Gặp nông dân sáng chế giúp chủ vườn tưới cây dù đi nước ngoài

Bận việc đi xa, kể cả ở nước ngoài vẫn có thể phun thuốc, tưới vườn cây, đó là những tiện lợi mà anh Cao Phát Triển đã nghiên cứu giúp ích cho các nhà vườn.

Đến P.Thới Long (Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) hỏi anh Cao Phát Triển (ngụ KV Thới Xương 1) ai cũng biết, bởi từ lúc “phát minh” ra hệ thống tưới tự động và phun thuốc bón phân tự động danh tiếng của anh đã vang xa.

Theo anh Triển, dự định làm các hệ thống trên đã được anh ấp ủ một thời gian dài.

tin liên quan

Hai lúa có 2 bằng sáng chế độc quyền
Nghiên cứu sản xuất thành công máy sấy lúa khô 2 chiều và máy xúc lúa đóng bao, ông Quách Văn Hôm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp 2 bằng sáng chế độc quyền.

“Thấy bà con ở quê mỗi lần tưới vườn cây rất vất vả, tốn nhiều công sức nên 17 tuổi tôi đã có ý tưởng làm hệ thống tưới tự động để giúp bà con tiết kiệm công lao động cũng như nâng cao năng suất cây trồng”, anh Triển tâm sự.

Từ khi có ý tưởng, anh bắt đầu tìm tài liệu nghiên cứu, tra cứu thông tin tư liệu, sách báo, đồng thời đi tham quan nhiều mô hình khác của nông dân trong vùng để học hỏi kinh nghiệm trồng cây và xem nguyên lý hoạt động của hệ thống phun, tưới tự động có hiệu quả trên rau màu. 

Năm 1997, anh bắt đầu làm hệ thống tưới tự động. Lý thuyết là vậy nhưng khi triển khai lại thực tế thì lần đó thất bại vì nguyên liệu và chi phí để làm mô hình phun thuốc, tưới tự động quá lớn đối với chàng trai trẻ đam mê sáng tạo này.

Đến năm 2013, khi kinh tế gia đình dần đi vào ổn định và thấy tưới nước thủ công hàng ngày rất cực, nếu có việc bận cũng không dám đi đâu rất bất tiện nên anh Triển bắt tay vào làm bản vẽ mới rồi áp dụng vào thực tế tại khu vườn của mình và đã thành công.

Theo đó, nguyên lý vận hành thiết bị phun tưới nước tự động rất đơn giản và gần gũi với nhà nông.

Trước tiên sử dụng mô tơ hút nước lên, có thể lấy nguồn nước từ sông, nếu sông cạn có thể lấy nguồn nước từ mương (được tích trữ sẵn phòng hờ lúc sông cạn nước) đưa vào bể chứa.

Sau đó, mô tơ bơm nước lên các nhánh ống chính rồi truyền ra các ống nhánh và phun đều ra khắp vườn. Còn hệ thống phun thuốc thì lấy nước lên trên bể chứa rồi đảo trộn thuốc, đảo trộn xong thì lấy nước từ bể chứa phun lên ngọn cây. 

Hệ thống ống tưới và phun thuốc trong vườn của anh Triển Ảnh: Duy Tân

Ngoài ra, anh Triển còn thiết kế thêm thiết bị để có thể dùng điện thoại thông minh điều khiển phun xịt và tưới từ xa; hệ thống phun xịt tự động được gắn thêm một trục quay chuyên dùng để pha thuốc hoặc phân bón trong bồn chứa nước.

Điểm khác biệt giữa hệ thống phun xịt với hệ thống tưới nước là đường ống dẫn phân, thuốc có tiết diện nhỏ hơn, giúp tiết kiệm lượng phân thuốc khi phun xịt.

Các thiết bị này được vận hành chỉ cần có sóng điện thoại, điều khiển bằng điện thoại thông minh qua kết nối con chip điện từ được lắp tại hệ thống máy bơm với phần mềm cài trên điện thoại di động.

Khi khởi động chương trình trên điện thoại thông minh, con chip sẽ nhận được tín hiệu, tín hiệu sẽ được chuyển vào hộp xử lý; hộp xử lý gồm có khởi động từ có sim, có hệ thống xử lý; chỉ cần điện thoại di động có sóng, bấm nút khởi động phần mềm, thì chip điện từ tại hệ thống máy bơm đươc kích hoạt, tự động đóng rờ le và hệ thống phun, tưới tự động sẽ hoạt động.

“Trước kia khu vườn của tôi khi tưới thủ công mất 1 buổi lại tốn tiền dầu chạy máy bơm nhưng cây vẫn không tốt, có lúc tưới được lúc không vì nhiều lúc nước dưới mương cạn. Còn với hệ thống tưới tự động chỉ mất khoảng 10 phút nhưng nước phun khắp khu vườn, độ ẩm đồng đều, đi xa chỉ cần bấm nút là tưới mau mà còn tiết kiệm được chi phí, công sức”, anh Triển nói.

Chỉ cần sóng điện thoại
Khi khởi động chương trình trên điện thoại thông minh, con chip sẽ nhận được tín hiệu, tín hiệu sẽ được chuyển vào hộp xử lý; hộp xử lý gồm có khởi động từ có sim, có hệ thống xử lý; chỉ cần điện thoại di động có sóng, bấm nút khởi động phần mềm, thì chip điện từ tại hệ thống máy bơm đươc kích hoạt, tự động đóng rờ le và hệ thống phun, tưới tự động sẽ hoạt động.

Với diện tích trồng cam 8.000 m2 của mình anh Triển chỉ cần điều khiển bằng điện thoại phun thuốc trong vòng 3 phút, tưới khoảng 10 phút. 

Từ lúc áp dụng mô hình này thì mẫu mã trái đẹp, năng suất tăng, giảm chi phí, ngoài ra anh còn dư thời gian để đi lắp đặt hệ thống tưới cho khách.

Hiện tại hệ thống tưới và phun thuốc tự động đã được anh Triển lắp cho khoảng 40 hộ dân với giá bán tùy theo diện tích (khoảng 7 triệu đồng 1.000 m2).

Theo đánh giá chung của nhiều khách hàng thì hệ thống phun tưới rất tiện lợi, không lo vườn cây bị khô dẫn đến giảm năng suất.

Ngoài ra, nếu người nào có nhu cầu anh sẽ lắp thêm bộ điều khiển từ xa, từ đó đi bất cứ nơi nào kể cả nước ngoài chỉ cần có sóng điện thoại đều có thể điều khiển tưới cho mảnh vườn ở nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.