Điều khiển chuột từ xa nhờ kỹ thuật cấy não

03/08/2015 15:38 GMT+7

(TNO) Ý tưởng 'kiểm soát suy nghĩ' (mind control) từ truyện khoa học viễn tưởng nay đã trở thành sự thật nhờ vào bộ điều khiển được cấy ghép trên não chuột giúp các nhà nghiên cứu kiểm soát một phần hoạt động của chúng, theo Reuters.

(TNO) Ý tưởng “kiểm soát suy nghĩ” (mind control) từ truyện khoa học viễn tưởng nay đã trở thành sự thật nhờ vào bộ điều khiển được cấy ghép trên não chuột giúp các nhà nghiên cứu kiểm soát một phần hoạt động của chúng, theo Reuters ngày 28.7.

Chuột bạch đang được thí nghiệm trong ca cấy ghép thiết bị vào não - Ảnh: Reuters

Thiết bị cấy ghép vô cùng tỉ mỉ này đã biến đổi hệ thần kinh của chuột bằng cách sử dụng thiết bị không dây giúp các nhà khoa học nghiên cứu sự mô phỏng hệ thần kinh mà không phải xâm phạm quá nhiều vào quá trình hoạt động của não.

Ca cấy ghép mang tên“optofluidic” được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Đại học Y khoa thuộc bang Washington (Mỹ) và Đại học Illinois thuộc bang Illinois (Mỹ).

Theo đó, các nhà khoa học đã hy vọng thí nghiệm này sẽ mang đến bước tiến mới trong việc điều trị hàng loạt căn bệnh liên quan đến các chứng rối loạn thần kinh ở người. Họ đã nhắm đến những mục tiêu trị liệu hệ thần kinh cụ thể của bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu thần kinh trước đây bị giới hạn về mặt kỹ thuật, do đó việc tiêm thuốc vào cho chuột cần đến phẫu thuật và hạn chế việc di chuyển của chúng.

Các thiết bị chạy pin có chứa dung dịch thuốc được cấy vào đầu các con chuột để tác động lên các chức năng của não.

Trong thí nghiệm, thiết bị cấy ghép khiến các con chuột chạy xoay vòng bằng cách tiêm chất morphine (loại thuốc giảm đau gây nghiện) vào vùng não điều khiển động lực và gây nghiện của chuột, theo thông tin của Sydney Morning Herald.

Công trình nghiên cứu này có thể hướng đến sự phát triển các phương pháp điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh như trầm cảm, nghiện ngập và các bệnh rối loạn mạn tính.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.