Giám đốc bệnh viện không nhất thiết phải có hàm giáo sư, phó giáo sư?

15/03/2018 21:35 GMT+7

Lần đầu tiên, Bộ Y tế ban hành chuẩn năng lực lãnh đạo , quản lý đối với giám đốc bệnh viện.

Trong các ngày từ 15 -17.3 tại Hà Nội, khóa học bồi dưỡng về quản lý y tế cho cán bộ lãnh đạo ngành y tế khóa 1 đã được tổ chức tại Hà Nội. 
“Đây là khóa học cập nhật và trang bị kiến thức về quản lý y tế, kỹ năng lãnh đạo, nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo quản lý ngành y tế, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý ngành y tế, lãnh đạo các bệnh viện”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết khi phát biểu tại buổi khai mạc khóa học này sáng 15.3.
Bộ trưởng Kim Tiến cho rằng, người đứng đầu các bệnh viện có vai trò quan trọng trong việc tổ chức, thực hiện, quản trị bộ máy, giúp nâng cao chất lượng bệnh viện, sự hài lòng của người bệnh. “Chất lượng bệnh viện, sự hài lòng của người bệnh phải là kết quả của đánh giá độc lập. Qua đánh giá, chấm điểm, bệnh viện nào đạt điểm cao sẽ công bố công khai và được tôn vinh, chứ không phải cứ bệnh viện hạng đặc biệt là đạt điểm cao. Hạng đặc biệt mà vẫn nằm ghép thì không thể tôn vinh, không thể đạt điểm cao về sự hài lòng của người bệnh được", Bộ trưởng Y tế bày tỏ.
Bà Kim Tiến cho biết thêm: "Nhiều nước, giám đốc bệnh viện không nhất thiết phải có hàm giáo sư, phó giáo sư, còn tại Việt Nam chúng ta khó bổ nhiệm như vậy, nhưng đó cũng là mô hình để tham khảo".
Giám đốc bệnh viện phải đạt 3 chuẩn
Theo Bộ trưởng Kim Tiến, những năm gần đây, Bộ Y tế đã bắt đầu xây dựng chuẩn năng lực lãnh đạo quản lý cơ bản của giám đốc sở y tế, giám đốc bệnh viện, viện trưởng/giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, bên cạnh những tiêu chuẩn chung khi bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo.
Lãnh đạo bệnh viện cần có khả năng quản lý khủng hoảng truyền thông của bệnh viện Ảnh LIÊN CHÂU
Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng, sau đổi mới vào năm 1986 và đặc biệt khi các chính sách về phân cấp, phân quyền, tự chủ của Chính phủ được thực hiện từ năm 2002 đến nay, đòi hỏi các bệnh viện phải tăng cường năng lực điều hành, quản lý trong bối cảnh nhu cầu về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân ngày càng tăng cao.
Do đó, lần đầu tiên trong ngành y tế, Bộ trưởng đã ra Quyết định 866 (vào năm 2017) về việc phê duyệt tài liệu "Chuẩn  năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của giám đốc bệnh viện", bên cạnh các tiêu chuẩn chung về bằng cấp, học hàm.
Theo Quyết định trên, năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của giám đốc bệnh viện phải đạt 3 tiêu chuẩn: lãnh đạo và quản lý tổ chức/đơn vị y tế (có năng lực điều hành, điều phối, gắn kết các cá nhân hướng tới mục tiêu của bệnh viện và mục tiêu chung của ngành...); dự báo và định hướng chiến lược phát triển của bệnh viện (có khả năng chỉ đạo đánh giá các yếu tố tác động đến hoạt động và sự phát triển của bệnh viện; định hướng, xây dựng quy hoạch phát triển bệnh viện...); và tiêu chuẩn về kỹ năng mềm trong lãnh đạo và quản lý (ra đề xuất, tham mưu với cấp có thẩm quyền ra quyết định phù hợp; quản trị áp lực trong công việc và có khả năng quản lý khủng hoảng truyền thông của bệnh viện...).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.