Nhiều người tâm huyết với giao thông đã tỏ ra thất vọng khi không được tham dự cuộc thi chống ùn tắc của Hà Nội
Nhiều người tâm huyết với giao thông đã tỏ ra thất vọng khi không được tham dự cuộc thi chống ùn tắc của Hà Nội
Hà Nội trao thưởng tới 300.000 USD cho cuộc thi tuyển giải pháp chống ùn tắc giao thông, tuy nhiên, tiêu chí chặt chẽ đưa ra khiến nhiều người tâm huyết với ngành giao thông không có cơ hội.
Một chuyên gia rất tâm huyết và trăn trở với giao thông đô thị sau khi tìm hiểu mẫu đăng ký dự thi, đã lên tiếng chia sẻ: “Tôi thấy tiếc khi Hà Nội giới hạn đối tượng dự thi như thế. Chúng tôi không tham gia được cuộc thi ý tưởng chống tắc đường vì không đáp ứng được điều kiện “có đầy đủ điều kiện hành nghề tư vấn thiết kế giao thông vận tải theo quy định của pháp luật VN và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp với chức năng và quy mô dự án”.
Chuyên gia này cho rằng, khi chúng ta đề cao “dân chuyên môn”, đừng quên rằng những đô thị xộc xệch với nền giao thông “dị dạng” mà chúng ta đang có là sản phẩm của “dân chuyên môn” hết, không phải của dân “ngoại đạo”.
Trao đổi với Thanh Niên sáng nay 13.1, trả lời câu hỏi “quy định trong tiêu chí dự thi có giới hạn sự tham gia góp ý của cộng đồng không?”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: quy chế cuộc thi yêu cầu phải là các tổ chức tư vấn thiết kế có kinh nghiệm chuyên môn, vì “nội dung và khối lượng công việc phải giải quyết và đề xuất là rất lớn, nên một cá nhân không thể giải quyết được mà cần một tổ chức tư vấn chuyên nghiệp, có năng lực và kinh nghiệm mới có điều kiện thực hiện và tham gia”.
Đặt câu hỏi một số cá nhân có thể tập hợp thành một nhóm chuyên gia gửi đề án dự thi được không, theo ông Viện, quy chế cuộc thi đã quy định thì mọi người đều phải thực hiện.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, đây là cuộc thi ý tưởng thì nên mở rộng để nhiều đối tượng có thể tham gia, sau đó sẽ chọn lọc những ý tưởng để nghiên cứu thành dự án. Việc hạn chế đối tượng tham gia sẽ làm giảm đi các ý tưởng sáng tạo đóng góp của người dân, chuyên gia.
Theo thông báo do Sở GTVT Hà Nội ký ban hành, để lựa chọn các đơn vị dự thi chính thức, Ban tổ chức mời các tổ chức tư vấn thiết kế, cá nhân trong và ngoài nước đăng ký hồ sơ theo mẫu. Trong đó, hồ sơ năng lực của tổ chức tư vấn phải có văn bản liên quan đến tư cách hoạt động tư vấn thiết kế lĩnh vực giao thông vận tải, quy hoạch.
Bản khai năng lực tổ chức, cá nhân phải nêu rõ tên, địa điểm các công trình đã tham gia thiết kế, đã xây dựng. Điều kiện năng lực đối với tổ chức tư vấn thiết kế là Hạng 1, còn đối với năng lực cá nhân là phải chủ trì thiết kế xây dựng công trình Hạng 1.
Đặc biệt, những đơn vị, cá nhân tham gia phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 19 - 23.1. Nghĩa là chậm nhất sau 11 ngày cuộc thi được thông báo. Dự kiến giải nhất tương đương 200.000 USD, giải nhì tương đương 100.000 USD, do một tập đoàn tư nhân tài trợ.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (42 nhận xét)

linh

"đừng quên rằng những đô thị xộc xệch với nền giao thông “dị dạng” mà chúng ta đang có là sản phẩm của “dân chuyên môn” hết, không phải của dân “ngoại đạo”.Tôi hoàn toàn nhất trí với câu này.

