Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn

5 Thanh Niên Online
Không chỉ xe máy giá bán vài trăm ngàn tại bãi xe ở vùng ven mà hiện tại vẫn còn hàng ngàn xe không ai đến nhận tại các bãi xe tạm giữ. CSGT TP.HCM cho biết nhiều người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại xe bị tạm giữ. Các xe này theo quy định sẽ bị tịch thu và bán đấu giá để đăng ký lại hoặc bán dạng sắt vụn.
Bãi xe vi phạm tại xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM /// Độc Lập Bãi xe vi phạm tại xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM - Độc Lập
Bãi xe vi phạm tại xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM
Độc Lập
Theo ghi nhận tại kho tang tài vật vi phạm giao thông của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) ở đường Nguyễn Chính Đáng, xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM, số xe vi phạm còn tồn ở đây dù là hơn 2.000 xe nhưng vẫn tương đối ít so với thời điểm chúng tôi đến trước đó vào năm 2017.
CSGT phụ trách trông coi xe vi phạm tại đây cho biết, đây là kho có sức chứa lớn nhất trong số 5 kho chứa xe vi phạm của PC08. Khoảng gần 2 năm trở lại đây, việc thanh lý xe vi phạm mà người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại xe được PC08 thực hiện rốt ráo nên không xảy ra tình trạng thiếu chỗ để xe.
[VIDEO] Người vi phạm không đóng phạt nhận xe, CSGT TP.HCM phải thanh lý bán sắt vụn
Kho Lê Minh Xuân gồm 5 nhà kho, mỗi kho chia khu vực theo từng đội, trạm để việc sắp xếp xe vi phạm được đảm bảo an toàn và thuận tiện khi người vi phạm đến nhận lại xe. Mỗi nhà kho có 4 cửa ra vào, trước mỗi cửa đều để 2 bình chữa cháy mini và một bình chữa cháy lớn ở cửa chính.
Những xe đã hết thời gian tạm giữ mà người vi phạm không đến nhận lại thì được di chuyển ra khu vực dọc lối đi, tháo rời biển số, chờ giám định và các thủ tục thanh lý. Trong số này, không chỉ có các xe cà tàng, xe đời cũ mà còn cả những xe nhìn vẫn còn mới và khá tốt nhưng không hiểu sao chủ xe không đến nhận lại.

CSGT gặp khó khăn vì người vi phạm không nhận lại xe

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết căn cứ Khoản 8, Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính và Khoản 4 Mục I Hướng dẫn 1389 ngày 30.6.2015 của Công an TP.HCM thì: “Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày”.
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 2
Các xe thuộc diện thanh lý sẽ phải tháo hết biển số
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 3
Bãi xe vi phạm với đủ loại xe, từ những xe tay ga đắt tiền đến những chiếc xe cà tàng
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 4
Tùy theo đặc điểm của từng khu vực mà nhà kho của các đội cũng có các loại phương tiện bị xử phạt khác nhau

Do vậy, phương tiện vi phạm hành chính quá thời hạn tạm giữ nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc trường hợp không xác định được người vi phạm thì PC08 sẽ bắt đầu tiến hành các bước thanh lý. Thời gian thanh lý bao lâu còn tùy thuộc vào thời gian thực hiện các bước thanh lý (khoảng 8 tháng - 1 năm).
Chỉ tính năm 2018 và từ đầu năm 2019 đến ngày 15.4.2019, PC08 đã thanh lý 5.755 xe.
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 6
Khi giữ như vậy chúng tôi mất đi diện tích để tạm giữ phương tiện, chúng tôi phải đảm bảo về PCCC, diện tích tạm giữ phương tiện rồi người giữ phương tiện. Ngoài ra, quá thời hạn tạm giữ chúng tôi cũng phải thực hiện các bước để tiến hành thanh lý tài sản nó cũng mất nhiều giai đoạn và thời gian. Việc người vi phạm bỏ lại xe đã ảnh hưởng rất lớn đến diện tích các kho tạm giữ phương tiện, cũng như nguồn nhân lực để phục vụ công tác thanh lý
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 7
Đại úy Đinh Minh Vương
Theo PC08, việc xử lý xe vi phạm quá thời hạn tạm giữ mà người vi phạm không đến giải quyết được thực hiện kiên quyết, đảm bảo theo đúng quy định. Tuy nhiên tình trạng người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại xe bị tạm giữ tương đối nhiều, vì các lý do như: xe đã cũ, hư hỏng nhiều, giá trị xe không cao trong khi mức xử phạt tăng dẫn đến tâm lý muốn bỏ luôn xe hoặc không có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc để nhận lại xe.
Đại úy Đinh Minh Vương, Đội Tuyên truyền, thuộc PC08 cho biết CSGT gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc xử lý các tài sản phương tiện là xe khi người vi phạm không đến để thực hiện đóng phạt và lấy tài sản này về.
"Khi giữ như vậy chúng tôi mất đi diện tích để tạm giữ phương tiện, chúng tôi phải đảm bảo về PCCC, diện tích tạm giữ phương tiện rồi người giữ phương tiện. Ngoài ra, quá thời hạn tạm giữ chúng tôi cũng phải thực hiện các bước để tiến hành thanh lý tài sản nó cũng mất nhiều giai đoạn và thời gian. Việc người vi phạm bỏ lại xe đã ảnh hưởng rất lớn đến diện tích các kho tạm giữ phương tiện, cũng như nguồn nhân lực để phục vụ công tác thanh lý", Đại úy Vương chia sẻ.

