Đón tết trong những căn nhà mới

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
31/01/2020 07:18 GMT+7

Gia đình đoàn tụ, cùng ăn những bữa cơm ấm cúng trong căn nhà mới xây... là niềm hạnh phúc mà các gia đình ở Bình Định (được Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hưng Thịnh hỗ trợ tiền xây dựng lại nhà mới) chia sẻ.

Cuối tháng 11.2019, phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, Báo Thanh Niên và Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh (Tập đoàn Hưng Thịnh) đã hỗ trợ 20 gia đình có sổ hộ nghèo, có nhà ở chính duy nhất bị sập trong các đợt bão vào cuối năm 2019 tại các huyện Tuy Phước, Phù Cát xây dựng lại nhà mới. Theo đó, mỗi gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng. Giáp Tết Canh Tý, hầu hết các gia đình này đã hoàn thành việc xây dựng, dọn vào ở trong những căn nhà mới.

Chỉ có bánh chưng, dưa kiệu cũng vui

Đón chúng tôi trong căn nhà mới còn thoảng mùi sơn, vợ chồng ông Hà Văn Thời và bà Phạm Thị Túc (56 tuổi, ở thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận, H.Tuy Phước) nở nụ cười thật tươi. Căn nhà của vợ chồng ông Thời hoàn thành trước tết chưa đầy một tuần. Ông Thời cho biết suốt bao cái tết đã qua, vợ chồng ông mơ ước có được căn nhà rộng rãi để con cháu đoàn tụ, cùng ăn những bữa cơm sum vầy như bao gia đình khác bây giờ mới thành hiện thực.
“Tết này dù không còn tiền để sắm bánh mứt gì cho cao sang nhưng là cái tết ấm áp nhất với 9 người trong gia đình tôi từ trước đến nay. Chúng tôi chỉ nấu một nồi bánh chưng thật to, mua nhiều dưa kiệu để con cháu về đông đủ, cùng ăn những bữa cơm rau dưa trong căn nhà mới là hạnh phúc lắm rồi”, bà Túc chia sẻ.
Còn cụ Đỗ Thị Lộng (70 tuổi, ở thôn Mỹ Điền, TT.Tuy Phước, H.Tuy Phước) lại tâm sự rằng xây được căn nhà mới là niềm vui bất ngờ nên dù đón tết có thiếu thốn đến mấy cũng thấy vui.
Cụ Lộng nói: “Năm nay có nhà mới, mấy đứa cháu về chúc tết chạy rộn cả lên, tôi vui quá chừng. Tuổi già chỉ mong con cháu đoàn tụ, gia đình sum vầy. Cảm ơn Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hưng Thịnh đã hỗ trợ để tôi có cái tết ấm áp”.
Tiếp PV Báo Thanh Niên, bà Lê Thị Hương (61 tuổi, ở thôn Chánh Hội, xã Cát Chánh, H.Phù Cát) cho biết bà vừa cúng đưa ông bà xong và hạ mâm ngũ quả xuống để đãi khách. Bà Hương kể, khi hay tin bà được hỗ trợ tiền xây dựng lại căn nhà, láng giềng và họ hàng đến giúp ngày công, đỡ đần chuyện cơm nước, dọn dẹp nhà cửa…
“Đến tết, dù chỉ có bánh tét, bánh chưng, dưa kiệu để đãi hàng xóm đến chia vui nhưng tôi cảm thấy ấm áp. Với những người sống đơn chiếc, già yếu như tôi thì được láng giềng, họ hàng, xã hội quan tâm là niềm hạnh phúc lớn nhất”, bà Hương tâm sự.
Đến 28 tháng chạp, gia đình cụ Mai Thị Rồi (93 tuổi, ở thôn Trung Lương, xã Cát Tiến, H.Phù Cát) mới hoàn thành việc xây dựng và dọn về nhà mới. Cụ Rồi già yếu, sống với người con gái là bà Lê Thị Luông (50 tuổi) và 3 cháu ngoại. Bà Luông làm nghề buôn bán cá, người con đầu đi làm thuê, 2 con nhỏ còn đi học nên kinh tế gia đình khó khăn.

Năm nay có nhà mới, mấy đứa cháu về chúc tết chạy rộn cả lên, tôi vui quá chừng. Tuổi già chỉ mong con cháu đoàn tụ, gia đình sum vầy. Cảm ơn Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hưng Thịnh đã hỗ trợ để tôi có cái tết ấm áp

Cụ Đỗ Thị Lộng (70 tuổi, ở thôn Mỹ Điền, TT.Tuy Phước, H.Tuy Phước)

Bà Luông tâm sự: “Khi căn nhà bị bão đánh sập, chúng tôi chẳng biết lấy đâu ra tiền xây lại. May mà có Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hưng Thịnh hỗ trợ tiền để cất lại nhà. Xây xong nhà thì cận tết quá, lại chẳng còn tiền bạc để mua sắm được cái gì. Dù bữa cơm gia đình trong những ngày đầu năm cũng như bao ngày thường nhưng tết này chúng tôi vui hơn hẳn những năm qua”.
Đón tết trong những căn nhà mới1

Cụ Đỗ Thị Lộng và con trai đón tết trong căn nhà mới

Luôn hướng đến đồng bào nghèo

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng LĐ-TB-XH H.Tuy Phước, cho biết sau khi Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hưng Thịnh trao tiền hỗ trợ đợt đầu tiên, chính quyền địa phương liên tục đôn đốc, hỗ trợ để người dân sớm xây dựng lại nhà mới, hoàn thành trước Tết Canh Tý. Nhiều gia đình không mua nợ được vật liệu, chính quyền cũng đứng ra bảo lãnh với chủ cửa hàng.
“Giải quyết vấn đề an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, giúp cho họ xây dựng lại nhà mới để ở, đón tết sum vầy, đoàn viên luôn là việc làm mang tính nhân văn. Cảm ơn Báo Thanh Niên, Tập đoàn Hưng Thịnh và các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng chính quyền địa phương, cùng giúp cho bà con có một cái tết ấm áp, đoàn viên”, ông Dũng nói.
Theo ông Nguyễn Hữu Sang, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh tại Bình Định, trong nhiều năm qua, bên cạnh việc kinh doanh, Tập đoàn Hưng Thịnh luôn hướng đến các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội. Trong đó, đặc biệt là những hoạt động cứu trợ, tài trợ dành cho bà con nghèo. Thời gian vừa qua, mưa bão khiến nhiều gia đình nghèo ở Bình Định rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, Tập đoàn Hưng Thịnh thông qua Báo Thanh Niên tài trợ để xây dựng lại nhà cho một số gia đình nhằm góp một phần nhỏ bé để giúp bà con giảm nhẹ gánh lo toan trong cơn khốn khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.