Nguyễn Xuân Đà

Quá đúng!

Fung

Vị chuyên gia này nói lên sự thật quá chuẩn, mà sự thật thì luôn gây đau lòng (cho dân chuyên môn)

TanThuan

Vậy là treo thưởng "nội bộ" ???

Gái Nguyễn

Người trong cuộc thì có trách nhiệm làm, cần gì treo giải? Treo giải thì phải là toàn dân tham gia

trúc midu

Đúng rồi ạ nếu treo giải phải tòan dân tham gia

Mai Xuân Dinh

Hà Nội bị kẹt xe? Tại sao Đà Nẵng, Hội An không bị kẹt? Hà Nội là một thành phố cổ, đường sá đã nhỏ lại dài, trung tâm thương mại lại cứ phát triển vào trung tâm thành phố trong đó có nhà cao tầng khách sạn mọc lên như nấm...Những con đường bị kẹt xe cần mở đường bàn cờ, cần mở rộng các dịch vụ thương mại, giải trí, dịch vụ ở vùng kế cận ngoại vi để kéo dãn sự đi lại của người dân....Các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, buôn bán, giải trí, công sở, trường học, khu buôn bán sầm uất.... cứ tập trung tại một chỗ, tại một con đường, hay tại một khu phố trung tâm thành phố là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe do đi lại...Cần bố trí các dịch vụ Công, thương mại, công sở, trường học, siêu thị, nhà cao tầng, công viên, khu vui chơi, khu ẩm thực...đồng đều ở tất cả các Quận nhất là ở ngoại vi thành phố sẽ kéo dãn sự đi lại của người dân....Đó là qui hoạch phát triển, thuộc về trách nhiệm của các nhà qui hoạch thành phố...

Thanh

HIện nay TP Đà Nẵng cũng bắt đầu kẹt xe rùi mà! Thiết nghĩa ĐN cũng gần chuẩn bị treo giải thưởng để giải quyết như HN rồi!

Thiem

Sẽ không có ý tưởng nào thành công nếu ý thức chấp hành luật của người dân kém. Các bạn thử nhìn lại các bức ảnh các báo đăng trong mấy ngày vừa qua xem, từ xe oto đến xe máy gần như không ai tuân thủ luật, có kẽ hở nào thì xe máy chèn vào, xe oto thì quay ngan quay dọc...đúng là một sự hỗn loạn. Nếu không tạo lập được sự tôn trong pháp luật của người tham gia giao thông thì có đến 1000 giải pháp cũng không giải quyết được ùn tắc giao thông hiện nay. Tóm lại, cần phải thiết lập kỷ cương, lấy lợi ích đa số đặt lên hàng đầu, tăng các mức xử phạt đủ mạnh để răn đe, để không có người giám vi phạm; lực lượng thực thi nhiệm vụ phải công minh, chính trực, làm việc có sức thuyết phục...Có như vậy, mới hy vọng có kết quả!

Hùng

Sẽ không bao giờ tiến bộ khi giao thông Việt Nam cứ luôn nhắc đến ý thức người dân

southward le

@Thiêm, ý thức người dân chỉ quyết định kẹt xe được 30% thôi nhé , nếu đường chỉ có 2 , 3 chiếc chạy thì cần gì lấn tuyến , cần gì leo lên lề chạy hoài , cần gì chen nhau, giao thông kẹt do dân tập trung đổ xô về đây làm việc , sinh sống , phát triển công ty, bệnh viện , trường học , siêu thị, nhà hàng,... ở trung tâm quá nhiều mà ko phân bổ đều ra các vùng ngoại ô tp hay các tỉnh lân cận

phong

Thi ý tưởng hay thi thiết kế?

Bình luận