Gần 7.000 công nhân đình công vì bị ép tăng ca trước tết

12/01/2018 15:27 GMT+7

Gần 7.000 công nhân của 2 công ty may mặc tại Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đồng loạt đình công vì cho rằng họ thường xuyên bị ép tăng ca dịp giáp tết, trong khi tiền thưởng tết lại bị cắt giảm.

Vào khoảng 7 giờ 30 ngày 12.1, gần 7.000 công nhân Công ty TNHH May mặc MTV Moon Chang Vina và Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (Cụm CN Tam Thăng, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) đồng loạt ngừng việc.
Công nhân Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng đình công vào sáng 12.1 ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo một số công nhân, họ đình công vì không nhận được các chế độ thỏa đáng, thường xuyên bị ép tăng ca, tiền thưởng Tết thấp, môi trường làm việc bị gò bó. “Chúng tôi bắt đầu làm việc từ 7 giờ 30 phút nhưng công ty yêu cầu trước 7 giờ 20 phút có mặt tại xưởng, nếu đi trễ không được vào xưởng. Trong quá trình làm việc không may bị ngất xỉu thì sẽ bị đuổi việc”, một công nhân của Công ty Moon Chang Vina cho biết.

Công nhân Công ty TNHH Moon Chang Vina tập trung tại nhà xe đình công ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Chưa hết, theo các công nhân, theo quy định thì họ chỉ làm việc 8 giờ/ngày nhưng phía công ty ép tăng ca phía công ty ép tăng ca hơn 3 giờ đồng hồ. Vì vậy một ngày công nhân phải làm việc 11 tiếng, nếu không chịu tăng ca thì phải làm bù cho ngày 26, 27 và 28 tháng Chạp (âm lịch).

Công nhân Công ty TNHH May mặc MTV Moon Chang Vina, tập trung trước cổng công ty đình công ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Công nhân Nguyễn Văn T. (Công ty Panko Tam Thăng) cho biết gần 6.000 công nhân của công ty đã đồng loạt đình công do phải thường xuyên tăng ca. Trước đó, phía công ty cam kết với công nhân hợp đồng lao động trên 1 năm thì tết sẽ thưởng bằng 100% lương tháng cuối năm. Nhưng chiều 11.1, công ty thông báo chỉ thưởng 50%.

“Bị ép tăng ca cả tuần mà thưởng tết lại cắt 50%. Chúng tôi chờ khi nào phía công ty đáp ứng quyền lợi cho công nhân thì mới đi làm lại”, anh T. bức xúc nói.

Sáng cùng ngày (12.1), lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Nam đã có mặt tại hai công ty nắm bắt tình hình và cùng với lãnh đạo của hai công ty này tổ chức đối thoại với công nhân.

Công nhân tập trung đình công trước sân công ty ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Huy Tứ, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB-XH) cho biết các yêu cầu quyền lợi của công nhân là chính đáng.

Sau khi tổ chức đối thoại, phía lãnh đạo Công ty Moon Chang Vina đã đáp ứng yêu cầu của công nhân, cho công nhân nghỉ 5 ngày trước tết và 5 ngày sau tết, không ép buộc công nhân tăng ca bù việc dịp giáp tết.

Còn phía Công ty Panko Tam Thăng (vốn đầu tư 100% Hàn Quốc), lãnh đạo công ty đã hứa sẽ xin ý kiến công ty mẹ bên Hàn Quốc và sẽ thưởng tết cho công nhân đúng như cam kết ban đầu.

“Sau khi đáp ứng được yêu cầu thì công nhân ở hai công ty đã quay trở lại làm việc”, ông Tứ nói thêm.

Đến đầu giờ chiều ngày 12.1, các công nhân đã làm việc trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.