Gần 4.000 công nhân may Nam Định đình công

25/03/2018 14:10 GMT+7

Từ chiều 21.3 đến sáng 25.3, gần 4.000 công nhân may của một doanh nghiệp nước ngoài đóng tại Nam Định đã đình công để đòi nâng chế độ, cải thiện điều kiện lao động.

Các công nhân đình công thuộc Công ty TNHH Yamani Dynasty (100% vốn đầu tư của Đài Loan, địa chỉ tại Cụm công nghiệp Nam Hồng, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, Nam Định) chuyên sản xuất đồ da cao cấp xuất khẩu.
Theo chị Trần Thị Hà, công nhân tại phân xưởng cắt của công ty này, từ chiều 21.3, toàn bộ gần 4.000 công nhân của công ty đã đồng loạt nghỉ làm, kéo xuống sân yêu cầu cải thiện chế độ và điều kiện làm việc. Tại đây, các công nhân liên tục hô vang khẩu hiệu: “Đáp ứng quyền lợi cho người lao động”. 
dinh-cong
Ngày 24 và 25.3 là ngày nghỉ nhưng công nhân vẫn tập trung tại trụ sở công ty Ảnh VĂN ĐÔNG
Các công nhân đình công đã gửi lên Công ty 11 yêu cầu, trong đó có việc nâng cao chất lượng bữa ăn; không tắt máy quẹt thẻ trước giờ quy định; trả tiền nghỉ phép năm cho người lao động không nghỉ phép; không tăng ca quá 300 giờ/năm; hỗ trợ tiền xăng xe, tiền thâm niên và trợ cấp nuôi con nhỏ cho công nhân; trả tiền cho người không ăn trưa tại công ty; nếu làm tăng ca đến 20 giờ tối phải có bữa ăn phụ...
Ngày 24.3, với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định và huyện Nam Trực, lãnh đạo công ty này đã làm việc với đại diện người lao động và đồng ý một số nội dung công nhân kiến nghị, như nâng mức ăn, thanh toán tiền nghỉ phép năm, không tắt máy quẹt thẻ trước giờ quy định...
Tuy nhiên, theo một số công nhân, những đáp ứng kể trên mới chỉ là một phần trong 11 kiến nghị của tập thể công nhân. Vì vậy, họ sẽ tiếp tục tập trung tại trụ sở Công ty để tiếp tục kiến nghị. “Chúng tôi đã họp và thống nhất, nếu công ty không cải thiện toàn bộ các yêu cầu thì ngày mai, 26.3, mọi người vẫn tiếp tục đình công để yêu cầu cải thiện chế độ làm việc”, công nhân Trần Thị Hà nói.
Thông tin với PV, ông Mars, Giám đốc bộ phận hành chính Công ty yamani Dinasty, cho biết: "Chúng tôi đã cố gắng hết khả năng để đáp ứng các kiến nghị của công nhân. Tuy nhiên, một số kiến nghị như hỗ trợ tiền xăng xe hay bữa phụ buổi tối thì không thể thực hiện được, do pháp luật về lao động không quy định việc này, trong khi công ty cũng đang khó khăn".
Về phía Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định, ông Trần Trọng Thái, Phó chủ tịch thường trực, cho biết cơ quan này sẽ lập đoàn kiểm tra việc Công ty Yamani Dinasty có vi phạm luật Lao động hay không, nhất là về việc tổ chức làm thêm quá 300 giờ/năm.
"Về việc công nhân tiếp tục đình công, chúng tôi sẽ rà soát các kiến nghị, nếu không phù hợp với quy định, sẽ vận động công nhân dừng kiến nghị. Liên đoàn Lao động cũng cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng tìm giải pháp để công nhân sớm đi làm trở lại", ông Thái nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.