý do bị mất, không cần làm đơn cáo mất có xác nhận của công an địa phương (nơi bị mất) như trước đây.
Theo quy định, đối với cấp mới, cấp đổi (không cần xác minh lại thông tin) thẻ CCCD thì sau 7 ngày sẽ cấp; cấp mất, cấp đổi, cấp mới (có xác minh) thì thời gian cấp là 15 ngày.
Để chủ động thời gian, tránh đợi chờ lâu, mất công sức đi lại nhiều lần, người dân có thể gọi tới tổng đài 1080 đăng ký hẹn giờ làm thẻ CCCD... Sau khi làm thẻ xong, người dân có thể đăng ký với nhân viên bưu điện (tại PC64) nhận thẻ CCCD tận nhà.
Đặc biệt, với người già yếu, người bệnh tật không có khả năng đi lại, người có hộ khẩu ở TP.HCM nhưng ngụ các tỉnh thành khác vì không có sức khỏe, khả năng điều kiện đi lại…, tổ cấp CCCD lưu động sẽ mang máy móc đến tận nhà, bệnh viện làm thẻ cho người dân.
Trưa 4.11, chúng tôi theo chân Tổ cấp thẻ lưu động của PC64 đến nhà cụ Nguyễn Thị Xon (82 tuổi, ngụ Q.3), nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Điện Biên Phủ, để làm CCCD cho cụ.
Bốn năm trước, cụ Xon bị tai biến, từ đó đến nay không đi lại được, trong khi đó CMND lại hết hạn nên cụ đăng ký với PC64 làm CCCD tại nhà. Sau khi làm xong, cụ Xon xúc động: “Thật cảm ơn mấy chú quá, chắc mấy chú phải sắp xếp công việc dữ lắm mới đến tận nhà làm thẻ căn cước cho tôi được. Tôi xúc động và vui lắm”.
Theo trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng đội đổi, cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác (PC64), bên cạnh việc Tổ cấp CCCD lưu động đến tận nhà làm hoàn toàn miễn phí, PC64 phối hợp với các trường học, đơn vị sự nghiệp… tổ chức cấp CCCD vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Hiện PC64 đang phối hợp Hội Phụ nữ TP.HCM xây dựng kế hoạch làm thẻ CCCD cho người có hoàn cảnh đặc biệt tại nhà, bệnh viện.
“Với hàng loạt kế hoạch cải cách hành chính nói trên, PC64 giảm tải, giải quyết hồ sơ khá nhanh, không để người dân chờ đợi lâu. Người dân chỉ cần đến PC64 một lần, thẻ CCCD có thể trao đến tận nhà bằng đường bưu điện”, trung tá Long nói.
Theo số liệu của Công an TP.HCM, từ ngày 16.11.2015 - 15.10.2016, PC64 và công an quận, huyện đã tiếp nhận làm thủ tục 570.101 hồ sơ (cấp mới 563.320, cấp đổi 4.425, cấp mất 2.356), vượt chỉ tiêu thành phố giao năm 2016 gần 302.000 hồ sơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.