Độc đáo cua đồng 6 món

16/12/2019 20:35 GMT+7

Cua đồng biến tấu thành 6 món ngon hấp dẫn, phổ biến nhất là: cua rang me, cua non xốt me, cua hấp cách thủy, cua nướng, cua non tẩm ướp chiên giòn, càng cua rang me.

Cua đồng là món ăn dân dã miệt vườn sông nước. Trước đây, cua đồng nhiều vô số kể, giá rất rẻ. Vài năm trở lại đây, cua đồng lên ngôi và trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng. Các làng ẩm thực đang khai thác cua đồng như một món ăn thời thượng vì đây là thực phẩm sạch và giàu dinh dưỡng.
Cua đồng ngoài chế biến thành riêu cua để nấu canh, nấu lẩu, nấu súp, phổ biến nhất là canh riêu cua, bún riêu cua, cháo riêu cua... Nhiều nhà hàng, quán ăn đặc sản còn biến tấu cua đồng thành nhiều món ngon hấp dẫn, phổ biến nhất là 6 món: cua rang me, cua non xốt me, cua hấp cách thủy, cua nướng, cua non tẩm ướp chiên giòn, càng cua rang me. Trong đó, món chủ lực là cua đồng rang me hay xốt me.
Mỗi món ăn đều có hương vị đặc trưng. Món cua rang me vừa mặn vừa chua cay dễ kích thích tiêu hóa. Cua non chiên giòn, thịt mềm, thơm ngon, giòn rụm, có thể nhai nguyên con. Đặc biệt món càng cua chiên giòn khi ăn phải đập giập, chọn phần thịt bên trong vừa ngọt vừa béo, khó có món nào qua mặt được.
Dù chế biến cách nào người làm cũng phải chọn những con cua còn sống đem về rửa sạch, bóc yếm, tách mai, để ráo nước, sau đó ướp gia vị rồi mới chế biến. Cụ thể như món cua rang me, sau khi làm sạch, tách càng, lấy gạch để riêng. Cua đực yếm nhỏ nhiều thịt, cua cái yếm lớn nhiều gạch. Các phần còn lại tẩm ướp với gia vị như tỏi, ớt, tiêu, đường, muối. Nước xốt me để riêng.
Bắc chảo lên bếp, làm nóng với dầu ăn, khi dầu sôi cho cua vào chiên cho chín vàng. Kế đến cho gạch cua và nước cốt me vào xào chung. Đợi cua bốc mùi thơm phức, giữ lửa nhỏ, rắc thêm tỏi phi thơm và đảo đều vài lượt trước khi nhấc chảo xuống bếp.
Món cua đồng rang me hay xốt me vừa mặn vừa chua cay, vị ngọt, béo, giòn, thơm. Món này thích nhất là ăn kèm với rau xanh, dưa leo, cà chua. Các món cua rang me hay chiên giòn có thể dùng trong bữa cơm, đồng thời cũng là “mồi bén” đối với cánh mày râu thích lai rai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.