Quy trình thanh lý xe vi phạm

Theo CSGT, các lỗi bị tạm giữ xe phổ biến hiện nay như: nồng độ cồn vượt quá mức quy định, không giấy đăng ký xe, không GPLX,...
Với các trường hợp không giấy tờ, trong vòng 7 ngày, người vi phạm phải đến đội, trạm CSGT tạm giữ xe để nhận quyết định xử phạt. CSGT sẽ gửi giấy mời 2 lần trong 20 ngày như địa chỉ cung cấp ban đầu của người vi phạm. Sau 60 ngày, người vi phạm không đến chấp hành đóng phạt thì xe sẽ được làm thủ tục thanh lý.
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 8
Ở các đội trung tâm như Bến Thành, Bàn Cờ,... thì xe vi phạm chủ yếu là các xe chạy tương đối tốt. Còn các đội như Chợ Lớn, Tân Túc,... có nhiều xe cà tàng vi phạm
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 9
Những chiếc xe được mang ra ngoài trời để là những xe thuộc diện chờ thanh lý
Quảng cáo
Thời gian này, xe được chuyển về Kho tang vật vi phạm giao thông của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt. Thời gian làm thủ tục thanh lý xe diễn ra trong khoảng 165 ngày. Trong đó, việc đầu tiên CSGT sẽ gửi giám định. Bước thứ hai, CSGT xác minh biển số, số khung, số máy, mời người vi phạm, chủ sở hữu xe đến phối hợp làm việc. Tiếp theo, CSGT tra cứu danh sách tại xem có trường hợp nào số khung, số máy, biển số trùng với thông tin mất cắp người dân trình báo hay không. Nếu có thì mời người dân đến chứng minh, nhận lại xe.
Xong các bước trên, cơ quan chức năng đăng báo tìm chủ sở hữu xe 2 lần trên báo Công an TP. Đồng thời, CSGT cũng niêm yết danh sách những xe không có người đến nhận tại đội, trạm ra quyết định xử phạt. Trường hợp vẫn không có người đến nhận xe thì đề xuất tịch thu và ra quyết định tịch thu xe.
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 10
Khi nằm chờ thanh lý, những chiếc xe này sẽ được tháo biển số
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 11
Có nhiều lý do khiến người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại xe như: không có giấy đăng ký xe, không có GPLX hoặc xe quá cũ...
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 12
Các xe thuộc diện thanh lý rã xe tận thu phụ tùng sẽ bị cà số khung, số máy
Sau khi có quyết định tịch thu xe, CSGT bàn giao xe cho trung tâm đấu giá của Sở tư pháp và Ban vật giá của Sở tài chính để áp giá và đấu giá. Xe đấu giá thường bán theo lô, trong đó, chia thành 2 danh sách: xe được đăng ký lại và xe cưa khung sườn bán sắt vụn. Những xe dù mới nhưng không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật cũng không được phép đăng ký lại.
Theo Phòng PC08, phương tiện đăng ký phải đảm bảo đầy đủ thông tin về: số loại (Dream, Sirius, Wave,…), nhãn hiệu (Honda, Yamaha, SYM,…), số khung và số máy nguyên thủy thì mới đủ điều kiện để giải quyết cho phương tiện được đăng ký.
Do đó, đối với các phương tiện thanh lý không đảm bảo đầy đủ 1 trong 4 thông tin trên, dù đó là xe cũ hay xe mới thì cơ quan ra quyết định tịch thu không cho giải quyết đăng ký lại. Điều này nghĩa là xe không đủ bốn thông tin trên sẽ phải cưa khung sườn, tháo rời phụ tùng bán sắt vụn (hay còn gọi là thanh lý rã xe tận thu phụ tùng).
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 13
Quá lâu không có người đến nhận, những chiếc xe đã bị ám một lớp bụi dày đặc
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 14
Xe ô tô vi phạm cũng không có ai đến nhận, đang nằm chờ thanh lý bán sắt vụn
Quảng cáo
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 15
Người dân đến nhận lại xe vi phạm thường phải mang theo xăng vì khi tạm giữ xe trong kho, xăng phải tháo hết ra ngoài để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy
Hơn 2000 xe máy không ai nhận, CSGT TP.HCM buộc phải bán sắt vụn - ảnh 16

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguoidan

nguoidan

Phơi nắng, phơi mưa, chỏng chơ cùng tuế nguyệt, ... Cho dù là tang vật cũng nên bảo quản, chí ít thanh lý cũng được giá. Quá phí phạm.
Bùi tá Vinh

Bùi tá Vinh

Vấn đề người điều khiển xe máy “ không đến nhận xe” như nội dung bài báo này đã viết rõ rồi,nên tôi không viết “ bình ,ly,chén,bát...” gì nữa. Song ! Tôi nghĩ trong câu chuyện này,” chủ yếu “ có hai vấn đề mà người điều khiển phương tiện “ bỏ...không nhận lại xe.” Thứ Nhất.- Xe không giấy tờ. Thứ hai:- vì đến khó bạc nộp tiền,nhưng tiền phạt cao quá,cao gần bằng tiền mua lại một chiếc xe khác” Vì vậy mà nhiều người không nhận là dễ hiểu ,nên công an “ bán sắt vụn “, xét cho cùng thì rất “ phí phạm” cần xem lại cách “ xử phạt “ sao cho hợp lý đối với những trường hợp ,người điều khiển phương tiện vi phạm ATGT,để đừng lặp lại như chuyện “ bán sắt vụn” này./. Quảng Ngãi
Kiều

Kiều

Mạn phép hỏi xăng rút ra từ xe vi phạm ... đi về nơi đâu?
Quốc Vương

Quốc Vương

Vấn đề thanh lý thường chỉ nội bộ chứ bên ngoài không biết được.
anh

anh

được tái xuất giang hồ náo loạn đường phố bắt nguồn từ đây ,về lò nó hồi sinh làm đủ loại xe phi pháp
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm