Hà Nội: Đi chợ, đi làm cách nhật bằng tem phiếu

27/07/2021 11:28 GMT+7

Để đảm bảo giãn cách, an toàn phòng chống dịch Covid-19 , nhiều phường tại Hà Nội đã áp dụng phát phiếu đi chợ, phiếu đi làm vườn cho người dân theo ngày chẵn, lẻ.

Nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19, sáng 27.7, nhiều phường tại Q.Tây Hồ (Hà Nội) đã áp dụng việc kiểm soát người dân đi chợ, đi làm tại các vườn đào theo phiếu.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy P.Nhật Tân (Q.Tây Hồ), cho biết từ chiều 26.7, lực lượng chức năng đã đến từng hộ dân để phát phiếu đi chợ, phân luồng người dân đi theo ngày chẵn, lẻ để đảm bảo giãn cách, tránh chen lấn.

Nhằm đảm bảo giãn cách, P.Nhật Tân đã phân luồng người dân đi chợ theo ngày

Ảnh Trần Cường

Cụ thể, trong tuần, mỗi hộ dân có thể đi chợ 4 lần, luân phiên trong khung giờ nhất định theo ngày được chia trên phiếu. Buổi sáng từ 5 giờ 30 đến 6 giờ 30 và buổi chiều từ 15 giờ 30 đến 17 giờ.
“Về cơ bản người dân rất đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm. Một số ý kiến cho rằng chưa phù hợp lắm, cần điều chỉnh cho phù hợp với người ta, cái này chúng tôi sẽ nghiên cứu, nếu phù hợp sẽ điều chỉnh làm sao thuận lợi, an toàn nhất cho người dân”, ông Tài nói.

Người dân đến chợ phải xuất trình phiếu mới được vào trong mua thực phẩm

Ảnh Trần Cường

Quân đội phun khử khuẩn diện rộng ở nội thành Hà Nội phòng Covid-19

Lãnh đạo P.Nhật Tân cho biết, ngoài phát phiếu đi chợ, địa phương còn phát thẻ lao động cho các hộ gia đình, mỗi hộ một người được phép ra vào khu vực trồng đào để lao động, hạn chế người dân ra đường trong thời gian giãn cách xã hội.

Người dân địa phương rất ủng hộ việc phát phiếu, giãn cách người đến chợ để đảm bảo an toàn chống dịch

Ảnh Trần Cường

Trong sáng ngày đầu triển khai, P.Nhật Tân đã huy động nhiều lực lượng kiểm soát tại cách điểm chợ và khu vực áp dụng thẻ đi chợ, đi làm để hướng dẫn người dân thực hiện đúng cách.

Ngoài kiểm tra phiếu, người dân cũng phải đo thân nhiệt trước khi vào chợ

Ảnh Trần Cường

Theo ghi nhận của phóng viên, tại chợ Nhật Tân (P.Nhật Tân), người dân vào chợ được lực lượng chức năng kiểm tra phiếu, sát khuẩn tay trước khi vào chợ. Việc kiểm soát, giãn cách người dân đi chợ được triển khai hợp lý, chợ không xảy ra tình trạng chen lấn, ùn ứ.

Ngoài phiếu đi chợ, lãnh đạo P.Nhật Tân cho biết địa phương còn phát phiếu, giãn cách người dân ra bãi đào làm việc để đảm bảo an toàn

Ảnh Trần Cường

Bà Nguyễn Thị Phượng (58 tuổi, trú P.Nhật Tân) cho hay, bà cùng người dân trong khu rất ủng hộ việc giãn cách người dân, phát phiếu đi chợ.
Theo bà Phượng, trước khi được kiểm soát, người dân đến chợ vô tội vạ, nhiều khu vực xảy ra hiện tượng ùn ứ, rất không an toàn cho việc phòng chống dịch.
“Tôi thấy đây là biện pháp tốt để người dân tránh được phần nào rủi ro lây nhiễm Covid-19 khi đến chợ. Chính quyền cho đi chợ cách nhật là hợp lý, tôi đi chợ 1 buổi mua cho 2 ngày, vẫn đảm bảo rau tươi, thịt ngon cho đến ngày chợ sau”, bà Phượng cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.