Đồ cũ trong nhà mới có ảnh hưởng nội khí nhà bạn?

07/10/2017 21:09 GMT+7

Trừ khi sắm mới toàn bộ đồ đạc còn thì nhà nào cũng trải qua nhiều “đời” vật dụng khác nhau, mà nếu không khéo chọn lọc sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nội khí của không gian sống.

Đồ cũ trong nhà mới 1
Sự đồng bộ của chất liệu như gỗ hay gạch luôn giúp không gian đạt được nền tảng cơ bản của một nội khí thống nhất, hài hòa

tin liên quan

Để gầm cầu thang nhà bạn không là 'góc chết'
Trong thiết kế cũng như phong thủy, gầm cầu thang thường được cho là “góc chết”. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phá giải thế khó của cầu thang nhờ những giải pháp đơn giản này.
Đa phần gia chủ đều hiểu nhà kiểu nào đặt đồ kiểu đó cho đồng bộ. Khi sở hữu nhiều đồ đạc cũ hoặc kiểu xưa "sập gụ tủ chè" thì phải đặt trong không gian nhà có chất hoài niệm. Một bộ bàn ghế kiểu tối giản Bắc Âu sẽ khá hợp với nội thất hiện đại, làm ngược lại thì ắt xảy ra xung khắc giữa cũ và mới.
Quan niệm này, tuy đúng nhưng chưa đủ về mặt phong thuỷ và nghệ thuật trang trí đương đại. Bởi dung hòa các mặt đối lập chính là mục đích hướng tới của kiến trúc và phong thủy xưa nay, mọi phối trộn về nội thất cũng đều hướng đến sự bình ổn và thuận tiện trong sử dụng, không hề có quy định đồ nội thất kiểu truyền thống thì không đặt được trong nhà kiểu mới hay ngược lại. Có một số nguyên tắc sau giúp chọn lọc đồ đạc cho không gian sống đạt được tính hài hòa:
- Thiên về tính âm, các hành Mộc và Thổ đi với phong cách cổ điển: Những đồ gỗ, gốm có bề mặt thô mộc sẽ dùng tương hợp với các không gian mang tính âm như góc tâm linh, phòng ngủ, thư phòng…
- Thiên về tính dương, các hành Kim và Hỏa hợp xu hướng hiện đại: Đồ bằng kim loại, nhựa, màu sắc rực rỡ, đường nét mạnh, hoạ tiết trẻ trung… sẽ thích ứng với các không gian mang tính dương như góc học tập, phòng sinh hoạt, phòng khách kiểu hiện đại, phòng ngủ trẻ em.
Đồ cũ trong nhà mới 2
Lò sưởi tây phương đi với tượng gỗ Việt Nam, hình khối vuông vức của Thổ kết hợp nét mềm mại của Thủy giúp phòng khách này có sự giao hòa đông tây khá duyên dáng Ảnh: Song Nguyên
- Hành Thủy giữ vai trò trung hòa, kết nối: Như dòng nước chảy, hành Thủy có tính lan tỏa và nối các không gian với nhau qua nét mềm mại linh hoạt, vừa tương sinh cho Mộc và hạn chế Hỏa, vừa được Kim sinh vượng đồng thời bị Thổ khắc bớt, nên giúp nội thất trở nên sống động, mang tính thiên nhiên nhiều hơn. Các mặt bàn kính uốn lượn, tiểu cảnh, bình hoa, đèn trang trí mềm mại, rèm cửa, mảng kính lóng lánh… sẽ bổ sung Thủy cho nội thất, kết nối các hành đối lập.
- Tương hòa trong tương phản: Để tránh thiên lệch về một hành nào đó thì biện pháp tương phản sẽ giúp kiềm chế bớt thông qua sự hoà trộn chất liệu, ví dụ như đồ đồng, sắt uốn kiểu xưa (Kim) nếu mang kiểu dáng, hoa văn mềm mại thì đi cùng phái cổ điển vẫn rất hợp. Tuy cùng là đồ gỗ nhưng bề mặt màu sắc tươi tắn, kiểu dáng mới, nét giản dị thì vẫn được xếp ở nhóm hiện đại.
Nếu gia đình có nhiều thế hệ chung sống thì cần chọn lọc, sắp xếp vật dụng cho phù hợp theo từng lứa tuổi, gu thẩm mỹ trong gia đình, trên quan niệm ưu tiên không gian chung dành cho đa số đối tượng sử dụng sẽ chọn phong cách chung của nhóm đó, cụ thể các không gian tiếp khách, phòng ăn, sinh hoạt chung... thiên về Thổ và Mộc, phòng riêng thì theo sở thích và mệnh ngũ hành của người sử dụng bên trong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.