Kêu trời vì ô nhiễm bột liệm tử thi

30/08/2017 08:31 GMT+7

Theo phản ảnh của người dân, cơ sở sản xuất bột liệm tử thi Sương Trang trước đây đặt gần trường học và khu đông dân cư sinh sống.

Do quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bị người dân phản ánh, tháng 5.2015 chính quyền H.Núi Thành đã yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động để chuyển đến một vị trí mới cách xa khu dân cư. Tuy nhiên, cơ sở này lại dời về khu vực đông dân cư khác thuộc thôn Tam Mỹ (cùng xã), gần 3 năm nay tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

tin liên quan

Đừng 'hẹn ẩu' với dân
Ngày 11.7.2017, ông Trương Hữu Phước (ngụ ở 50E T2 Ký Con, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM) đến UBND P.Nguyễn Thái Bình làm hồ sơ xin hỗ trợ kinh phí hỏa táng cho người thân đã mất. Tại đây, cán bộ Nguyễn Thành Danh đưa cho ông Phước tờ khai để về nhà khai và hẹn đến ngày 20.7 lên nộp.
Cụ Nguyễn Tấn Thời (80 tuổi, ở thôn Tam Mỹ) cho biết hằng ngày phải hít mùi hôi thối bay ra, mỗi lần hít vào là có cảm giác rát cổ, khó thở. Người dân đã nhiều lần kéo lên tận cơ sở phản đối, yêu cầu ngừng hoạt động và đã gửi đơn thư lên xã, huyện và gọi điện vào đường dây nóng của tỉnh, Bộ TN-MT nhưng mãi vẫn chưa được giải quyết. “Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, cơ sở này xay bột liệm tử thi liên tục, mùi hôi thối lại tiếp tục tra tấn người dân”, cụ Thời phàn nàn và cho hay nếu tình hình không cải thiện thì nhiều người đành phải "bỏ xứ mà đi".
Còn bà Lê Thị Thoa (42 tuổi, ở thôn Phú Hưng) cho hay giấy phép hoạt động của cơ sở này đã hết hạn gần 1 năm nay nhưng họ vẫn cứ hoạt động. “Không biết cơ quan chức năng xử lý kiểu gì mãi cũng không xong. Thanh niên trai tráng còn không chịu đựng nổi ô nhiễm nói gì đến người già và trẻ nhỏ”, bà Thoa nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Xuân Vũ, Phó chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1, cho biết cơ sở sản xuất bột liệm tử thi Sương Trang (thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ tổng hợp Thiện Nhân) hoạt động từ năm 2013, từ khi hoạt động đã gây ô nhiễm. Chính quyền xã và huyện đã kiểm tra, lập biên bản đình chỉ hoạt động từ năm 2016. “Ngày 17.8 vừa qua, cơ sở có nhập một lô hàng về, khi chính quyền lên kiểm tra thì ông Sương chủ cơ sở có thái độ bất hợp tác. Hiện xã chỉ tiếp cận, hỗ trợ cấp trên vì sự việc này đã vượt khỏi khuôn khổ, tầm giải quyết của xã”, ông Vũ nói.
 
Trong khi đó, ông Trần Đình Minh, Trưởng phòng TN-MT H.Núi Thành, cũng khẳng định tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, cơ sở đang tạm ngừng hoạt động nhưng mùi hôi thối vẫn phát sinh tại khu vực sản xuất. “Phòng TN-MT đã có văn bản yêu cầu cơ sở ngừng hoạt động để khắc phục. Về lâu dài huyện chỉ đạo cơ sở này tìm vị trí khác chuyển kho nguyên liệu ra xa khu dân cư để không gây ảnh hưởng”, ông Minh thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.