HPV và ung thư đầu cổ

31/01/2016 08:53 GMT+7

Trong nghiên cứu mới của Mỹ, các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins đã phát hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa HPV với tần suất xuất hiện những căn bệnh ung thư không rõ nguồn gốc.

Trong nghiên cứu mới của Mỹ, các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins đã phát hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa HPV với tần suất xuất hiện những căn bệnh ung thư không rõ nguồn gốc.

Cho đến nay, một số dạng ung thư vẫn còn là điều bí ẩn, có nghĩa là giới bác sĩ không thể xác định được nguồn gốc và cách thức lây lan của chúng. Những dạng ung thư như vậy thường được gọi chung là tế bào ung thư ác tính không rõ căn nguyên (UPSCC). Khoảng 4% ung thư đầu và cổ được xếp vào nhóm UPSCC, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y của Đại học Johns Hopkins tại Baltimore phát hiện vi rút HPV (viết tắt từ human papillomavirus, thường gây bệnh qua đường sinh dục) có mối liên quan chặt chẽ với UPSCC ở khu vực đầu và cổ, cụ thể hơn là ung thư hầu họng, khu vực nằm ở giữa cuống họng bao gồm amidan và phần gốc của lưỡi.
Trong báo cáo đăng trên chuyên san JAMA Otolaryngology-Head & Neck Surgery, tiến sĩ Carole Fakhry dẫn đầu nhóm nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins tiến hành kiểm tra 84 bệnh nhân, hầu hết là nam giới, mắc UPSCC trong gần 10 năm. Đây cũng là cuộc nghiên cứu có quy mô lớn nhất từng được triển khai ở một bệnh viện. Họ phát hiện hơn 90% số bệnh nhân có kết quả kiểm tra dương tính với HPV, cho thấy HPV có thể là một nguyên nhân gây ung thư. Trong số gần 60% số bệnh nhân mắc các dạng ung thư không rõ nguyên nhân, nhóm của chuyên gia Fakhry cuối cùng đã lần đến căn nguyên gây bệnh, nằm ở vùng hầu họng.
Phát hiện mới được đánh giá có thể giải mã phần “bí ẩn” trong nhóm ung thư UPSCC, giúp giới bác sĩ tập trung sự chú ý vào các liệu pháp điều trị cụ thể. Đồng thời, báo cáo đã củng cố giả thuyết cho rằng tỷ lệ nhiễm HPV đang gia tăng không những ảnh hưởng đến tần số xuất hiện các trường hợp ung thư họng mà còn tác động đến UPSCC nói chung, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng chống HPV. Đây là vi rút chủ yếu lây lan qua hoạt động tình dục. Hầu hết các trường hợp viêm nhiễm đều không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, HPV là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung và chịu trách nhiệm cho gần 300.000 ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
HPV, cùng với thói quen hút thuốc lá và nghiện rượu, cũng là nguyên nhân chính gây nên ung thư họng, đặc biệt ở nam giới. Đây là thực tế được chứng minh vào năm 2013, khi nam diễn viên gạo cội của Hollywood là Michael Douglas đã hàm ý rằng căn bệnh ung thư họng của ông là do HPV. Còn theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), khoảng 75% trong số 12.5000 ca ung thư họng ở Mỹ mỗi năm là do HPV. HPV cũng gây nên ung thư hậu môn, dương vật và âm đạo. Nguyên nhân là do vi rút này chủ yếu tập trung ở cơ quan sinh dục và vùng hầu họng, có thể lây lan thông qua hoạt động tình dục. Do vậy, giới bác sĩ khuyên nên chủng ngừa HPV ở độ tuổi thanh thiếu niên cho cả nam lẫn nữ, trước khi bước vào quan hệ tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.