Dự báo TP.HCM dưới 20 độ C sáng nay nhưng vì sao không hề lạnh?

08/01/2021 12:38 GMT+7

Theo các bản tin dự báo trước đó, sáng ngày 8.1, TP.HCM có thể se lạnh, nhiệt độ xuống dưới 20 o C, nhưng sáng nay, tiết trời mát mẻ, dễ chịu, nhiệt độ trên app điện thoại hiển thị tới 26 o C, vì sao?

Nghe dự báo TP.HCM se lạnh dưới 20oC - thấp hơn kỷ lục năm 2020 khiến nhiều người dân háo hức, chờ đợi vì chẳng mấy khi được "tận hưởng" cảm giác này. Vậy nhưng, sáng 8.1, trời nắng sớm, nhiệt độ hiển thị trên app NEWS Thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ lên tới 26oC vào thời điểm 7 giờ sáng.
Do đó, buổi sáng sớm thay vì se lạnh, tiết trời TP.HCM mát mẻ, dễ chịu. Lớp mù trong không khí cũng chỉ xuất hiện một lúc rồi tan hết. Đến 11 giờ 30 phút, nhiệt độ hiển thị là 31oC, trời nắng nóng, gió nhẹ. Vì sao lại như vậy?

Cận cảnh băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn trong ngày rét tê tái nhất mùa đông

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, hôm nay khối không khí lạnh vẫn mạnh đang tiếp tục tăng cường xuống phía Nam. Tâm của bộ phận không khí lạnh này ở lục địa Trung Quốc, khuếch tán xuống Nam bộ.
Tuy nhiên, hôm nay, nhiệt độ TP.HCM không se lạnh dưới 20oC vì bộ phận không khí lạnh thay đổi hướng xuống. Theo dự báo thông thường, khối này đi thẳng nên khuếch tán xuống khu vực Nam bộ nhanh hơn. Đêm qua thì khối này đi theo hướng lệch Tây nên bị chắn và chững lại ở khu vực Bắc Trung Bộ. Đây cũng là nguyên nhân khiến Bắc Trung Bộ rét mạnh trong hôm nay. 

TP.HCM dự báo nhiệt độ lúc 14 giờ hôm nay là 34oC

Ảnh: Vũ Phượng

Vì thế, theo dự báo của Đài trong những ngày tới, nhiệt độ ở TP.HCM mới giảm nhưng không giảm dưới 20oC nữa. Riêng một số tỉnh bắc miền Đông Nam Bộ (như khu vực Tà Lài (Đồng Nai)) mới xuống dưới 20oC.
Hiện nay, không khí lạnh đang tiếp tục tăng cường xuống phía Nam. Nhưng theo dự báo, đến 14 - 15 giờ nhiệt độ có thể tới 34oC. Ngày mai, nhiệt độ TP.HCM sẽ xuống thấp hơn hôm nay.
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, bộ phận không khí lạnh mạnh tăng cường về phía nam hôm nay tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung bộ và một số nơi ở Nam Trung bộ.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh vì thế ở Bắc bộ có mưa, mưa nhỏ; ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.
Ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) với nhiệt độ thấp nhất 7-10oC, vùng núi 4-7oC, vùng núi cao có nơi dưới 0oC và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.
Trong khi khu vực các tỉnh Nam bộ, TP.HCM trong ngày hôm nay chủ yếu chịu ảnh hưởng bởi rìa phía nam lưỡi áp cao lạnh nên thời tiết khu vực khá tốt, sáng sớm nay có nơi có mù nhẹ, nắng lên khá sớm và kéo dài đến chiều tối, ngày nắng nhiều làm cho nhiệt độ sẽ có xu hướng tăng nhẹ dần lên ở mức 31-34oC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.