Giang hồ vào cảng cá thu tiền bảo kê mỗi ngày 30 triệu đồng

04/10/2016 09:02 GMT+7

Các đầu nậu thu mua sò nhám của ngư dân ở cảng cá Phước Tỉnh (H.Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu) bị một nhóm giang hồ hằng ngày thu tiền “bảo kê”.

Ngày 3.10, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết đã tạm giữ hình sự băng giang hồ chuyên thu tiền “bảo kê” tại cảng cá Phước Tỉnh, gồm: Nguyễn Hoàng Lê Vũ (Tý “mập”, 20 tuổi, ngụ xã Phước Hưng), Phan Hoàng Giang (26 tuổi, ngụ xã Phước Tỉnh), Trần Đình Thiện (Thiện “đen”, 25 tuổi, ngụ xã Phước Hưng), Bùi Chí Khang (21 tuổi, ngụ xã Phước Tỉnh) và Trần Văn Thiệu (22 tuổi, ngụ xã Phước Hưng, cùng H.Long Điền) để điều tra làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Trước đó, các trinh sát PC45 bắt quả tang đàn em của Giang thu tiền “bảo kê” của chị N.T.H.Đ (23 tuổi, ngụ xã An Nhứt, H.Long Điền) với số tiền 2,3 triệu đồng.
Chị Đ. cho biết trước đó bị Giang và đàn em dùng ghế và bàn đập vào đầu, may nhờ bảo vệ cảng cá can ngăn. Còn các đầu nậu khác cũng e ngại, sợ bị trả thù. “Mặc dù Giang bị bắt nhưng những người từng cùng Giang và đàn em đi thu tiền “bảo kê” là T., S., Q... vẫn còn chưa bị bắt nên chúng tôi rất sợ bị trả thù. Bọn chúng không chém chúng tôi nhưng lại quay sang hành hung vợ, con chúng tôi thì sao biết được”, một đầu nậu lo lắng.
Phan Hoàng Giang Ảnh: CTV
Mỗi ngày thu 30 triệu đồng
Cảng cá Phước Tỉnh hằng ngày có 12 đầu nậu chuyên thu mua sò nhám (loại sò dùng để nuôi tôm hùm - PV). Từ tháng 3.2016 đến ngày 29.9, băng nhóm do Giang cầm đầu cùng đàn em đã đến cảng cá Phước Tỉnh buộc các đầu nậu thu mua sò nhám phải nộp tiền “bảo kê” nếu muốn yên ổn làm ăn.
Một đầu nậu phản ánh, tháng 3 vừa qua, băng giang hồ này đã thị uy các đầu nậu bằng cách huy động hàng chục đàn em đến cảng cá Phước Tỉnh buộc những đầu nậu thu mua sò nhám phải đóng 10.000 đồng/bao sò loại 60 kg. Nếu ai không đóng tiền thì đàn em của Giang sẽ “xử lý”.
Vài tháng sau, băng nhóm của Giang tăng giá thu lên 15.000 đồng/bao.
Anh P., một đầu nậu thu mua sò nhám cho biết bản thân anh mỗi ngày thu mua sò phải đưa tiền “bảo kê” cho đàn em của Giang trên dưới 3 triệu đồng.
Anh P. nhẩm tính: “Từ tháng 3 đến cuối tháng 9.2016, tôi phải đưa tiền “bảo kê” cho nhóm của Giang hơn 300 triệu đồng. Trung bình, mỗi ngày Giang và đàn em thu của 12 đầu nậu khoảng 30 triệu đồng; ngày nào ít (do ngư dân cào sò nhám đưa vào cảng ít) thì cũng trên 10 triệu đồng”. Một đầu nậu khác tên K. thu mua sò nhám cũng phải trả tiền “bảo kê” cho đàn em của Giang mỗi ngày không dưới 2 triệu đồng.
Chính quyền, công an đều biết (?)
Ngày 3.10, trả lời Thanh Niên về tình trạng trên, ông Nguyễn Bình Vân, Trưởng ban Quản lý cảng cá H.Long Điền (có trụ sở ngay cảng cá Phước Tỉnh), cho biết đã nghe vụ giang hồ thu tiền của đầu nậu khoảng 3 - 4 tháng qua.
“Trong các cuộc họp giao ban, tôi có thông tin cho lãnh đạo xã Phước Tỉnh và lực lượng công an. Phía công an có nói là đã biết băng nhóm này do tên Giang cầm đầu nhưng đề nghị chúng tôi khoan hãy báo cáo lên cấp trên”, ông Vân cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.