Hàng ngàn học sinh tham gia ‘Góc xanh học đường’ trồng cây phủ xanh sân trường

10/01/2020 08:00 GMT+7

Không khí những ngày đầu năm mới tràn đầy năng lượng khi hàng ngàn học sinh cùng nhau trồng cây phủ xanh trường học, hưởng ứng phong trào 'Góc xanh học đường' do OMO kết hợp với báo Nhi Đồng và Thiếu Niên Tiền Phong phát động.

Những bàn tay “lấm bẩn” góp phần phủ xanh môi trường, bắt đầu từ hành động nhỏ tết này

Là một trong những hoạt động ý nghĩa trong chiến dịch tết cùng thông điệp “Vui trồng lộc tết, lấm bẩn gieo điều hay” do nhãn hàng OMO khởi xướng, “Góc xanh học đường” khuyến khích các em học sinh trồng cây, gieo ước mơ cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Đến với 4.000 điểm trường tiểu học trong cả nước, “Góc xanh học đường” được nhiều học sinh, giáo viên lẫn phụ huynh hưởng ứng. “Các em rất thích thú với chương trình, háo hức từ khi vừa nhận được thông báo. Tôi và nhiều giáo viên rất vui khi các em có cơ hội để thực hành trồng cây xanh, từ đó biết thêm yêu và bảo vệ môi trường. Phụ huynh cũng ủng hộ hết mình”, đó là cảm nhận chung của nhiều giáo viên tại các điểm trường triển khai chương trình.
“Góc xanh học đường” được đồng loạt phát động tại nhiều trường tiểu học trên cả nước

“Góc xanh học đường” được đồng loạt phát động tại nhiều trường tiểu học trên cả nước

Riêng các em học sinh, lần đầu được tự tay mở Hộp háo hức phiên bản Gieo lộc tết chứa đựng các “bí mật” về cây xanh để thực hiện kế hoạch trồng cây đã tỏ ra vô cùng thích thú. Từ các loại hạt biểu trưng cho mầm lộc như: Hạt đậu xanh - Lộc sức khỏe, Hạt dưa chuột - Lộc niềm vui…, các em có thể tự mình trồng cây, sáng tạo nên những mảng xanh theo cách riêng, đồng thời góp phần “gieo lộc” ngày tết. Cùng với các công cụ hỗ trợ như viên nén xơ dừa, sách hướng dẫn trồng cây…, các em có thể tự tin “lấm bẩn” để trồng cây dù trước đó chưa từng trải nghiệm qua.
Lộc xanh sẽ lớn lên nhờ những bàn tay bé nhỏ không ngại “lấm bẩn” để gieo trồng, chăm sóc

Lộc xanh sẽ lớn lên nhờ những bàn tay bé nhỏ không ngại “lấm bẩn” để gieo trồng, chăm sóc

Không chỉ trồng cây để trường học thêm xanh, các em còn muốn trồng nhiều loại rau, hoa, trái, cây che bóng mát… khác nhau để nhiều người được hưởng “lộc xanh”. “Em muốn sân trường có nhiều dàn cây leo bóng mát để có chỗ cho các bạn vui chơi, đọc sách.” là những ước muốn vừa thực tế, đáng yêu, vừa rất ý nghĩa.
“Chúng em muốn trồng cây để phủ xanh huyện đảo”

“Chúng em muốn trồng cây để phủ xanh huyện đảo”

Ý thức xanh từ thế hệ trẻ - Gieo lộc xanh cho tương lai

Không chỉ khuyến khích các em trồng cây, chương trình còn giúp các em hiểu hơn vai trò, tầm quan trọng của cây xanh đối với môi trường. Thật bất ngờ khi nhiều em nhỏ nhận thức rất rõ vấn nạn ô nhiễm cũng như có ý thức bảo vệ môi trường đáng để người lớn suy ngẫm.
“Con thấy dạo này thành phố có nhiều bụi, môi trường Việt Nam thì có mức độ ô nhiễm càng ngày càng cao do nhiều người thiếu ý thức xả rác bừa bãi, chặt cây xanh. Thế giới thì cháy rừng, lũ lụt, hạn hán”, em Trần Quang Anh (Trường TH Lương Thế Vinh Q.1, TP.HCM) bày tỏ lo lắng về ô nhiễm môi trường. Quang Anh cũng đưa ra “giải pháp” cải thiện thực trạng này: “Đầu tiên chúng ta không nên xả rác bừa bãi, giữ sạch nguồn nước. Quan trọng là chúng ta nên trồng thêm nhiều cây xanh nữa cho môi trường càng xanh càng tốt”.
Cây xanh - “lá chắn” chở che cho những mầm xanh tương lai

Cây xanh - “lá chắn” chở che cho những mầm xanh tương lai

Bên cạnh đó, các em còn nhận thức rằng, trồng cây chính là cách “gieo lộc” thiết thực nhất, người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể làm được. Việc “hái lộc” như cách nhiều người Việt vẫn đang làm ngày tết trong mắt các em nhỏ này là góp phần hủy hoại cây xanh. “Theo con thì hái lộc là bứt cây xanh không mang lại may mắn gì cả. Vì cây cối trong sân chùa là để cho phật tử có thể hít thở, mọi người lại đi phá hoại. Làm như vậy thì sẽ không ai may mắn cả. Mình chỉ nên hái rau trái có thể ăn được thôi mà muốn hái thì phải trồng mới có mà hái”, Nguyễn Quang Minh (học sinh lớp 4) bày tỏ “góc nhìn” về tục “hái lộc”.
Những suy nghĩ chín chắn, sâu sắc đó của các em nhỏ có thể làm người lớn giật mình, xấu hổ. Trồng cây không chỉ để có thêm lộc ăn, lộc bóng mát hay lộc vàng phú quý mà còn để môi trường càng thêm xanh cho sự phát triển vững bền của nhiều thế hệ trong tương lai.
Có “gieo lộc” thì mới có lộc để hái. Trong ảnh là “vườn mướp học đường” tại Trường tiểu học Trảng Dài - Đồng Nai

Có “gieo lộc” thì mới có lộc để hái. Trong ảnh là “vườn mướp học đường” tại Trường tiểu học Trảng Dài - Đồng Nai

Không dừng lại ở quy mô trường học, chương trình còn lan tỏa tinh thần gieo lộc, sống xanh, bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Mọi người có thể tham gia ủng hộ chiến dịch "Vui trồng lộc tết, lấm bẩn gieo điều hay”, đồng thời đóng góp vào “Quỹ OMO vườn ươm lộc quý Việt Nam” nhằm bảo tồn các giống cây quý hiếm cho sinh quyển 2 Vườn quốc gia Cát Tiên và Phong Nha - Kẻ Bàng thông qua website https://omo.trongcaytrongtrainghiem.com/
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ sau 2 tuần phát động, đã có hơn 16.000 người chung tay gieo lộc cùng với nhãn hàng OMO dịp tết này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.