Hàng xóm cô gái Quảng Ninh nhiễm Covid-19: Lúc này mới cần tình làng nghĩa xóm

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
16/03/2020 20:11 GMT+7

Nhiều hàng xóm của bệnh nhân thứ 52 nhiễm Covid-19 đều tỏ ra lạc quan khi hay biết sống gần người mắc bệnh. Người dân đều bày tỏ tin tưởng vào khả năng phản ứng nhanh của chính quyền.

Tin vào sự phản ứng nhanh của chính quyền

Hôm nay, 16.3, đã là ngày thứ 3, căn nhà 3 tầng của gia đình nữ bệnh nhân N.T.T.T (bệnh nhân thứ 52) mắc Covid-19 tại phường Hồng Hải (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) bị niêm phong. Trong khi đó, những người dân sống xung quanh nhà nữ bệnh nhân này đều lạc quan, không ai tỏ ra sợ hãi.

Sống liền kề với gia đình bệnh nhân thứ 52, ông Nguyễn Thành T. (50 tuổi) cho biết, người dân nơi đây chẳng ai e dè hay sợ hãi gì khi có hàng xóm là người nhiễm Covid-19.

Thành phố Hạ Long trước thông tin bệnh nhân thứ 52

Cuộc sống vẫn diễn ra bình thường tại khu vực phát hiện người nhiễm Covid-19  

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

“Tôi vẫn phải qua ngó giúp nhà cho anh T. (bố bệnh nhân 52). Lúc đầu thì có lo lắng đấy nhưng bản thân cháu gái mắc bệnh cũng tự cách ly và chính quyền phản ứng nhanh nên người dân cũng yên tâm”, ông T. nói.

Cũng theo ông T., đây là khoảng thời gian để mọi người sống chậm lại. Người dân tranh thủ dọn vệ sinh nhà cửa và tránh tụ tập đông người.

“Chúng tôi cũng bảo nhau khi ra đường phải đeo khẩu trang. Trước tôi ra ngoài tập thể dục với mọi người thì nay đành tập ở cửa nhà. Tôi vẫn thường xem tin tức qua kênh chính thống và tránh xa những lời đồn thổi thất thiệt”, ông T. cho biết.

Trong khi đó, ông Bùi Văn M., nhà đối diện với gia đình bệnh nhân thứ 52, cũng cho rằng lúc đầu thì người dân hay tin có phần lo lắng, nhưng khi biết tin những người thân của cô gái, gồm: bố, mẹ, em trai, bạn gái của em trai và bà nội, đều âm tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, nên mọi người đã thoải mái hơn.

Hàng xóm của nữ bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 52 vẫn duy trì sinh hoạt bình thường

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

“Bà nội của cháu N.T.T.T cao tuổi rồi, may mà âm tính nên chúng tôi cũng yên tâm phần nào. Tôi tin vào sự chủ động của chính quyền. Ngay tối 13.3, khi phát hiện bệnh nhân có nguy cơ dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng y tế cũng đã đến phun khử trùng rồi”, ông Bùi Văn M. cho biết.

Cũng theo ông M., lúc này tình làng nghĩa xóm rất quan trọng. Mọi người không thể vì bệnh nhân mắc Covid-19 mà xa lánh, họ cần sự động viên chia sẻ ngay từ chính những người xung quanh.

100% F1 của bệnh nhân thứ 52 đã âm tính

Mấy ngày nay, người dân Hạ Long ai cũng quan tâm tới tình hình sức khỏe của nữ bệnh nhân N.T.T.T và kết quả xét nghiệm của 8 người tiếp xúc trực tiếp (F1).

Đến chiều 16.3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết, cả 8 người trên đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, gồm: tài xế taxi, 5 người thân trong gia đình bệnh nhân và 2 cán bộ y tế phường làm nhiệm vụ.

Sức khỏe nữ bệnh nhân mắc Covid-19 tại Quảng Ninh đang tốt lên

Ảnh N.H

Nhận được thông tin này, hàng trăm người thở phào và tạm yên tâm vì tình hình dịch bệnh không có chiều hướng xấu đi.

Trao đổi với phóng viên, ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, cho biết kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính có nghĩa là người được xét nghiệm không có khả năng gây bệnh cho người khác, tính từ lúc lấy mẫu trở về trước. Do đó, các trường hợp đã tiếp xúc với 8 trường hợp âm tính nói trên không cần quá lo lắng.

Chiều 16.3, chia sẻ với phóng viên, bệnh nhân N.T.T.T cho biết, đến hôm nay, sức khỏe của cô vẫn bình thường, thậm chí có phần tốt hơn những ngày qua.

“Tôi không ho cũng không có biểu hiện sốt. Việc điều trị ở trong bệnh viện dã chiến được các bác sĩ cho biết là có nhiều chuyển biến tích cực. Tôi cũng mừng vì nhận được thông tin người thân của mình âm tính với SARS-CoV-2”, chị N.T.T.T cho biết. 

Trước đó, ngày 14.3, Bộ Y tế đã công bố 4 ca bệnh mới, trong đó, tại Quảng Ninh có 1 trường hợp là nữ sinh N.T.T.T (24 tuổi, trú tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long), du học sinh vừa trở về từ Anh, được xác định là ca bệnh thứ 52 của Việt Nam. Nữ bệnh nhân này cũng là người đi cùng chuyến bay VN54 với bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 46.

Đáng chú ý, theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, có 237 người tiếp xúc F1 với bệnh nhân thứ 52. Những người này đã được thông báo và hướng dẫn cách ly y tế, theo dõi tại nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.