Hàng trăm thương hồ chợ nổi Cái Răng thoát cảnh ăn đong nước sạch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
06/08/2020 13:15 GMT+7

Buôn bán ế ẩm, khách du lịch vắng hoe vì Covid-19 nhưng thương hồ chợ nổi Cái Răng (TP.Cần Thơ) bỗng có niềm vui an ủi bất ngờ khi một máy lọc nước tinh khiết vừa được lắp đặt tặng bà con sử dụng miễn phí.

Nhiều bà con thương hồ chợ nổi Cái Răng (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) vẫn hào hứng có mặt tại điểm cấp nước sạch miễn phí để hứng những bình nước tinh khiết đầu tiên.
Hệ thống máy lọc nước tinh khiết do Sở VH-TT-DL TP.Cần Thơ và UBND Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ) lắp đặt chính thức được bàn giao cho người dân chợ nổi Cái Răng. Từ nay, người dân khu chợ nổi tiếng ở miền Tây này không còn phải múc nước sông lắng phèn để ăn, uống hay mua từng bình nước lọc rồi ăn đong từng lít.

Bà con thương hồ chợ nổi Cái Răng tới điểm cấp nước sạch miễn phí để hứng những bình nước tinh khiết đầu tiên

Ảnh Đình Tuyển

Thoát cảnh ăn đong nước

Giới thiệu về máy lọc nước với thương hồ, ông Vương Công Khanh (Phó chủ tịch UBND Q.Cái Răng) cho biết, hệ thống máy lọc nước có công suất 60 lít/giờ sẽ phục vụ cho 38 hộ dân sống trên bè, cùng khoảng 100 – 300 ghe thương hồ thường xuyên buôn bán dài ngày tại chợ.
“Chúng tôi đã chọn lắp một hệ thống đạt tiêu chuẩn lý hoá, sinh, đảm bảo nguồn nước ra tinh khiết, bà con lấy về là uống được ngay. Còn về vận hành, UBND Q.Cái Răng sẽ hỗ trợ phần chi phí cấp nước. Người dân cùng nhau bảo quản và sử dụng tiết kiệm, lâu dài”, ông Khanh nói.

Hàng trăm người dân ở chợ nổi Cái Răng thoát cảnh ăn đong từng lít nước lọc

Hứng ly nước trong vắt từ máy lọc để uống, ông Nguyễn Văn Hoàng (thương hồ buôn bán 30 năm ở chợ nổi) tấm tắc: “Ngon! Vậy là từ nay thương hồ tụi tôi bớt khổ, hết nước cứ xách thùng ghé đây lấy về”.
Cuộc sống lênh đênh, xuôi theo con nước rày đây mai đó, những thương hồ như ông Hoàng đã quá quen với việc sử dụng nước sông trong sinh hoạt hay phải “ăn đong” từng bình nước lọc mua từ thương lái. Thế nên có được nguồn nước lọc tinh khiết miễn phí người dân chợ nổi ai cũng phấn khởi trông thấy.

Hệ thống máy lọc nước có công suất 60 lít/giờ sẽ phục vụ cho 38 hộ dân sống trên bè, cùng khoảng 100 – 300 ghe thương hồ thường xuyên buôn bán dài ngày tại chợ nổi Cái Răng

Ảnh Đình Tuyển

Người dân chợ nổi uống thử nguồn nước từ máy lọc nước tinh khiết do Sở VH-TT-DL TP.Cần Thơ và Q.Cái Răng lắp tặng người dân

Ảnh Đình Tuyển

Khệ nệ xách hai bình nước mới hứng lên ghe, ông Trương Văn Minh, thương hồ ghe khóm kể: “Nguồn nước sông ngày càng ô nhiễm nên ăn uống phải mua nước bình. Cứ 3 bữa hết 1 bình, mỗi tháng cũng tốn cả trăm ngàn. Có máy lọc nước thì hàng trăm ghe bè ở đây bớt được khoản này, tính ra lợi lớn lắm”.

