Hương vị quê hương: Im re khi gặp cá kè nướng than

Quang Viên
Quang Viên
17/08/2019 19:44 GMT+7

“Cá thu, cá trích, cá mè/Im re khi gặp cá kè nướng than”. Người dân vùng biển miền Trung đã “ca tụng” độ ngon của con cá kè như vậy đó.

Cá kè, có nơi gọi là cá tắc kè, là một loại cá biển có hình dạng kỳ dị, gần giống con tắc kè. Số lượng cá kè đánh bắt được cũng rất ít. Thỉnh thoảng mới có được dăm mười con. Dù hiếm nhưng cách đây hàng chục năm, tôi còn nhớ dân vùng biển không quý cá kè vì ít ai ăn bởi cái hình dạng trông rất “quái” của chúng. Dần dần người ta phát hiện thịt cá kè ngon mà nhiều loại cá khác không sánh được, và giờ thì nó đã trở thành món “nhậu sành điệu”. Hôm nào ngư dân đánh bắt được cá kè thì y như rằng có người hớt tay trên ngay lập tức.
Điều gì khiến cá kè bỗng trở nên “nổi như cồn” vậy? Phải khẳng định rằng bên trong cái hình thù kỳ lạ của loài cá này là phần thịt cũng ngon một cách kỳ lạ. Cá kè có thể dùng để kho, nấu canh ngót, nhưng tuyệt cú mèo nhất là nướng mọi. Khi có cá kè, chẳng cần làm vảy, cắt mang, moi ruột, cứ để nguyên như thế cho lên bếp than hồng mà nướng.
Nướng cá kè phải cho lửa than riu riu, để cá không cháy “hỗn” lớp da bên ngoài và chín đều. Sau khi lớp da cứng của cá cháy hoàn toàn thì đem cá ra lột lớp da rất dễ dàng rồi thưởng thức phần thịt trắng phau, săn chắc và ngọt lừ. Nhiều người ví thịt cá kè không khác gì thịt gà. Tuy nhiên, theo tôi, món cá kè quyến rũ hơn thịt gà bởi mùi thơm, vị cá và cả cách chế biến, cách ăn. Riêng cách ăn thì phải đúng chất hoang dã, dùng tay mới đúng bài. Cả bộ lòng béo ngậy, nhân nhẩn cũng nên cho cái miệng trải nghiệm.
Cá kè nướng tăng thêm phần khoái khẩu là nhờ chén muối ớt cay xè. Muối phải dùng muối nguyên hạt đem giã, mà đặc biệt dùng muối Sa Huỳnh càng đúng điệu. Còn ớt phải là ớt bay (ớt xiêm) xanh. Muối Sa Huỳnh hợp cùng ớt bay làm đồ chấm thì con cá kè cũng “tặc lưỡi” khen ngon. Nhưng để trọn bộ gia vị cần có “rau răm hỏi thăm cá kè”.
Mùa này về vùng duyên hải miền Trung, bạn có thể tìm thấy cá kè. Dĩ nhiên, phải đến tận bãi biển mới “giành giật” được dăm mười con cá kè chứ tìm ở chợ có lẽ đỏ mắt cũng không thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.