Du khách ngoại 'thiếu vải'

15/01/2016 05:16 GMT+7

VN là điểm đến khá hấp dẫn với nhiều du khách từ các nước trên thế giới. Khi đến nước ta, khách du lịch mang theo cả những đặc trưng văn hóa khác nhau từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ mà thể hiện trực quan nhất là qua cách ăn mặc.

VN là điểm đến khá hấp dẫn với nhiều du khách từ các nước trên thế giới. Khi đến nước ta, khách du lịch mang theo cả những đặc trưng văn hóa khác nhau từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ mà thể hiện trực quan nhất là qua cách ăn mặc.

Du khách cởi trần ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc ThắngDu khách cởi trần ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Song, hiện có không ít du khách quá "vô tư" trong việc ăn mặc, tạo nên những hình ảnh không đẹp mắt trên các tuyến đường, khu phố, thậm chí là ở những nơi di tích tôn giáo, văn hóa, lịch sử...
Hằng ngày, ở những điểm du lịch lớn, chúng ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh du khách nước ngoài với quần áo hở hang, thiếu vải, lố bịch… Thường xuyên thấy nhất là những nam giới người nước ngoài mặc độc nhất quần cộc, để trần khoe bộ lưng, ngực xăm đủ các hình thù... đi trên phố đông người. Một số phụ nữ thì để nguyên bộ đồ bikini hay những chàng trai còn mặc quần tắm ở bãi biển vô tư đạp xe ngang nhiên đi trên đường về lại khách sạn hay vào các nhà hàng mà không muốn thay đổi y phục. Còn tại các khu di tích, chùa chiền, đi vào thăm viếng mà không ít nam giới với trang phục quần cộc áo thun, phụ nữ thì áo trễ ngực, hở lưng...
Thiết nghĩ, do nhiều nguyên nhân (tập quán, thời tiết...) nên mỗi một quốc gia, vùng lãnh thổ có các trang phục cũng như phong cách ăn mặc khác nhau. Nhưng khi đến một nơi nào đó, du khách cũng phải tôn trọng phong tục của người địa phương. Có thể nói trang phục ảnh hưởng rất lớn trong giao tiếp giữa người với người, ngoài yếu tố thẩm mỹ, còn thể hiện sự tôn trọng đối với những người chung quanh. Cách ăn mặc "quá đà" của một số du khách không những gây phản cảm mà vô tình làm mai một dần nét truyền thống của người Việt, nhất là đối với giới trẻ vốn ưa chạy theo "mốt" hằng ngày nhìn thấy, tiếp xúc với họ. Vì thế, các ngành chức năng, đặc biệt là các ngành phụ trách về văn hóa - du lịch cần chú trọng công tác tuyên truyền đối với du khách nước ngoài về quy định ăn mặc khi đi tham quan thông qua tờ rơi, hướng dẫn viên của các tour du lịch hay sử dụng biển cấm. Có như vậy mới đảm bảo một không gian văn hóa lành mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.