Hàng trăm hộ dân có nguy cơ 'màn trời chiếu đất'

19/12/2016 08:32 GMT+7

Từ đầu tháng 12 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có hàng trăm nhà dân bị sập hoàn toàn do mưa lũ. Nhiều gia đình dắt díu nhau đi ở nhờ khắp nơi.

Ngày 18.12, nước lũ trên địa bàn tỉnh Bình Định đã rút nhưng nhiều xã phía đông các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ, Phù Cát, TX.An Nhơn... vẫn còn ngập sâu trong lũ.
“H.Phù Cát còn nhiều vùng bị ngập sâu dài ngày, ở xã Cát Chánh, Cát Thắng do lương thực bị ướt hoặc đã hết, điện đang cúp, củi lại ướt nên không thể nấu ăn được, chỉ biết hứng nước mưa để dùng. Bà con những vùng này đang rất cần lương khô và nước sạch”, ông Trần Văn Hương, Phó chủ tịch UBND H.Phù Cát, cho biết.
VIDEO: Mưu lũ ở miền Trung khiến người dân khốn khó
Đến sáng 18.12, thôn Chánh Hữu (xã Cát Chánh, H.Phù Cát) vẫn nằm giữa mênh mông biển nước. Đầu thôn, nền nhà của bà Đỗ Thị Kim Cúc (66 tuổi) vẫn còn ngập sâu, mái nhà và các bức tường đã bị sập gần hết. Bà Cúc đang ở nhà một người quen trong làng.
“Gia đình tôi có 7 người sống trong căn nhà này. Từ ngày 15.12, nước lũ lên nhanh quá nên phải sơ tán đến nơi cao hơn. Nhờ vậy mà thoát chết chứ không trong đêm đó bị gạch ngói của ngôi nhà sụp đổ này đè chết rồi. Mọi thứ trong căn nhà cũng bị lũ cuốn trôi sạch”, chị Nguyễn Thị Lệ (con gái bà Cúc) kể.
Cách nhà bà Cúc một cánh đồng, nhà ông Võ Văn Tiến (54 tuổi, ở thôn Chánh Hữu) cũng bị sập hoàn toàn vào tối 15.12. Gia đình ông Tiến gồm 7 người phải đi ở nhà người khác. Con trai ông Tiến là anh Võ Nghị Lực ở lại trông coi nhà. UBND xã Cát Chánh đã thống kê được 17 căn nhà bị sập hoàn toàn do đợt mưa lũ từ ngày 15.12 đến nay gây ra.
Tối 15.12, nước lũ dâng cao, đê sông Cạn (một nhánh của sông La Tinh) bị vỡ một đoạn dài 200 m ở thôn Lương Thái (xã Mỹ Chánh, H.Phù Mỹ) cuốn phăng 3 nhà dân nằm gần đê theo dòng nước và làm sập 6 ngôi nhà khác. Rất may là người dân đã được sơ tán khẩn cấp nên không bị thiệt hại về người.
“Đê sông Cạn được xây dựng kiên cố, chẳng ai nghĩ là nó bị vỡ. Vậy mà sự cố đó lại xảy ra, nước lũ đã cuốn phăng cả đê lẫn nhà, vợ chồng tôi chẳng kịp trở tay, tài sản đều theo lũ hết. Mấy ngày nay 2 vợ chồng phải tìm đất dựng bạt để ở tạm!”, ông Dương Thanh Điền (ở thôn Lương Thái) nghẹn ngào.
Từ đầu tháng 12 đến nay, bà Lưu Thị Phúc (58 tuổi, ở thôn Liêm Thuận, xã Phước Thuận, H.Tuy Phước) và mẹ già đã 92 tuổi phải căng bạt ở tạm, khi mưa lũ thì lại sang nhờ nhà hàng xóm. Căn nhà của gia đình bà Phúc đã sập từ ngày 1.12. Bà Phúc bị hỏng chân trái từ năm 8 tuổi, phải thay bằng chân giả để đi đứng.
“Ngày 1.12, trời đang mưa lũ, tôi cùng mẹ đang ở trong nhà thì gió thổi mạnh. Khi thấy căn nhà rung chuyển, xiêu vẹo, tôi liền ôm mẹ chạy ra ngoài. Vừa đến sau hè thì căn nhà đổ sập xuống, tôi bị gạch đè dẫn đến chấn thương ở chân. Thật hú vía!”, bà Phúc kể.
Theo UBND tỉnh Bình Định, từ đầu tháng 12 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 348 nhà bị sập, 398 nhà bị tốc mái, hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập nước nhiều lần. “Hiện lũ còn ngập sâu nên các địa phương chưa thống kê được hết thiệt hại. Hơn lúc nào hết, người dân vùng lũ tỉnh Bình Định rất cần sự quan tâm chia sẻ, hỗ trợ, động viên kịp thời của cộng đồng”, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, nói.
Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết từ ngày 11.12 đến 18.12, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 16 người chết và 2 người mất tích. Đến chiều 18.12, tỉnh Bình Định vẫn còn 6.150 hộ dân bị ngập, 17 xã, phường ngập nước.
Cảnh báo mưa lớn gia tăng trở lại từ Quảng Nam đến Ninh Thuận
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết trong ngày 18.12 các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận vẫn có mưa vừa, mưa to ở một số nơi. Trong đó, lượng mưa đo tại các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận chiều cùng ngày phổ biến từ 20 - 40 mm, có nơi mưa to trên 50 mm. Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió đông trên cao kết hợp với rãnh áp thấp, vùng biển ngoài khơi nam Trung bộ và khu vực giữa Biển Đông, bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa sẽ có mưa giông mạnh, kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh, sóng biển cao từ 2 - 3 m.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cảnh báo mưa sẽ gia tăng trở lại ở các tỉnh nam Trung bộ, với vùng mưa kéo dài từ Quảng Nam đến Ninh Thuận trong ngày 18 - 20.12 với lượng mưa phổ biến trong cả đợt dao động từ 100 - 150 mm. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa được dự báo nằm trong vùng trọng tâm mưa, có mưa lớn với tổng lượng mưa lên tới 200 mm. Đợt mưa ở các tỉnh nam Trung bộ trong những ngày tới sẽ khiến các sông ở khu vực này nhiều khả năng xuất hiện đợt lũ mới, nguy cơ ngập úng tiếp tục xảy ra ở vùng trũng thấp, sạt lở đất ở vùng núi.
P.Hậu

Đường Trường Sơn Đông lại sạt lở nghiêm trọng
Chiều 18.12, Chi cục Quản lý đường bộ 3.4 (Cục Quản lý đường bộ 3) cho biết, những ngày qua do mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở rất nặng trên đường Trường Sơn Đông. Hiện tại tuyến đường này (thuộc địa bàn H.Kon Plông, Kon Tum) có 27 vị trí sạt lở, trong đó có 4 điểm sạt lở lớn với khối lượng gần 70.000 m3 đất, đá đổ sạt, gây ách tắc giao thông. Đồng thời mưa lũ cũng gây ra các điểm sụt lở ta luy âm, xói hàm ếch trên mặt đường ở nhiều đoạn khác.
Phạm Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.