Di dời nhà máy tuyển than gây ô nhiễm vịnh Hạ Long

24/07/2017 09:01 GMT+7

Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng (P.Hồng Hà, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) gây ô nhiễm môi trường ven bờ vịnh Hạ Long, sẽ được di chuyển vào cuối năm 2018, khiến nhiều người vui mừng nhưng cũng không ít người lo lắng.

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Ninh và chủ trương của Tập đoàn than và khoáng sản VN (TKV), cuối năm 2017, Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng của Công ty tuyển than Hòn Gai - TKV sẽ được di chuyển vào khu làng Khánh (P.Hà Khánh, TP.Hạ Long) và chính thức dừng mọi hoạt động tại vị trí hiện nay vào cuối năm 2018.
Quyết định của tỉnh Quảng Ninh đáp ứng lòng mong mỏi của hàng nghìn hộ dân trong khu vực, vì nhà máy tuyển than này đang gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của các khu dân cư lân cận và cả vùng nước vịnh Hạ Long. Theo anh Nguyễn Tiến (ngụ tại P.Hồng Hà), hàng ngày, bụi từ Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng bay khắp nơi, khiến sân nhà của người dân lúc nào cũng đen kịt, bể nước ăn cũng bị ô nhiễm.
“Chúng tôi rất vui mừng khi biết chủ trương di chuyển nhà máy vào cuối năm nay”, anh Tiến nói. Ông Nguyễn Văn Định, Bí thư Đảng ủy P.Hồng Hà, cho hay việc di chuyển nhà máy không chỉ góp phần đảm bảo môi trường sống khu dân cư mà còn tốt cho vịnh Hạ Long. Theo ông Định, nhà máy này xả nhiều bùn và nước thải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước của vịnh Hạ Long.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty tuyển than Hòn Gai, cho biết công ty đang thực hiện các thủ tục để di chuyển cụm sàng than của nhà máy về khu làng Khánh trước năm 2018. Ở giai đoạn 2, công ty sẽ tháo dỡ phần tuyển than và công đoạn này có thể phải mất ít nhất 2 năm mới hoàn thành.
Theo một số chuyên gia, nếu nhà máy này di chuyển, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm 34 ha đất ven vịnh Hạ Long với giá trị rất lớn. Trong khi đó, TKV sẽ phải xây một cảng xuất than mới cạnh nhà máy sàng tuyển mới với chi phí lớn. Mặt khác, địa điểm chuyển đến của nhà máy là khu vực Cửa Lục, cũng thông với vịnh Hạ Long, thì nhà máy mới có thể sẽ lại gây ô nhiễm cho Di sản thế giới vịnh Hạ Long.
Công nhân lo mất việc
Việc di chuyển Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng trong bối cảnh ngành than liên tục cắt giảm lao động do tình hình sản xuất khó khăn đang khiến nhiều công nhân lo lắng. Theo lộ trình di chuyển, khi dừng bộ phận tuyển than vào cuối năm 2018 để tháo dỡ, di chuyển vào làng Khánh sẽ có khoảng 800 lao động mất việc, trong đó phần lớn là công nhân thuộc Công ty tuyển than Hòn Gai - TKV, tập trung tại các bộ phận cảng và phân xưởng vận tải.

tin liên quan

Bãi rác tự phát làm ô nhiễm môi trường
Sát ngã tư Thủ Đức, ngay dưới gầm của cầu cạn thuộc công trình đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (thuộc P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) từ nhiều tháng nay luôn xuất hiện hàng đống rác thải, xà bần...
Theo anh Nguyễn Văn Duy, một công nhân của Công ty tuyển than Hòn Gai - TKV, công ty đã thông báo về việc cắt giảm lao động. “Chúng tôi rất lo lắng. Hầu hết những người phải cắt giảm còn chưa đến tuổi nghỉ hưu, đóng tiền bảo hiểm để nghỉ theo chế độ thì không có, còn nếu chờ TKV hỗ trợ cũng không được bao nhiêu, chỉ vài chục triệu đồng”, anh Duy cho hay.
Ông Bùi Hữu Lý, Chủ tịch Công đoàn Công ty tuyển than Hòn Gai - TKV, cho biết công ty mới có chủ trương cắt giảm lao động chứ chưa đưa ra danh sách cụ thể. “Chúng tôi sẽ kiến nghị TKV để có hỗ trợ thỏa đáng cho người lao động nếu phải cắt giảm. Hiện nay, công ty mới chỉ bắt đầu xem xét bộ phận sàng than và đang kiến nghị xem xét cho tiếp tục hoạt động bộ phận tuyển than tại nhà máy cũ cho đến khi chính thức tháo dỡ phân xưởng này, nhằm lùi thời điểm phải cắt giảm lao động”, ông Lý nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.