Hà Tĩnh: Sông Ngàn Sâu dọa ‘nuốt’ nhà dân

Phạm Đức
Phạm Đức
12/06/2020 09:27 GMT+7

Nhiều năm nay, người dân và chính quyền xã Hương Thủy (H.Hương Khê, Hà Tĩnh) lo lắng vì tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đang mỗi ngày một thêm nghiêm trọng, đe doạ "nuốt" nhà dân và tuyến huyện lộ 6.

Sau một mùa mưa lũ đi qua là nỗi lo về sạt lở bờ sông Ngàn Sâu của người dân ở xã Hương Thủy lại thêm nặng nề. Mưa lũ, sạt lở khiến lòng sông ngày càng nới rộng ra, trong khi đất sản xuất nông nghiệp ở các bãi bồi bị thu hẹp dần. Đặc biệt, hàng chục hộ dân sinh sống dọc bờ sông nhiều năm nay luôn trong tình trạng bất an, vì nhà cửa đang bị sông tiến vào, áp sát.
Dựng nhà sinh sống bên bờ sông Ngàn Sâu suốt mấy chục năm, nhưng chưa bao giờ bà Nguyễn Thị Việt (56 tuổi, ngụ thôn 6, xã Hương Thủy) lại sợ mất đi mảnh đất cắm dùi như lúc này. Bởi khu vườn bao quanh phía trước và bên hông ngôi nhà cấp 4 của bà Việt bị sạt lở nghiêm trọng. Căn nhà này hiện chỉ còn cách mép sông chừng 7 m. Nhà cửa đứng trước nguy cơ bị sông cuốn trôi nên bà Việt và người mẹ già 80 tuổi ăn ngủ không yên. Mấy mùa mưa lũ gần đây, gia đình bà Việt luôn phải sơ tán đi nơi khác để đảm bảo an toàn.
“Ngôi nhà của gia đình tôi ngày xưa cách bờ sông rất xa, bao quanh là khu vườn khá rộng. Giờ vườn bị sông "ngoạm" mất một nửa diện tích, rồi đến ngôi nhà này cũng sẽ bị cuốn trôi mất thôi”, bà Việt buồn bã cho biết.
Dẫn chúng tôi ra sân vận động xã nằm sát bờ sông, anh Phan Đình Dương (47 tuổi, ngụ thôn 9, xã Hương Thủy) không giấu được sự lo lắng: “Nếu chính quyền địa phương không sớm cho xây dựng bờ kè thì sân vận động này sớm muộn gì cũng bị trôi tuột hết xuống sông. Mấy năm nay, năm nào UBND xã cũng phải thuê người cho di chuyển hàng rào đoạn giáp bờ sông vào bên trong, vì đất của sân vận động đang bị ăn mòn dần”. Cũng theo anh Dương, dù cho bờ sông được người dân trồng các bụi tre và nhiều cây xanh để giữ đất, nhưng cũng không ngăn được tình trạng sạt lở xảy ra tại khu vực này.

Chờ vốn

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Sâu còn khiến tuyến huyện lộ 6 đi qua xã có nhiều đoạn nằm sát bên… mép sông. Người dân nơi đây lo sợ tuyến đường được đưa vào sử dụng gần 20 năm này sẽ không thể trụ vững, nguy cơ cũng bị cuốn trôi nếu có thêm vài trận lũ lớn nữa xảy ra.
Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy, cho hay tình trạng sạt lở sông Ngàn Sâu khiến đất đai, nhà cửa của hơn 50 hộ dân sinh sống bên bờ sông và tuyến huyện lộ 6 chạy dọc bờ sông đứng trước nguy cơ bị cuốn trôi. Trung bình mỗi năm, con sông này cướp đi khoảng 0,5 ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân trong xã.
“Việc bờ sông bị sạt lở chủ yếu là do sự tác động của thiên tai xảy trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, Nhà máy thủy điện Hố Hô khi xả lũ cũng đã tác động một phần khiến đất đai bị xói lở. Còn tình trạng người dân khai thác cát trái phép dưới sông thì mấy năm nay chúng tôi đã xử lý dứt điểm. Xã cũng đã nhiều lần đề xuất với cấp trên xin làm bờ kè, nhưng kinh phí không có”, ông Thọ nói.
Theo ông Nguyễn Xuân Quyền, Trưởng phòng TN-MT H.Hương Khê, hầu hết những xã có sông Ngàn Sâu đi qua đều cùng chịu chung tình cảnh sạt lở bờ sông, uy hiếp nhà dân và đất sản xuất. Những năm qua, huyện cũng đã đi “gõ cửa” khắp nơi để xin từng gói dự án đưa về cho các xã làm bờ kè chống sạt lở. Với kinh phí xây dựng lớn nên xã nào bị sạt lở nghiêm trọng nhất thì được ưu tiên làm trước. Như xã Hương Thủy thì đến nay đang còn phải chờ, khi có vốn sẽ được huyện bố trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.