Dịch vụ xe cấp cứu tư nhân: Tiện lợi và ấm tình người

09/04/2016 16:25 GMT+7

Ngày 8.4, ông Lê Văn Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Quảng Ngãi), cho biết đến thời điểm này Sở đã cấp phép hoạt động dịch vụ vận chuyển cấp cứu hỗ trợ người bệnh cho hai đơn vị là Phòng khám đa khoa Phúc Hưng và Đội xe cấp cứu vận chuyển người bệnh, tổng cộng với 13 xe.

Ngày 8.4, ông Lê Văn Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Quảng Ngãi), cho biết đến thời điểm này Sở đã cấp phép hoạt động dịch vụ vận chuyển cấp cứu hỗ trợ người bệnh cho hai đơn vị là Phòng khám đa khoa Phúc Hưng và Đội xe cấp cứu vận chuyển người bệnh, tổng cộng với 13 xe.

Xe cấp cứu tư nhân đến tận nhà vận chuyển người bệnh - Ảnh: Hiển CừXe cấp cứu tư nhân đến tận nhà vận chuyển người bệnh - Ảnh: Hiển Cừ
Theo ông Phương, sau khi tự xây dựng phương án hoạt động riêng và giá vận chuyển bệnh nhân tùy theo từng địa bàn trong và ngoài tỉnh, các đơn vị đăng ký những nội dung trên với Sở Y tế Quảng Ngãi để theo dõi kiểm tra thường xuyên.
Điểm bắt buộc là trên các xe cấp cứu phải có các trang thiết bị y tế sơ cấp cứu ban đầu. Ngoài ra, các đơn vị còn hợp đồng với cán bộ y tế được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ hành nghề để đi cùng trên xe cấp cứu, phục vụ người bệnh khi người nhà bệnh nhân có nhu cầu.
"Dịch vụ xe cấp cứu tư nhân ở Quảng Ngãi chủ yếu vận chuyển, trợ giúp bệnh nhân từ nhà đến các bệnh viện trong tỉnh và chuyển người bệnh có nhu cầu điều trị đến các bệnh viện tại Huế, Đà Nẵng, TP.HCM... Đối với những trường hợp mắc bệnh nặng, tình trạng nguy cấp, xe cấp cứu của các bệnh viện công phải có nhiệm vụ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để được cấp cứu, điều trị kịp thời", ông Phương lưu ý.
Cũng theo ông Phương, trong khi phương tiện vận chuyển cấp cứu, chuyển viện của các bệnh viện công lập trong tỉnh chưa đáp ứng đủ nhu cầu thì việc ra đời dịch vụ xe cấp cứu tư nhân đã tạo tiện lợi cho bệnh nhân. Đây là hoạt động xã hội hóa cần được khuyến khích.
“Việc đưa dịch vụ xe cấp cứu tư nhân ở Quảng Ngãi đi vào quy củ, có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng đã chấm dứt tình trạng mạnh ai nấy làm dẫn đến xe cứu thương “dù” hoạt động bát nháo như trước đây. Từ ngày hai đơn vị được cấp phép thực hiện dịch vụ vận chuyển cấp cứu hỗ trợ người bệnh, đến nay Sở Y tế Quảng Ngãi chưa nhận bất kỳ phàn nàn, kêu ca của người dân”, ông Phương nói.
Ông Đỗ Tiến Ngại, Đội trưởng Đội xe cấp cứu vận chuyển người bệnh, cho biết đội có 10 xe cấp cứu, được đầu tư nhiều tỉ đồng, luôn túc trực sẵn sàng 24/24 giờ.
“Bất kể đêm khuya, mưa gió, khi người nhà bệnh nhân có nhu cầu, chúng tôi lập tức điều xe cấp cứu đến ngay vì chỉ cần chậm trễ một chút tính mạng của bệnh nhân càng nguy hiểm hơn. Anh em trong đội xe đều thấu hiểu điều này”, ông Ngại nói và cho biết thêm: “Tiền bạc ai cũng cần nhưng quan trọng nhất là tình người. Vì thế, nhiều lần vận chuyển người bệnh tử vong từ bệnh viện về nhà, thấy nhiều gia đình ở các huyện miền núi trong tỉnh vì hoàn cảnh quá nghèo khó nên chúng tôi không những miễn phí tiền vận chuyển mà còn ủng hộ ít tiền để giúp đỡ họ lo hậu sự cho người thân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.