Gửi SH ở hầm chung cư, người lạ thản nhiên vào lấy: BQL vô can, bảo vệ phải đền?

10/05/2019 19:05 GMT+7

Anh T., ngụ chung cư Saigonres Plaza vừa bị mất 1 xe SH gửi ở hầm chung cư. Dù hằng tháng anh đều đóng tiền giữ xe cho Ban quản lý nhưng khi mất xe BQL không đứng ra giải quyết khiến anh bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, anh T., ngụ chung cư Saigonres Plaza, (P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, khoảng 17 giờ 20 ngày 6.5, anh xuống hầm giữ xe của chung cư để lấy xe đi nhưng tìm hoài không thấy xe đâu. Tưởng xe bị dắt đi vị trí khác, anh đã nhờ bảo vệ cùng kiếm giúp nhưng vẫn không thấy.
[VIDEO] Trộm SH trong hầm xe ở chung cư
Lúc này, bảo vệ mới vào phòng camera xem lại thì phát hiện xe bị trộm lúc 16 giờ 40 phút. Hai thanh niên lạ mặt đã vào hầm xe chung cư và lấy chiếc xe đi dễ dàng qua cổng bảo vệ mà không ai phát hiện.

“Tôi không hiểu sao hai thanh niên đó lại có thể chạy xe tôi qua khỏi cổng bảo vệ quẹt thẻ dễ dàng như vậy. Khi xảy ra sự việc tôi mới thấy được sự lỏng lẻo của tổ bảo vệ, nguyên 1 tầng lửng chỉ có đúng 1 người trực, không phải đi tuần mà chỉ ngồi 1 chỗ, mà có những góc khuất nữa. Theo clip hai người này cứ đi ra đi vào nhìn tới nhìn lui, đi quanh xe tôi, mà phòng canh camera làm gì tôi cũng không biết mà cũng không phát hiện ra luôn, xung quanh chung cư đều có camera. Tổ trực camera làm gì mà cũng không phát hiện ra”, anh T. thắc mắc.

Ban quản lý vô can?

Theo anh T., từ hôm xảy ra chuyện tới nay, đã vài lần anh làm việc với Ban quản lý (BQL) và đội bảo vệ cùng công an phường 26.
Hình ảnh thanh niên lạ mặt xuất hiện trong hầm giữ xe chung cư và đi lảng vảng trước khi lấy xe SH của anh T. NVCC
Anh chia sẻ: “Hằng tháng tôi đều đóng tiền giữ xe cho BQL nhưng khi mất xe, các lần làm việc BQL chỉ ngồi im lặng, để đội bảo vệ tự thỏa thuận với tôi. Trong khi bảo vệ là do BQL thuê, nhưng tôi đóng tiền là đóng cho BQL mà. Xe tôi mới mua được 6 tháng với giá 125 triệu, mà đội bảo vệ đòi đền khoảng 80 triệu chứ không thỏa thuận thêm. Nói tôi không chịu thì cứ đưa đơn đi”.
Hằng tháng tôi đều đóng tiền giữ xe cho BQL nhưng khi mất xe, các lần làm việc BQL chỉ ngồi im lặng, để đội bảo vệ tự thỏa thuận với tôi. Trong khi bảo vệ là do BQL thuê, nhưng tôi đóng tiền là đóng cho BQL mà. Xe tôi mới mua được 6 tháng với giá 125 triệu, mà đội bảo vệ đòi đền khoảng 80 triệu chứ không thỏa thuận thêm. Nói tôi không chịu thì cứ đưa đơn đi
Anh T. (người bị mất xe SH)
Trao đổi cùng phóng viên, đại diện BQL cho rằng vụ việc đã được trình báo công an phường nên mọi việc sẽ để công an giải quyết.
Công an P.26, Q.Bình Thạnh thì cho biết, theo quy trình công an phường tiếp nhận rồi chuyển cơ quan cảnh sát điều tra. Cảnh sát điều tra sẽ truy xét, nếu có thông tin thì báo lại bị hại. Còn việc đền bù thế nào là vấn đề dân sự, chung cư và người mất xe phải tự thương lượng, thương lượng không được thì ra tòa.

Người bị mất xe có thể khởi kiện ra tòa

Luật sư Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn LS TP.HCM) cho biết, trường hợp Ban quản trị đại diện cho cư dân thuê BQL với hình thức là khoán trọn gói, BQL tự thu tự chi thì người đầu tiên phải có nghĩa vụ bồi thường tài sản cho cư dân là BQL. Rồi sau đó, BQL yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ bảo thanh toán lại cho BQL.
Trường hợp Ban quản trị chung cư thực hiện việc ủy quyền cho BQL ký kết các hợp đồng dịch vụ trong đó có dịch vụ bảo vệ thì đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho cư dân. Và điều quan trọng nhất là phải xem nội dung của Hợp đồng với các điều khoản thỏa thuận mà các bên ký kết, cụ thể quyền và nghĩa vụ của các bên, trách nhiệm bồi thường thuộc về ai.
“Việc bồi thường thực hiện trên nguyên tắc các bên tự thỏa thuận mức bồi thường. Nếu cư dân bị mất xe không chấp nhận giá trị bồi thường của bên đưa ra đề nghị bồi thường thì có thể khởi kiện để yêu cầu bên gây thiệt hại phải bồi thường. Và việc bồi thường bao nhiêu thì do tòa án quyết định trên cơ sở định giá giá trị chiếc xe”, LS Thanh nêu ý kiến.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.