Điểm đen kẹt xe kinh hoàng ở Sài Gòn: Về Bình Thạnh, Thủ Đức xa lắm

20/04/2016 10:17 GMT+7

Tại nhiều cửa ngõ TP.HCM, từ lâu kẹt xe luôn là nổi ám ảnh của hàng chục ngàn người dân. Cứ giờ tan tầm, đường phố ngập tràn xe cộ nối đuôi nhích từng chút một, vừa gây căng thẳng, mệt mỏi và lãng phí.

Tại nhiều cửa ngõ TP.HCM, từ lâu kẹt xe luôn là nổi ám ảnh của hàng chục ngàn người dân. Cứ giờ tan tầm, đường phố ngập tràn xe cộ nối đuôi nhích từng chút một, vừa gây căng thẳng, mệt mỏi và lãng phí. 

Hàng ngàn xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đổ dồn về ngã 5 đài liệt sĩ gây ùn tắc.Hàng ngàn xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đổ dồn về ngã 5 đài liệt sĩ gây ùn tắc.
Là trục giao thông nối TP.HCM với TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một (T.Bình Dương) nhưng quốc lộ (QL) 13, cửa ngõ phía Đông TP hiện đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.
Hàng ngày, QL 13 đảm nhận việc di chuyển của hàng chục ngàn lượt xe máy và xe khách từ QL1, Bình Dương… hướng về bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh) nhưng đã nhiều năm qua chưa được mở rộng, dù quy hoạch QL đã nằm trong dự án của TP.
Bầu chọn
Theo bạn, để giải quyết kẹt xe ở TP.HCM cần làm gì?
Xe nhích trong khói bụi
Ghi nhận của Thanh Niên những ngày qua, QL 13 (từ cầu vượt Bình Phước – đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức), giờ cao điểm hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp, biến con đường thành một rừng người nhích từng chút trong khói bụi.
Theo một số người dân sống tại khu vực, đây là tuyến đường ngắn nhất từ trung tâm TP.HCM đi TP Bình Dương. Đồng thời, người dân tại các quận nội thành và phía tây TP làm việc trong các công ty KCN Sóng Thần (Bình Dương) phải di chuyển qua con đường này. Do đó, mật độ xe lưu thông hàng ngày trên đường rất lớn dẫn đến quá tải.
Ùn tắc giao thông cửa ngõ Sài Gòn: Hướng Đông nhích từng chút 2Quốc lộ 13 luôn xảy ra ùn ứ giờ cao điểm.
Đặc biệt, QL 13 đoạn cầu Ông Dầu bắc qua rạch Dừa (P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) quá nhỏ, tạo thành nút thắt trên đường. Khiến hai chiều xe lưu thông qua cầu luôn gặp khó khăn.
Trong khi đó, cầu Bình Triệu bắc qua sông Sài Gòn (nối Q.Thủ Đức - Q.Bình Thạnh) hiện mặt cầu cũng không đủ rộng, nên giờ cao điểm cũng hay xảy ra ùn tắc.
Ông Nguyễn Văn Quân (53 tuổi, ngụ P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) than thở: “Đường đã nhỏ, phương tiện giao thông cao nhưng nhiều người dân kinh doanh hai bên đường lại chiếm hết vỉa hè buôn bán khiến đường kẹt nặng hơn. Mỗi khi có việc, muốn vào trung tâm TP mà đi ngay giờ cao điểm thì ai cũng ngán”.
Cũng trên QL 13, đoạn chạy qua bến xe Miền Đông đến ngã 5 đài Liệt sĩ, dù là đường một chiều nhưng cũng không giải quyết được tình trạng ùn tắc tại khu vực này.
Qua ghi nhận, trước cổng bến xe Miền Đông những ngày qua, lượng xe khách xuất bến di chuyển ra QL13 đông, khiến khu vực trước bến xe hay xảy ra ùn ứ. Cơ quan chức năng đã lắp một dải phân cách tại đây, ngăn làn xe máy và ô tô nhưng cũng không giải quyết được cảnh lộn xộn.
Ùn tắc giao thông cửa ngõ Sài Gòn: Hướng Đông nhích từng chút 2Nhiều người ngán ngẩm bởi ùn tắc khi chạy xe qua cầu Ông Dầu (P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức).
