Hương vị quê hương: Rô đồng kho khế

22/02/2020 20:51 GMT+7

Vùng đất phía nam tỉnh Quảng Ngãi nhiều đầm nước cùng ao hồ và sông suối nên nguồn thủy sản vô cùng phong phú. Cá tôm là nguồn thực phẩm chủ yếu trong bữa cơm thường ngày và hiện diện những phương chợ xa.

Cư dân nơi đây dùng nhiều loại dụng cụ đánh bắt cá đồng khá hiệu quả. Họ sáng tạo và trao truyền những phương pháp chế biến món ăn từ cá đồng đậm đà hương vị làng quê. Những món ăn ấy gieo vào lòng người bao niềm thương nỗi nhớ khôn nguôi. Và món cá rô đồng kho khế khiến nhiều người ngẩn ngơ khi thưởng thức.
Mớ rô đồng vừa được đánh bắt mang về nhà quẫy rột roạt trong chiếc giỏ đan bằng những nan tre sẫm màu theo thời gian. Lựa những con rô lớn trên dưới ngón tay cái chặt vi, cạo sạch vảy và mổ bỏ ruột rồi rửa sạch. Cho cá vào nồi ướp với gia vị và ớt xắt mỏng cùng hành tím xắt lát, thêm ít dầu phộng. Dạo quanh xóm xin vài trái khế chua rửa sạch rồi xắt lát mỏng.
Đổ nước vào nồi vừa ngập cá rồi bắc lên bếp đun nhỏ lửa cho thấm đều. Khi cá vừa chín, cho khế vào nồi. Lát sau, nhấc xuống khỏi bếp khi khế vừa chín bên trên lớp cá. Mở nắp ra khỏi nồi, hương thơm từ cá kho tỏa trong gian bếp nhỏ kích thích vị giác.
Đĩa cá kho với những lát khế vàng, thêm vài lát ớt chín đỏ như gọi mời. Cơm gạo lúa mới như dẻo thơm hơn thường ngày khi ăn cùng rô đồng kho với khế chua. Thịt và xương cá mềm mại trong miệng, nhẹ nhàng qua răng rồi trôi dần xuống thực quản. Vị ngọt của cá hòa cùng vị chua của khế lẫn với hương vị của gia vị ngon đến ngỡ ngàng. Lát khế mỏng vơi đi vị chua vốn có quyện cùng vị ngọt từ cá và đường khiến cho lưỡi "vấn vương" chẳng nỡ rời xa.
Món cá rô kho khế phảng phất hương vị phù sa từ ruộng đồng sông nước lẫn với vị chua đặc trưng từ cây trái vườn nhà. Món ăn dân dã làm nao lòng bao người, níu bước kẻ tha hương tìm về nguồn cội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.