Hỗ trợ thương hồ để bảo tồn chợ nổi

Ông Nguyễn Khánh Tùng (Giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Cần Thơ) cho biết, trong nỗ lực bảo tồn phát huy chợ nổi Cái Răng, TP.Cần Thơ luôn xem thương hồ là hồn cốt của khu chợ. Chợ nổi chỉ tồn tại khi mỗi ngày ghe thương hồ bốn phương vẫn quy tụ về đây buôn bán, giao thương.

Chợ nổi Cái Răng chỉ tồn tại khi hằng ngày ghe thương hồ về đây neo đậu, buôn bán, giao thương với bạn hàng

Ảnh Đình Tuyển

Đó cũng là lý do trước ngày hội văn hoá chợ nổi Cái Răng (vừa bị hoãn do dịch Covid-19– PV), Sở VH-TT-DL thành phố và quận Cái Răng gặp gỡ khảo sát ý kiến người dân sinh sống ở khu chợ. Qua khảo sát, nước sạch chính là một trong những nhu cầu cấp thiết của thương hồ, cùng với đó là việc chăm lo học hành cho con em chợ nổi.

Cuộc sống lênh đênh nên người dân chợ nổi quá quen với việc sử dụng nước sông cho sinh hoạt và phải mua từng bình nước lọc để phục vụ nhu cầu ăn, uống

Ảnh Đình Tuyển

“Mục tiêu lớn nhất của thành phố là tìm ra giải pháp để bảo tồn phát huy chợ nổi Cái Răng, trong đó nắm bắt nhu cầu của thương hồ, thương hồ cần gì từ chính quyền thành phố”, ông Tùng nói và cho biết: “Hiện sở và quận Cái Răng cũng đang thí điểm việc lắp các bồn vệ sinh tự hoại cho các hộ dân trên sông. Nếu hiệu quả, sẽ vận động xã hội hoá, hỗ trợ người dân nhân rộng, lắp đặt trên các ghe, tàu lớn để đảm bảo, vệ sinh môi trường tốt hơn”.

Ngay sau buổi bàn giao điểm cấp nước sạch, lãnh đạo Sở VH-TT-DL TP.Cần Thơ và UBND Q.Cái Răng đã trực tiếp đem những bình nước tinh khiết đầu tiên đến từng ghe, bè tặng người dân chợ nổi

Ảnh Đình Tuyển

Người dân chợ nổi vui mừng khi nhận được nước tinh khiết đặc biệt là biết có điểm cấp nước lọc miễn phí vừa đưa vào sử dụng

Ảnh Đình Tuyển

Thương hồ chợ nổi Cái Răng vui mừng khi từ nay không còn phải sử dụng nước sông và mua từng bình nước lọc giá ca để sử dụng như trước

Ảnh Đình Tuyển

Ngay sau buổi bàn giao điểm cấp nước sạch, lãnh đạo Sở VH-TT-DL TP.Cần Thơ và UBND Q.Cái Răng đã trực tiếp đem những bình nước tinh khiết đầu tiên đến từng ghe, bè tặng người dân chợ nổi. Món quà là bình nước tuy trị giá không nhiều nhưng việc hàng trăm hộ ghe, bè được đảm bảo nguồn nước sạch miễn phí lâu dài có ý nghĩa rất lớn. Chắc chắn có nước lọc tinh khiết sử dụng thay cho nước sông cũng sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân chợ nổi hơn.
Chợ nổi Cái Răng được xem là chợ nổi lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long với hàng trăm ghe thương hồ neo đậu buôn bán rau củ, nông sản. Chợ nổi này cũng được xem là điểm tham quan nổi bật, độc đáo nhất Cần Thơ. Trước khi có dịch Covid-19 mỗi ngày, chợ nổi Cái Răng có hàng ngàn lượt khách tham quan, trong đó rất đông khách nước ngoài.
Trước đó, tháng 7.2016, TP.Cần Thơ đã phê duyệt đề án bảo tồn phát triển chợ nổi Cái Răng với tổng kinh phí thực hiện hơn 63,5 tỉ đồng. Đến nay, một số hạng mục của đề án đã thực hiện được như vớt rác, tăng cường tuyên truyền, chăm lo thương hồ, tăng cường quảng bá hình ảnh… Còn lại nhiều phần việc quan trọng như hỗ trợ di dời 38 hộ bè; phát triển du thuyền, hỗ trợ vốn vay… vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.