Người dân khổ sở
Ngoài ra, đường Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh) chạy dọc bến xe Miền Đông, tất cả xe vào bến đều di chuyển trên đường này nên lượng phương tiện lưu thông cũng quá cao. Đồng thời, nhiều hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại đây nên cũng hay xảy ra ùn ứ.
Trong khi đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ ngã 4 Hàng Xanh - ngã 5 đài liệt sĩ, Q.Bình Thạnh) nhiều năm qua không được mở rộng, trong khi phương tiện di chuyển cao nên khiến con đường quá tải, kẹt xe triền miên nhiều năm nay.
Qua quan sát, giờ cao điểm hàng nghìn phương tiện từ trung tâm TP theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng về ngã 5 đài liệt sĩ. Đồng thời, nhiều xe theo đường Điện Biên Phủ (Q.3) đến cầu vượt Hàng Xanh, cũng rẽ trái vào Xô Viết Nghệ Tĩnh, hướng về cầu Bình Triệu, biến khu vực thành một rừng phương tiện kẹt cứng.
Chị Nguyễn Thị Thùy (38 tuổi, ngụ đường Thanh Đa, P.27, Q.Bình Thạnh) nhân viên văn phòng một công ty đường Lê Thánh Tôn (Q.1) cho biết: “Sáng đi làm phải chen chen nhau trên đường Ung Văn Khiêm ra D2, đường dài gần 2 km nhưng phải mất hơn 20 phút mới qua khỏi. Chiều về lại mắc phải kẹt xe đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn qua ngã 5 đài liệt sĩ, ngày nào cũng vậy, rất vất vả và tốn thời gian”.
Ùn tắc giao thông cửa ngõ Sài Gòn: Hướng Đông nhích từng chút 3Mặt cầu Bình Triệu nhỏ khiến phương tiện qua cầu khó khăn giờ cao điểm.
Phải xây lại cầu Ông Dầu
Theo KTS.Ngô Viết Nam Sơn, để giảm kẹt xe QL13 chỉ còn cách là gải tỏa nhà dân hai bên đường và mở rộng. Tuy triển khai tuyến đường này sẽ tốn kinh phí rất lớn, nhưng về lâu dài cũng phải làm. Vì đây là tuyến trục trung tâm kết nối với Bình Dương với TP.HCM.
Nhưng cũng cần đặt vấn đề là xây dựng tuyến giao thông công cộng trên tuyến này, sao cho đồng bộ hệ thống xe công cộng trên toàn TP. Khi hoàn thành, người dân từ Bình Dương muốn đi đến điểm nào trên TP.HCM cũng có thể đáp ứng được.
Hiện nay, các TP lớn trên thế giới như London (Anh), Paris (Pháp), Washington (Mỹ)… đầu tư vào tuyến đường xe công cộng rất tốt. Người dân đi làm hầu như đều sử dụng xe công cộng. Còn xe cá nhân họ chỉ dành việc đi chơi hoặc du lịch cuối tuần.
Ngoài ra, đối với vỉa hè, TP cũng nên tính đến việc tuyến đường nào không cho phép sử dụng, tuyến đường nào cho sử dụng và quản lý, tuyến đường nào hoàn toàn cho phép sử dụng.
Theo KTS.Ngô Viết Nam Sơn các trục đường cửa ngõ ra vào TP như QL 13, đoạn nào quá kẹt, nên mở rộng vỉa hè cho xe máy chạy để giảm kẹt xe.
Đối với cầu Ông Dầu trên QL 13 hiện rất hẹp, gây khó khăn phương tiện di chuyển trên đường. Về lâu dài TP cũng phải xây lại cầu để giải quyết ùn ứ giao thông.
Còn TS.Phạm Sanh, chuyên giao thông cho rằng khu vực ngã năm đài liệt sĩ, TP cần khảo sát kỹ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Sau đó, đo đạc và tính ra diện tích giải tỏa cho phù hợp, để tạo được kịch bản phát triển giao thông tốt. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông qua khu vực cho hợp lý và giải quyết triệt để nạn lấn chiếm lòng lề đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.