Giữa đại dịch Covid-19: Lạ lẫm trào lưu rải và nhặt niềm vui từ sỏi đá

05/06/2021 14:10 GMT+7

Mỗi ngày trôi qua số người chết vì đại dịch Covid-19 không dừng tăng. Hàng triệu người phải sống giãn cách xã hội để phòng ngừa nhưng không có nghĩa chúng ta quên đi cách giải tỏa tâm trạng và mang đến niềm vui, những điều ý nghĩa.

Giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19 buộc mọi người phải sống quẩn quanh trong những không gian nhất định. Về mặt xã hội, giãn cách cộng đồng có thể gây ra những thay đổi tâm lý, đặc biệt là đối với trẻ em và những người trong cuộc sống hằng ngày đã ít có sự giao tiếp với thế giới xung quanh cũng như đối với những người vốn quen sống giữa xã hội ồn ào.
Những hoạt động giải trí xã hội bên ngoài gần như bị "xóa bỏ", việc quanh quẩn cả ngày ở nhà với con cái khiến rất nhiều gia đình rơi vào tình trạng xáo trộn tâm lý.
Nhưng không thể không giãn cách để bảo toàn tính mạng cho hàng trăm, thậm chí là hàng triệu người và hơn thế nữa. Làm gì để biến những ngày giãn cách thành những ngày sống vui vẻ?

Mỗi người hãy là một đại sứ của hạnh phúc

Để những ngày giãn cách không thực sự nặng nề đối với cuộc sống gia đình và nhất là đối với các gia đình có con nhỏ, chúng ta có thể tìm hiểu rất nhiều các hoạt động đơn giản giúp giảm thiểu stress, nấu ăn, may vá, sáng tạo đồ dùng tái chế…
Chỉ cần lên Google, gõ những từ khóa của những hoạt động tìm kiếm, chúng ta sẽ có hàng trăm câu trả lời. Có những hoạt động đồi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo, nhưng cũng có những hoạt động nằm trong tầm với của cả người lớn và trẻ em. Có những hoạt động đơn lẻ, nhưng cũng có những hoạt động kết nối thông qua mạng xã hội. Có rất nhiều sáng kiến đã được thiết lập kể từ những ngày đầu giãn cách và trở thành cầu nối kết hợp những con người trên mọi miền thế giới.

Phong trào "Love on the rocks" được nhiều người yêu thích

Ảnh chụp màn hình

Một ví dụ nhỏ, gần đây xuất hiện một phong trào "Love on the rocks" dịch một cách máy móc "Tình yêu trên sỏi đá", là một trong những hoạt động giải trí cầu nối đơn giản đó.
Ý tưởng của trò chơi rất đơn giản: mỗi người thu lượm những viên sỏi tìm được trong nhà, trên đường… và trang trí nó theo phong cách riêng của mỗi người. Một trái tim, một bông hoa, một nhân vật hoạt hình hoặc đơn giản chỉ là những màu sắc, bất cứ thứ gì mà người ta nghĩ ra.
Một số người chọn viết những vẫn thơ, những thông điệp nhân văn và ghi kèm địa chỉ "Love on the rocks + nhóm Facebook chủ" để có thể lần theo dấu vết viên sỏi. Sau mỗi đợt giãn cách, những viên sỏi đó sẽ được rải một cách ngẫu nhiên trên đường nơi có người qua lại để chúng được tìm thấy. Khi tìm thấy, người tìm chỉ cần kết nối với trang Facebook được ghi trên viên đá để có thể tìm ra dấu vết ban đầu của nó.

Rải sỏi

Mới hình thành cách đây hai năm tại Anh quốc, nhưng hoạt động giải trí này tương đối phát triển tại châu Âu trong thời gian giãn cách vừa qua. Một ví dụ, tại Pháp đã hình thành ra những cộng đồng người chơi lên tới hàng trăm nghìn người tham gia. Và đã có rất nhiều câu chuyện xúc động được kể lại bằng hình ảnh. Rất nhiều viên đá đó đã chu du khắp nước Pháp với những thông điệp vô cùng yêu thương.

Viên sỏi nhỏ, hạnh phúc to

Đối với người vẽ, mỗi viên sỏi được trang trí có thể là sản phẩm của cả gia đình, của cha mẹ và con cái, mỗi người mang đến cho viên sỏi một ý tưởng, một nét cọ hay đơn giản là việc chiêm ngưỡng thành quả và cho nhận xét.
Đối với người tìm được viên sỏi, đó là một niềm vui nho nhỏ trong ngày. Một người phụ nữ đã viết lên Facebook theo địa chỉ ghi trên viên đá: "Con trai tôi cứ ngỡ nhặt được kim cương. Viên sỏi được vẽ rất đẹp và lời nhắn nhủ rất nhân văn đối với đứa trẻ sống cách ly cộng đồng".
Tất nhiên những viên sỏi đó được vẽ và rải vào thiên nhiên sau những ngày người nhặt được hoặc người làm ra nó hoàn thành thời gian cách ly.

Sỏi chờ người đến lấy

Thông điệp ghi trên sỏi

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ trong hàng triệu, hàng vạn những hoạt động giải trí nhỏ lẻ đang tồn tại lúc này. Cũng có khi là việc may vá lại những đồ cũ thành những túi xách xinh xinh và tặng lại cho những người đang gặp khó khăn do hậu quả kinh tế trong thời kỳ giãn cách. Cũng có những người tạo ra các sân chơi tập thể trên mạng khác như cùng nhau đọc và bình một cuốn sách. Có vô vàn, hàng trăm, hàng ngàn những hoạt động giúp trẻ con, người lớn thư giãn trong những ngày mà tin tức về dịch không mấy tốt đẹp. 
Trường hợp của cuộc chu du của những viên sỏi sau giãn cách là một ví dụ điển hình. Những người có chút hoa tay chọn vẽ một công trình kiến trúc nổi tiếng của vùng để giới thiệu đến người chưa biết. Người biết thêu thùa, có thể thêu những bông hoa khơi gợi niềm vui. Những người đã từng du lịch những nơi mà họ yêu thích có thể viết lại kỷ niệm bằng câu từ hoặc đơn giản bằng hình ảnh cho phép những người chưa đến khám phá… Có rất nhiều những việc làm tưởng chừng chỉ giúp bản thân thư giãn nhưng trên thực tế nó góp phần mang lại niềm vui cho người khác dù chỉ là một nụ cười nhỏ nhoi.
Cuộc giãn cách lịch sử còn kéo dài trong bao lâu ? Ai có thể trả lời chính xác. Nhưng hãy đừng để những ngày sống ngoài xa hội khiến chúng ta thấy lẻ loi. Mỗi người có thế chọn cho mình một cách để hòa nhập cùng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.