'Ém' 75 sổ đỏ của người dân suốt 17 năm!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
02/11/2018 09:02 GMT+7

Đó là chuyện xảy ra tại xã Gio Thành (H.Gio Linh, Quảng Trị) mà người bị thiệt thòi là 75 hộ dân ở thôn Tân Minh thuộc xã này.

Cán bộ địa chính tự tung tự tác
Theo đơn trình bày của tập thể 75 hộ dân thôn Tân Minh, năm 1999 và năm 2001, họ được tham gia dự án trồng rừng 773 (trồng rừng phòng hộ trên cát) và dự án trồng rừng 661 (theo Quyết định 661/QĐ-TTg trồng mới 5 triệu ha rừng của Chính phủ), với diện tích lần lượt là 40 ha và 35 ha tại địa phương, theo hình thức giao khoán chăm sóc và bảo vệ có sự hỗ trợ của nhà nước. Theo người dân, số tiền khoán ngày đó khá ít ỏi (18.000 đồng/công) nhưng nghĩ vì cái chung nên ai cũng hăng hái làm việc.
Năm 2015, Ban Cán sự thôn Tân Minh đã xin chủ trương của xã và huyện cho thanh lý một phần diện tích rừng trong dự án 773 để lấy kinh phí làm sân, làm hàng rào nhà văn hóa thôn và đã thực hiện, thu về 130 triệu đồng.
Cuối tháng 4.2018, người dân thôn Tân Minh tình cờ phát hiện toàn bộ 75 ha đất trồng rừng của 2 dự án đều đã được UBND H.Gio Linh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 75 hộ dân tham gia chăm sóc, bảo vệ rừng từ năm 2001, nhưng không hề phát cho người dân.
“Biết tin, chúng tôi kéo lên xã làm căng thì ông Phan Văn Quảng, cán bộ phụ trách địa chính xã, nói ông ta đã lấy toàn bộ 75 sổ đỏ này ở Phòng TN-MT huyện từ năm 2005. Nhưng ông ta không thể lý giải được vì sao lại “ém” sổ đỏ của chúng tôi ngần ấy năm!”, ông Nguyễn Đức Thứ (một người dân địa phương) bức xúc.
Trước sức ép của người dân, tháng 5.2018, ông Quảng đã trả lại 59 sổ đỏ cho dân. Tuy nhiên, lúc đang trả thì UBND xã Gio Thành phát hiện, yêu cầu dừng lại nên còn 16 sổ đỏ vẫn nằm lại trong hộc tủ của cán bộ này.
Từ đơn thư bạn đọc: “Ém” 75 sổ đỏ  của người dân suốt 17 năm !
Bất bình trước kết luận của Thanh tra huyện, người dân không chịu giao trả sổ đỏ Ảnh: Nguyễn Phúc
Lý giải về sự việc lạ lùng trên, bà Phan Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Gio Thành, nói: “Việc anh Quảng lấy toàn bộ sổ đỏ về từ năm 2005, để trong tủ từ đó đến lúc vụ việc vỡ lở không những tôi mà lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Gio Thành các thế hệ trước không ai hay biết. Thậm chí anh ấy tổ chức trả lại sổ đỏ cho người dân cũng không xin ý kiến của lãnh đạo xã mà tự ý làm…”.
Phát cho dân rồi… đòi hủy !
Khi vụ việc trở nên ồn ào, Thanh tra H.Gio Linh đã vào cuộc. Ngày 13.9, Thanh tra H.Gio Linh có văn bản kết luận rằng Phòng Địa chính H.Gio Linh trước đây đã tham mưu cho UBND huyện cấp sổ đỏ đất lâm nghiệp cho 75 hộ ở thôn Tân Minh không đúng trình tự, thủ tục quy định nên việc cấp này là trái pháp luật. Từ đó, Thanh tra H.Gio Linh đề nghị UBND H.Gio Linh giao Phòng TN-MT thu hồi, hủy bỏ các sổ đỏ trên.
Kết luận thanh tra này không được người dân đồng tình. Ngay tại buổi công bố kết luận thanh tra ngày 5.10 vừa qua, người dân đặt ra nhiều câu hỏi (vì sao chính quyền sai mà bắt người dân phải chịu, cán bộ nào phải chịu trách nhiệm về sự sai sót này...), nhưng không có câu trả lời rõ ràng.
Ngày 19.10, UBND H.Gio Linh đã tổ chức buổi đối thoại với người dân. Sau khi nghe ý kiến của các bên, ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND H.Gio Linh, yêu cầu tạm dừng thực hiện kết luận của Thanh tra huyện.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, UBND H.Gio Linh cũng đã thông báo ý kiến của chủ tịch huyện yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trạng rừng, đất rừng, không tiến hành lấn chiếm.
Đồng thời, ông Trần Văn Quảng cũng giao Thanh tra huyện phối hợp với Phòng TN-MT kiểm tra, làm rõ quy trình và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc cấp sổ đỏ đất lâm nghiệp cho 75 hộ dân thôn Tân Minh và việc chậm trễ trong quá trình giao sổ đỏ cho người dân. Kết quả kiểm tra và phương án giải quyết phải báo cáo UBND huyện trước ngày 5.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.